Chủ nhật, 05/05/2024, 18:25[GMT+7]

Người cao tuổi Chương Dương Sôi nổi phong trào văn hóa, văn nghệ

Thứ 6, 31/08/2012 | 09:50:55
2,187 lượt xem
Thúc đẩy mạnh mẽ phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, giúp hội viên “sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc, sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội” là mục đích mà Hội NCT xã Chương Dương luôn hướng tới và đã tập trung làm tốt suốt thời gian qua, được cấp ủy, chính quyền, hội viên và gia đình đánh giá cao. 

Người cao tuổi tích cực luyện tập thể dục dưỡng sinh, nâng cao sức khỏe

Hội Người cao tuổi (NCT) xã Chương Dương (Ðông Hưng) hiện có trên 660 hội viên, trong đó số hội viên mới kết nạp là 76 cụ. Ðây không chỉ là năm kết nạp hội viên mới nhiều nhất từ trước tới nay mà còn là năm Hội NCT Chương Dương hoàn thành xuất sắc 3 nhiệm vụ trọng tâm: Xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, chăm sóc và phát huy tốt vai trò của NCT. Ðạt được điều đó là do sự cố gắng, nỗ lực của ban chấp hành (BCH) Hội trong việc đẩy mạnh phong trào văn hóa, văn nghệ, giúp NCT sống vui, sống khỏe mỗi ngày.

Theo nhu cầu và dựa vào tuổi tác, sức khỏe, thế mạnh của hội viên, BCH Hội NCT Chương Dương chọn và thành lập một số câu lạc bộ (CLB) văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao mang tính đặc thù, phù hợp với NCT. Mục đích là giúp các cụ hăng hái rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ, tạo sân chơi bổ ích, lý thú để các cụ phát huy sở trường, giao lưu học hỏi kinh nghiệm, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần, sức khỏe cho NCT. Ông Phạm Cát Hạp, Chủ tịch Hội NCT xã cho biết: BCH Hội đã chọn thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả 4 loại hình CLB, thu hút đông đảo NCT tham gia sinh hoạt là: CLB văn nghệ, CLB cờ tướng, CLB thơ ca và CLB thể dục dưỡng sinh. Phần lớn thành viên của những CLB này tóc đã chuyển muối tiêu, nhiều cụ ở cái tuổi “thất thập cổ lai hy” vẫn tập luyện đều đặn, nền nếp, quy củ. Sau một thời gian, các cụ vui vẻ, khỏe ra, ăn ngon, ngủ say, một số bệnh thông thường của tuổi già có phần thuyên giảm thì con cháu các cụ mừng lắm, nhất nhất ủng hộ, thậm chí còn mua sắm cả quần áo, dụng cụ để khuyến khích bố mẹ luyện tập. Liều thuốc tinh thần đối với NCT quả là hiệu nghiệm.

Nổi bật trong phong trào văn hóa, thể thao của Hội NCT Chương Dương là hoạt động của CLB văn nghệ, gồm 26 thành viên. CLB tự sáng tác, dàn dựng và biểu diễn các tiết mục văn nghệ “cây nhà, lá vườn” có nội dung phong phú, nhẹ nhàng, đằm thắm, đi vào lòng người, vừa phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương và của Hội, vừa làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân. Các tiết mục văn nghệ của CLB không chỉ biểu diễn tại hội nghị NCT mà còn được mời biểu diễn chào mừng Ðại hội Hội Cựu thanh niên xung phong, các hội nghị của xã, lễ hội đền thờ “Thiều Quận Công Phạm Huy Ðĩnh”, và tham gia chương trình biểu diễn giao lưu với Hội NCT thị trấn Ðông Hưng… Dù ở xã hay ở bất cứ nơi đâu, các nghệ sĩ già không chuyên đều được đón nhận sự cổ vũ nhiệt tình, nồng hậu của khán giả, điều đó đã tiếp thêm động lực để các cụ hát hay, múa dẻo hơn.

Ít hơn CLB văn nghệ một thành viên, CLB cờ tướng là điểm đến của các kiện tướng tóc hoa râm mê thú chơi vừa tao nhã vừa luyện trí não cho NCT. Theo phương thức xã hội hóa, các thành viên của CLB tự đóng góp kinh phí mua sắm bàn cờ, đến nay toàn xã có 9 bộ bàn cờ, một bộ bàn cờ sắt di động, đủ cung cấp cho các thôn giao đấu thường xuyên. Cứ đến chiều là ông Nhự, ông Hồng, ông Trà lại cùng các cụ trong CLB cờ tướng vây quanh bàn cờ “đấu trí” hàng tiếng đồng hồ; khi xã tổ chức lễ hội chùa Khánh Long, chùa Hưng Long, đình Cao Mỗ, đền thờ “Thiều Quận Công Phạm Huy Ðĩnh”… các ông hăng hái tham gia thi đấu cờ tướng tại sân đình, sân chùa, thu hút đông đảo người xem, khiến cho phần hội thêm tưng bừng, nhộn nhịp và ý nghĩa. Năm 2011, có 3 cụ được cử đi tranh tài tại giải cờ tướng của huyện Ðông Hưng.

Người cao tuổi vốn rất yêu thơ, thường dùng thơ để trao gửi tình cảm, ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, diễn tả sự đổi thay của quê hương và vận động con cháu xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư… Vì vậy, CLB thơ ca Hội NCT Chương Dương ra đời đã nhanh chóng trở thành ngôi nhà chung của các thi sĩ “đầu bạc”. Năm qua, CLB đã chọn lọc và xuất bản 1 tập thơ, gồm 38 bài của 15 tác giả; có nhiều bài được đăng trên Tạp chí Văn nghệ của tỉnh, tham dự cuộc thi thơ lục bát…

Ở Chương Dương, mỗi sáng ban mai hoặc 7, 8 giờ tối, nhất là các ngày nông nhàn, tại các sân Nhà văn hóa thôn, hơn 150 cụ ông, cụ bà -  thành viên của 5 CLB thể dục dưỡng sinh xếp hàng ngay ngắn, say sưa với các bài tập thái cực quyền, múa song quạt, dưỡng sinh kinh lạc. Các bài tập này nhẹ nhàng, thoải mái lại có tác dụng giảm đau nhức, rất tốt cho sức khỏe của người cao tuổi, nên số lượng các cụ tham gia luyện tập ngày càng đông.

Thúc đẩy mạnh mẽ phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, giúp hội viên “sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc, sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội” là mục đích mà Hội NCT xã Chương Dương luôn hướng tới và đã tập trung làm tốt suốt thời gian qua, được cấp ủy, chính quyền, hội viên và gia đình đánh giá cao. 

Bài, ảnh: Thu Hiền

  • Từ khóa