Thứ 6, 03/05/2024, 08:08[GMT+7]

Xây dựng khu dân cư văn hóa: Phát huy tinh thần "Đảng viên đi trước"

Thứ 4, 31/01/2024 | 16:54:28
10,282 lượt xem
Năm 2023, tỉnh Thái Bình có 91,8% số thôn, tổ dân phố, khu phố đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa. Trong đó, không ít khu dân cư đã nhiều năm liên tiếp giữ vững danh hiệu này cho thấy công tác xây dựng đời sống văn hóa ngày càng đi vào chiều sâu, tạo hiệu quả thiết thực. Bằng nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, đặc biệt là nêu cao vai trò trách nhiệm, gương mẫu của cán bộ, đảng viên đã tạo sức lan tỏa sâu rộng trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở.

CLB chèo truyền thống thôn Kinh Xuyên, xã Đông Xuyên (Tiền Hải) duy trì hoạt động hiệu quả.

Sáng thể thao, tối cất cao tiếng hát

Thôn Hòa Bình, xã Bình Định (Kiến Xương) hiện có 5 câu lạc bộ (CLB) văn nghệ, thể thao sinh hoạt thường xuyên tạo nên đời sống văn hóa tinh thần sôi nổi tại khu dân cư. Trong đó, CLB liên thế hệ và CLB văn nghệ phát triển mạnh với sự tham gia của thành viên ở mọi lứa tuổi, ngành nghề. 

Ông Bùi Văn Quang, Bí thư Chi bộ thôn đồng thời là thành viên tích cực của CLB văn nghệ thôn Hòa Bình chia sẻ: Với phương châm “sáng thể thao, tối cất cao tiếng hát”, ngoài việc duy trì tập luyện vào các buổi tối, CLB đều đặn hàng tuần họp ban chủ nhiệm và thành viên để lắng nghe ý kiến, đa dạng tiết mục tập luyện, biểu diễn, nâng cao hiệu quả hoạt động, từ đó ngày càng thu hút đông người tham gia. Điều đáng mừng là các thiết chế văn hóa của thôn đều đã được đầu tư khang trang như nhà văn hóa, sân thể thao, tạo điều kiện thuận lợi để các CLB có địa điểm sinh hoạt. 

Cùng chung niềm vui mừng phấn khởi khi đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân địa phương ngày càng có nhiều chuyển biến tích cực, ông Đặng Văn Lừng, Phó Bí thư Đảng ủy xã Đông Xuyên (Tiền Hải) cho biết: Phong trào xây dựng khu dân cư văn hóa trong những năm qua luôn được cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã hưởng ứng tích cực. Đặc biệt, sau khi địa phương về đích nông thôn mới, các đảng viên đã tích cực gây dựng phong trào, góp phần duy trì hiệu quả hoạt động của các CLB văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao tại nhà văn hóa, khu thể thao của thôn, xã. Trong đó, CLB chèo truyền thống thôn Kinh Xuyên với hoạt động nền nếp luôn đóng góp chương trình biểu diễn tại những ngày kỷ niệm, lễ hội của làng, xã, đi giao lưu, biểu diễn ở các xã lân cận. 

Qua hoạt động của các CLB văn nghệ quần chúng, bà con nhân dân thêm yêu quê hương, thắt chặt tình làng nghĩa xóm. Các CLB cũng là nơi phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, cách thức làm ăn của các gia đình để đời sống mỗi người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc hơn.

Thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tập luyện thể thao, nâng cao sức khỏe.

Chủ trương đúng, cách làm hay

Thiết thực xây dựng khu dân cư văn hóa, với mục tiêu đề ra đến năm 2025, xây dựng 100% nhà văn hóa thôn, tổ dân phố kiểu mẫu, huyện Thái Thụy duy trì thường xuyên việc tuyên truyền, quán triệt sâu sắc mục đích, yêu cầu, chỉ tiêu và giải pháp thực hiện Nghị quyết số 02 ngày 4/11/2020 của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng nhà văn hóa thôn, tổ dân phố kiểu mẫu. Với sự nỗ lực của các địa phương, qua 3 năm thực hiện, đến nay trên địa bàn huyện đã có 149 nhà văn hóa thôn, tổ dân phố đạt tiêu chuẩn nhà văn hóa khu dân cư kiểu mẫu. Số lượng nhà văn hóa được xây dựng tăng dần qua các năm, trong đó số lượng nhà văn hóa đạt tiêu chuẩn năm thứ 3 gấp 1,5 lần số lượng của năm đầu tiên đã cho thấy quyết tâm của các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. 

Ông Nguyễn Duy Trường, công chức văn hóa xã Thụy Chính (Thái Thụy) chia sẻ:  Hiện nay, trên địa bàn xã có 3/3 thôn đều đã hoàn thành xây dựng nhà văn hóa khu dân cư kiểu mẫu, trong đó riêng thôn Hòe Nha có 2 nhà văn hóa đạt tiêu chuẩn, đáp ứng nguyện vọng của người dân về không gian tập luyện thể thao, sinh hoạt CLB văn nghệ. Các đảng viên đã phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu trong xây dựng thiết chế văn hóa, từ việc tự nguyện đóng góp ủng hộ về kinh phí, ngày công đến việc vận động nhân dân địa phương, con em xa quê tin tưởng ủng hộ… Các đảng viên còn tích cực tham gia, duy trì hiệu quả hoạt động của các CLB.

Giao lưu bóng chuyền hơi giữa các CLB trên địa bàn huyện Kiến Xương.

Bà Nguyễn Thị Thủy, Phó Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Thái Thụy cho biết: HĐND huyện Thái Thụy đã ban hành Nghị quyết hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà văn hóa thôn, tổ dân phố. Năm 2021, mỗi thôn hoàn thành xây dựng nhà văn hóa kiểu mẫu, huyện hỗ trợ 30 triệu đồng, năm 2022, 2023 là 15 triệu đồng. Tổng số kinh phí đầu tư xây dựng nhà văn hóa thôn, tổ dân phố kiểu mẫu trong 3 năm toàn huyện là 66 tỷ đồng, trong đó kinh phí xã hội hóa gần 41 tỷ đồng. Như vậy, nguồn xã hội hóa chiếm trên 65% tổng kinh phí xây dựng. Chủ trương xây dựng nhà văn hóa thôn kiểu mẫu của Ban Thường vụ Huyện ủy ngay từ khi bắt đầu đã nhận được sự đồng thuận rất lớn của cấp ủy, chính quyền các cấp và quan trọng hơn đó là sự đoàn kết, ủng hộ, tham gia tích cực của người dân. Đây cũng là minh chứng khẳng định khi chủ trương hợp lòng dân, vì quyền lợi nhân dân thì sẽ luôn huy động được sức mạnh to lớn trong nhân dân. 

Phong trào xây dựng khu dân cư văn hóa đã mang lại sức sống mới, diện mạo mới cho nhiều thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh. Bởi vậy, việc thực hiện xây dựng khu dân cư văn hóa ngày càng được các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng, tạo thành khối đại đoàn kết gắn bó trong nhân dân. Qua đó thiết thực phát huy giá trị văn hóa truyền thống và nhân lên những nét đẹp trong cộng đồng dân cư.

Tú Anh