Thứ 6, 03/05/2024, 18:13[GMT+7]

Giao lưu văn hóa Thái Bình - Hàn Quốc: Tôn vinh, quảng bá bản sắc văn hóa quê hương

Thứ 2, 20/11/2023 | 21:09:59
12,529 lượt xem
Những ngày này, rất nhiều sinh viên các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh tập trung tại Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Thái Bình cùng nhau tập luyện các tiết mục văn nghệ để tham gia chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật giữa các trường cao đẳng, đại học của Thái Bình và Hàn Quốc. Không khí tập luyện luôn sôi động, những tiết mục được dàn dựng công phu, hoành tráng được kỳ vọng sẽ mang đến những ấn tượng sâu sắc với công chúng.

Thầy và trò Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Thái Bình tập luyện tiết mục hòa tấu nhạc cụ dân tộc.

Cứ 17 giờ hàng ngày, sau khi hoàn thành việc học tập trên giảng đường, em Lê Việt Bách, sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình và các bạn lại đến tập trung tại Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Thái Bình để tập luyện các tiết mục văn nghệ chuẩn bị cho chương trình giao lưu sinh viên Thái Bình - Hàn Quốc. Việt Bách chia sẻ: Được tham dự chương trình là niềm tự hào của em cũng như các bạn sinh viên Đại học Y Dược Thái Bình. Chúng em đang nỗ lực tập luyện từng ngày để có thể hoàn thành thật tốt màn trình diễn của mình với mong muốn truyền tải những nét đẹp văn hóa Việt Nam đến với các bạn Hàn Quốc.

Cũng như Lê Việt Bách, gần 200 sinh viên các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh được lựa chọn tham gia chương trình đều cảm thấy phấn khởi, quên mệt mỏi, hăng say tập luyện. Em Nguyễn Phương Thùy, sinh viên Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Thái Bình cho biết: Chúng em đã chuẩn bị rất nhiều tiết mục để tham gia giao lưu và hàng ngày chuyên tâm luyện tập với mong muốn có được tiết mục trọn vẹn nhất. Trong chương trình giao lưu, chúng em lựa chọn tổ hợp các nhạc phẩm có chủ đề ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước mình và được dàn dựng làm sao cho bạn bè quốc tế biết đến Thái Bình là miền đất vô cùng hiền hòa, tươi đẹp. Háo hức tập luyện và chờ được đến ngày biểu diễn nên chúng em không cảm thấy vất vả hay mệt mỏi dù phải tập luyện liên tục suốt 2 tiếng vào khung giờ từ 17 - 19 giờ hàng ngày.

Sinh viên các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh tập luyện tiết mục văn nghệ tham gia chương trình giao lưu.

Không chỉ các em sinh viên, mỗi thầy cô giáo được giao phụ trách dàn dựng, tập luyện các tiết mục văn nghệ tham gia chương trình giao lưu cũng cháy hết mình với công việc. Mỗi tiết mục được dàn dựng là cả tâm huyết và gửi gắm nhiều ước muốn của các thầy cô. 

Ông Cao Quang Huy, giảng viên môn nhạc cụ truyền thống, Khoa Sân khấu âm nhạc, Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Thái Bình chia sẻ: Niềm vinh dự khi được tỉnh lựa chọn tham gia chương trình giao lưu văn hóa sinh viên Thái Bình - Hàn Quốc nên cả thầy và trò nhà trường đều rất hào hứng, không khí tập luyện hồ hởi. Bản thân tôi được giao thiết kế, dàn dựng, chỉ huy dàn nhạc nhạc cụ dân tộc với bản hợp xướng, trong đó có giai điệu dân ca rất nổi tiếng của Hàn Quốc là Ohnara và Arirang. Qua các tiết mục biểu diễn này, thầy và trò nhà trường muốn gửi gắm sự trân trọng văn hóa Hàn Quốc, đồng thời tôn vinh văn hóa cổ truyền của dân tộc hai nước.

Sinh viên Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Thái Bình hăng say tập luyện.

Được biết, trong chương trình giao lưu văn hóa giữa sinh viên Thái Bình và sinh viên Hàn Quốc, Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Thái Bình chủ trì, phối hợp với các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh dàn dựng 10 tiết mục ca múa nhạc. Chủ đề xuyên suốt các tiết mục là ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước và lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của tỉnh với làn điệu chèo mượt mà, đằm thắm. 

Bà Hoàng Thị Thu Hiền, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Thái Bình cho biết: Để tạo sự gắn kết, giao lưu văn hóa, chúng tôi xây dựng tiết mục hòa nhạc với bản phối giữa dân ca Việt Nam và dân ca Hàn Quốc; ngoài ra còn nhiều tiết mục múa, hát đặc sắc khác thể hiện tình hữu nghị giữa hai nước. Đặc biệt, chúng tôi xây dựng một tiết mục hát chèo và biểu diễn dàn nhạc cụ dân tộc với 40 nhạc công hy vọng chuyên chở đầy đủ những giá trị văn hóa truyền thống của Thái Bình và dân tộc Việt Nam lan tỏa tới bạn bè quốc tế. Các tiết mục được dàn dựng công phu, bảo đảm tính nghệ thuật cao, mang tới không khí tươi vui, truyền cảm hứng khát vọng cống hiến của thế hệ trẻ cùng góp sức xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển.

Khắc Duẩn