Chủ nhật, 05/05/2024, 02:37[GMT+7]

Bánh trung thu – Lời tri ân ngọt ngào mùa trăng rằm.

Thứ 5, 13/09/2012 | 09:25:53
1,842 lượt xem
Thu về trong cái háo hức của con trẻ chờ tới ngày trông trăng, thu về trong kí ức của một mùa đoàn viên với mâm cỗ rằm bao năm vẫn thế.

Nhớ Trung thu xưa, cuộc sống còn nhiều vất vả nhưng con trẻ đâu đâu cũng mong ngóng từng ngày được cha chở đi chơi, ngắm cả phố phường rực rỡ đèn hoa. Qua Hàng Mã, ngợp giữa con phố nhuộm đỏ bởi những chiếc đèn ông sao, đèn lồng, đèn kéo quân tuyệt đẹp. Rẽ sang Hàng Trống, ngẩn ngơ giữa cả trăm loại, nào là trống quân, trống ếch, trống cơm. Những âm thanh giòn giã phát ra từ bề mặt tấm da bò kéo căng, đóng chắc chắn trên khung làm lũ trẻ cũng chộn rộn khó tả... “Tùng cắc tùng cắc, tùng” - thứ âm thanh vui nhộn ấy đã mê hoặc chúng tôi suốt những tháng năm tuổi thơ gian khó!

Đến ngày Trăng rằm, trái cây mùa thu vào vụ, mâm ngũ quả dâng lên bàn thờ tổ tiên được mẹ và nội chăm chút đủ sắc hương. Nải chuối chín vàng no đủ, hồng đỏ mang hi vọng, trái na nhiều hạt mang ước nguyện lộc nở, sinh sôi. Lựu ngọt ngào, may mắn và đặc biệt không thể thiếu trái bưởi mát lành. Tay mẹ khéo léo uốn tỉa từng múi bưởi thành chú cún bông ngộ nghĩnh. Mâm ngũ quả càng thêm vẹn đầy. Đêm rằm phá cỗ, trẻ con với mặt nạ đủ hình, rồng rắn rước đèn ông sao vui chơi khắp phố. Đoàn múa lân rộn ràng với ông địa bụng tròn ngộ nghĩnh và đội trống rộn rã góp vui đêm trông trăng cho tới khuya.

Trung thu này, trăng vẫn tròn vành vạnh nhưng sắc Việt trong Tết trăng rằm dường như cũng đổi thay cùng cuộc sống. Người Hà Nội ngày nay tất bật và đầy đủ hơn xưa. Những thức quả ngon, bánh ngọt được bày bán khắp mọi nơi. Quà dân gian như đèn ông sao, trống ếch dường như bị lép vế bởi những bộ đồ chơi điện tử, những bộ đồ chơi siêu nhân hay là chiếc đèn Trung Quốc xanh đỏ có nhạc réo rắt. Những phố cổ ngày xưa chuyên bán các mặt hàng phục vụ cho mùa lễ trăng rằm giờ cũng đã chuyển dần sang kinh doanh những đồ hiện đại hơn…

Có lẽ, chỉ chiếc bánh trung thu ngọt bùi là vẫn vẹn nguyên như những ngày xưa ấy. Dâng lên tổ tiên tấm lòng thơm thảo, chiếc bánh là thức quà ngon ngày đoàn viên, là món quà ý nghĩa biếu tặng nơi bạn bè thân quý.

Nếu những người hoài cổ thường tìm về với các tiệm bánh lâu đời như trên phố Hàng Chiếu, Thụy Khuê, Hàng Điếu để mua cho được các loại bánh cổ truyền thập cẩm mứt bí lá chanh thì lớp trẻ sành ăn dường như ưu ái hơn các hương vị hiện đại. Miếng bánh nướng nhân trà xanh thơm mát, bánh nhân hạt sen dịu ngọt đựng trong những hộp giấy sắc cam ấn tượng mà vẫn sang trọng dần xuất hiện nhiều hơn bên các mâm cỗ mỗi độ thu về. Dù cho hiện đại hay truyền thống, thì “trước cúng, sau ăn”, cứ chọn mua nơi uy tín để hương vị thanh thoát, mâm cỗ ngọt lành, ấy là suy nghĩ chung của các bà mẹ.

Mỗi năm dăm ngày mua bánh. Từ mùng một đầu tháng, các khách sạn, cửa hàng bánh nổi tiếng của Hà Nội đã chật kín khách hàng chẳng quản công tới thử từng vị, chọn từng chiếc vỏ hộp, mong sao mua được tấm bánh vừa lòng đem cúng ông bà tổ tiên.

Một mùa trông trăng nữa lại về, chị em chúng tôi kẻ Nam người Bắc, cha mẹ đã già vẫn hẹn cuối tuần đưa các cháu đi phố Trung Thu. Cùng mâm cỗ đủ đầy, miếng bánh thơm thảo, những ngày đoàn viên ấm áp trong gia đình nhỏ lại hệt như ký ức của những ngày xa xưa.

Theo 24h.com

  • Từ khóa