Thứ 7, 04/05/2024, 17:12[GMT+7]

Vui sao ngày hội Trăng rằm

Thứ 6, 28/09/2012 | 08:37:26
2,618 lượt xem
Tết Trung thu, trên khắp các phố phường đều bày bán la liệt nào bánh, nào đồ chơi, nào áo quần rực rỡ sắc màu. Các em thiếu nhi cũng bận rộn hơn với các buổi tập văn nghệ chuẩn bị biểu diễn ngày Tết Trung thu. Các khu vui chơi giải trí dành cho các em thiếu nhi trở nên náo nhiệt hơn. Không khí náo nức, phấn khởi ấy lại nhắc tôi nhớ về Tết Trung thu năm nào.

“Tết Trung thu rước đèn đi chơi
Em rước đèn đi khắp phố phường
Lòng vui sướng với đèn trong tay
Em múa ca trong ánh trăng rằm”

Lời bài hát “Rước đèn tháng Tám” của nhạc sỹ Vân Thanh như nói thay cảm xúc của các em thiếu nhi mỗi khi Tết Trung thu về. Cho đến bây giờ, tôi vẫn còn nhớ như in cảm giác háo hức mong chờ được xem múa sư tử, được cầm chiếc đèn ông sao cùng các bạn đi khắp xóm làng vui chơi. Có những khi chúng tôi mải chơi quá mà quên cả ăn.

Ngày Tết Trung thu, các trường học và khu phố đều tổ chức cắm trại, phá cỗ Trung thu. Vào dịp đó, các bạn nữ lại cùng nhau ngồi cắt tỉa hoa trang trí cho trại, còn các bạn nam dựng trại. Ngày ấy, nhà bạn nào có chiếc vỏ chăn con công thì quý lắm, khi quây xung quanh trại sẽ trở nên nổi bật hơn. Có điều hầu như Trung thu năm nào cũng bị mưa. Bao nhiêu công sức, nỗ lực để dựng lên những chiếc trại, vậy mà chỉ sau một đêm đã tan hoang hết cả.

Những năm nào mà không mưa thì vui lắm, khi ấy trường tôi còn tổ chức chấm điểm thi đua giữa các trại. Trại nào được giải thì các bạn reo hò ầm ĩ, còn những trại không được thì đành tự an ủi nhau sang năm cố gắng phấn đấu. Vui nhất là sau khi phá cỗ ở trường xong, chúng tôi lại được ăn Tết Trung thu lần nữa ở tổ dân phố vào đúng đêm rằm. Chúng tôi không ai bảo ai cùng nhau đồng thanh hát vang bài “Chiếc đèn ông sao”.

Khi kinh tế thị trường len lỏi vào từng ngõ xóm, thì ngày Tết Trung thu không cần phải chuẩn bị cầu kỳ nữa bởi tất cả mọi thứ đều được bán sẵn. Đồ chơi Trung thu cũng phong phú hơn với nhiều chủng loại đa dạng, hấp dẫn. Những năm gần đây, ngoài những đồ chơi truyền thống như: lồng đèn, đèn ông sao, đầu sư tử, trên thị trường còn xuất hiện những đồ chơi mang tính “bạo lực”: kiếm, súng gây ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý con trẻ.

Bên cạnh đó, trên địa bàn Thành phố còn xuất hiện hiện tượng bắn súng nước trong giới thanh thiếu niên, gây tâm lý bức xúc trong nhân dân. Anh Đào Văn Việt (phường Đề Thám, Thành phố) cho biết: Những ngày này, chúng tôi rất muốn đưa con đi chơi Trung thu nhưng cứ ra đến đường là lại bị bắn súng nước nên chẳng dám cho con đi đâu. Để niềm vui của các cháu được trọn vẹn, thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần tăng cường quản lý, đồng thời có biện pháp xử lý nghiêm minh các trường hợp gây rối.

Minh Hương

  • Từ khóa