Thứ 5, 02/05/2024, 22:56[GMT+7]

Vinh danh 41 tác phẩm đạt Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ 6

Thứ 7, 30/12/2023 | 08:12:22
17,215 lượt xem
Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ 6 được trao cho 41 cuốn sách, bộ sách, trong đó có 2 giải A, 10 giải B, 11 giải C và 18 giải Khuyến khích.

Tối 29/12, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Xuất bản Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức lễ trao Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ 6 năm 2023 tại Nhà hát Lớn, Hà Nội.

Tham dự lễ trao giải có ông Đỗ Văn Chiến - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; ông Nguyễn Mạnh Hùng - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; ông Lê Hải Bình - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cùng lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương và các tác giả, dịch giả, các nhà xuất bản, đơn vị liên kết được nhận Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ 6.

Giải thưởng Sách quốc gia là giải thưởng cấp Nhà nước được tổ chức hàng năm, trao giải cho những cuốn sách (bộ sách) có giá trị nổi bật về nội dung tư tưởng, tri thức, thẩm mĩ nhằm tôn vinh tác giả, dịch giả, các nhà khoa học và những người làm công tác xuất bản, góp phần phát hiện, lưu giữ, quảng bá những tác phẩm có giá trị đến với đông đảo bạn đọc; thúc đẩy sự nghiệp xuất bản phát triển đúng định hướng và phù hợp với xu thế hội nhập.

Nhằm nâng cao chất lượng giải thưởng Sách quốc gia, năm 2023, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phê duyệt Điều lệ và Quy chế bổ sung sửa đổi với một số quy định đề cao giá trị lan tỏa của sách, mở rộng đối tượng đề cử, tăng thêm hạng mục giải Khuyến khích… Từ giải thưởng Sách quốc gia lần thứ 6, giải thưởng Sách quốc gia sẽ bao gồm 4 mức giải (giải A, giải B, giải C và giải Khuyến khích) trao cho 5 mảng sách: chính trị, kinh tế; khoa học tự nhiên và công nghệ; khoa học xã hội và nhân văn; văn hóa, văn học và nghệ thuật; thiếu nhi.

Tại lễ trao giải, ông Phạm Minh Tuấn - Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Sách quốc gia - cho biết, trải qua 6 mùa giải được tổ chức hằng năm, Giải thưởng Sách quốc gia đã góp phần phát hiện và quảng bá những tác phẩm có giá trị đến với đông đảo bạn đọc, tạo động lực thúc đẩy văn hóa đọc, thúc đẩy sự nghiệp xuất bản phát triển theo đúng hướng và phù hợp với xu thế hội nhập.

Vinh danh 41 tác phẩm đạt Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ 6 - Ảnh 1.

Ông Phạm Minh Tuấn - Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Sách quốc gia - báo cáo tổng kết về Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ 6. 

Bên cạnh những kết quả đạt được với nhiều nét đổi mới, theo ông Phạm Minh Tuấn, Giải thưởng Sách quốc gia vẫn còn những vấn đề cần sớm được khắc phục như: một số nhà xuất bản chưa tham gia gửi sách tham dự giải; số lượng các hội, viện nghiên cứu, cơ quan báo chí chủ động đề cử giải còn ít; nguồn kinh phí còn hạn hẹp; chưa tạo được điều kiện để sản phẩm văn hóa, tri thức được phát hành rộng rãi, trong đó có những tác phẩm được giải cao nhưng chưa được xuất bản với số lượng lớn; giải vẫn còn thiếu một số hạng mục như: sách được bạn đọc yêu thích, sách có số lượng phát hành lớn... Mặc dù có rất nhiều tác phẩm dự thi nhưng Hội đồng giải thưởng Sách quốc gia vẫn chưa tìm được giải đặc biệt. Trong khi đó, số lượng giải A được trao vẫn còn khiêm tốn.

Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ 6 có 41/57 nhà xuất bản tham gia với 312 tên sách và bộ sách, bao gồm 435 cuốn sách (nhiều hơn 14 tên sách và bộ sách, 49 cuốn sách so với Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ năm). Theo Ban tổ chức, các hội đồng chấm Sơ khảo, chấm Chung khảo, hội đồng giải thưởng Sách quốc gia đã làm việc thận trọng, nghiêm túc, khách quan và đã lựa chọn được những cuốn sách tiêu biểu, có giá trị cao để trao giải.

Phát biểu tại lễ trao giải, ông Đỗ Văn Chiến - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - chúc mừng các tác giả, dịch giả, các đơn vị xuất bản, phát hành sách đã có những cuốn sách có giá trị, được giới chuyên môn đánh giá cao, được vinh danh, trao giải.

Vinh danh 41 tác phẩm đạt Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ 6 - Ảnh 2.

Ông Đỗ Văn Chiến - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - phát biểu tại lễ trao Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ 6. 

Theo ông Đỗ Văn Chiến, trải qua các mùa giải, Giải thưởng Sách quốc gia đã có tác động mạnh mẽ đến cộng đồng, đóng góp sâu rộng về chuyên môn và được công chúng đón nhận, đánh giá cao. Giải thưởng tôn vinh các tác giả, dịch giả, người làm công tác xuất bản cũng chính là tôn vinh văn hóa đọc. Giải thưởng lần thứ 6 năm nay đã có nhiều đổi mới, từ quy chế đến công tác chấm giải, tổ chức, đạt được bước phát triển mới, có sự tương tác với người đọc, xứng tầm là giải thưởng cấp quốc gia.

Năm nay, hội đồng giải thưởng Sách quốc gia lần thứ 6 đã thống nhất trao giải cho 41 cuốn sách, bộ sách, trong đó có 2 giải A, 10 giải B, 11 giải C và 18 giải Khuyến khích. Các cuốn sách, bộ sách đạt giải được đánh giá là những tác phẩm giàu tính sáng tạo, mang tinh thần nhân văn sâu sắc, những công trình nghiên cứu khoa học hết sức công phu, nghiêm túc, có nhiều giá trị khoa học, xã hội và thực tiễn cao.

Giải A của Giải thưởng Sách quốc gia năm nay được trao cho 2 tác phẩm: Cơ sở khoa học để xác định ranh giới ngoài thềm lục địa Việt Nam theo Công ước của Liên hợp quốc 1982 về Luật Biển do Bùi Công Quế chủ biên; Nhà xuất bản Khoa học tự nhiên và Công nghệ xuất bản và bộ sách Chào tiếng Việt (Cấp độ 1: Ra khơi, Cấp độ 2: Khám phá) của tác giả Nguyễn Thụy Anh, Nhà xuất bản Giáo dục xuất bản.

Vinh danh 41 tác phẩm đạt Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ 6 - Ảnh 3.

Giải A của Giải thưởng Sách quốc gia năm nay được trao cho 2 tác phẩm. 

Vinh danh 41 tác phẩm đạt Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ 6 - Ảnh 4.

Giải B của Giải thưởng Sách quốc gia năm nay được trao cho 10 tác phẩm. 

Vinh danh 41 tác phẩm đạt Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ 6 - Ảnh 5.

Giải C của Giải thưởng Sách quốc gia năm nay được trao cho 11 tác phẩm.

Vinh danh 41 tác phẩm đạt Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ 6 - Ảnh 6.

Giải Khuyến khích của Giải thưởng Sách quốc gia năm nay được trao cho 18 tác phẩm.

Trong khuôn khổ buổi lễ trao giải, Bộ Thông tin và Truyền thông trao bằng khen cho các cơ quan báo chí, nhà xuất bản, doanh nghiệp sách đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động tuyên truyền quảng bá, xuất bản sách tinh gọn, phát hành sách có số lượng lớn góp phần thúc đẩy phát triển văn hóa đọc.

Vinh danh 41 tác phẩm đạt Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ 6 - Ảnh 7.

Bộ Thông tin và Truyền thông đã trao bằng khen cho các tổ chức, cá nhân tham gia tích cực phát triển văn hóa đọc trong năm 2023.

Cũng trong khuôn khổ lễ trao Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ 6, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp với Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã trưng bày, triển lãm toàn bộ các tác phẩm đạt giải qua các kỳ trao giải từ lần thứ nhất đến nay.

Theo vtv.vn


  • Từ khóa