Thứ 6, 03/05/2024, 10:39[GMT+7]

Hội làng gìn giữ “nếp làng”

Thứ 7, 16/03/2024 | 21:21:38
15,801 lượt xem
Trong dòng chảy lễ hội của quê hương, đất nước, những hội làng được tổ chức vào ngày xuân luôn là nét văn hóa riêng biệt, không chỉ thể hiện niềm ngưỡng vọng của thế hệ hôm nay với các bậc tiền nhân đã có công với làng nước mà còn mang theo niềm hân hoan, tin tưởng vào những điều tốt đẹp. Đây cũng là dịp để con cháu trong làng gác lại tất bật, bộn bề công việc của nhịp sống mưu sinh thường nhật, chung tay gìn giữ “nếp làng”.

Lễ tế trong lễ hội Lềnh truyền thống làng Lịch Động.

Bảo tồn nét đẹp truyền thống

Lễ hội Lềnh năm nào cũng được diễn ra tại đình làng Lịch Động, xã Đông Các (Đông Hưng). Trải qua hàng trăm năm, công trình kiến trúc độc đáo đình làng là thiết chế văn hóa cổ đã được cấp bằng công nhận di tích quốc gia vào năm 2006. Đây không chỉ là nơi người dân địa phương thờ các vị thành hoàng làng: Minh Đức Lôi Công Đại Vương, Thiên Quan Đông Hải Đại Vương và Thiên Quan Nam Hải Đại Vương mà còn là biểu tượng về nét đẹp văn hóa dân gian, là công trình kiến trúc thời Nguyễn ghi dấu nghề thủ công truyền thống của làng.

Ông Phạm Văn Quảng, ban tổ chức lễ hội Lềnh chia sẻ: Hiện nay, trong đình Lịch Động còn lưu giữ 15 sắc phong là niềm tự hào của các tầng lớp nhân dân. Hàng năm, lễ hội Lềnh diễn ra tại đình làng luôn có sự chung tay góp sức của con em quê hương từ mọi miền Tổ quốc, quy mô mỗi năm đều được mở rộng với các hoạt động diễn ra bảo đảm thuần phong mỹ tục, thực hiện nếp sống văn minh theo đúng các quy định của Nhà nước. Sôi nổi, thu hút đông người tham gia nhất trong lễ hội Lềnh là lễ rước được tổ chức trang trọng quanh làng. Ngoài ra, các dòng họ đều gìn giữ nét văn hóa truyền thống giã bánh giầy tham gia hội thi trong lễ hội và dâng tế Thành hoàng làng. Sau khi hoạt động tế lễ đã hoàn thành, các phần bánh giầy được chia về cho các thôn để thụ lộc, trong đó phần nhiều được trân trọng dành tặng những người cao tuổi. Cũng từ sự kính trọng dành cho bậc cao niên trong làng mà lễ hội có tên lễ hội Lềnh.

Phát huy bản sắc riêng có

Làng Lịch Động xưa nay nổi tiếng với nghề làm kính mắt. Trong lễ hội Lềnh, du khách thập phương được hòa mình vào sân chơi dành cho nghề kính. Đa dạng gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm kính mắt tại lễ hội Lềnh được bài trí đẹp trên không gian rộng, trưng bày những sản phẩm hiện đại, đón đầu xu hướng. Những cái bắt tay của các doanh nghiệp, thợ sản xuất tại lễ hội đã mở ra nhiều hứa hẹn và hy vọng cho việc phát triển nghề kính mắt của làng.

Chung tay tổ chức lễ hội truyền thống tại quê hương, bà Phạm Hồng Vân, nhà sáng lập công ty kính mắt Simba (Hà Nội) hào hứng cho biết: Được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương cũng như ban tổ chức dành cho các nhà tài trợ nên lễ hội làng diễn ra quy mô với mong muốn góp phần khơi dậy niềm tự hào, duy trì, phát triển nghề truyền thống cho các thế hệ kế tiếp. Những người con của làng như chúng tôi khi chung tay góp phần tổ chức lễ hội rất mong ngày hội ở quê mình sẽ ngày càng lan tỏa, mở ra không gian triển lãm kính mắt, thu hút bạn bè, đối tác trong ngành kính và du khách thập phương về tham dự. Niềm vui là lễ hội Lềnh năm nay đã quy tụ được khoảng 100 thương hiệu kính mắt trong và ngoài nước về trưng bày, trong đó có rất nhiều thương hiệu nổi tiếng, góp phần phát triển ngành kính ngày một vững mạnh.

Điều đặc biệt trong lễ hội làng Lịch Động là hội thi tay nghề mài lắp kính thu hút sự tham gia của nhiều người trẻ đã cho thấy trình độ kỹ thuật, sự tài hoa và nhạy bén của những người thợ nơi đây. Sức trẻ cùng sự năng động hứa hẹn sẽ giúp cho nghề truyền thống của làng ngày càng phát triển. Anh Phạm Trường Giang, một trong những thành viên tham gia hội thi chia sẻ: Đối với những vấn đề khó và mới được đưa ra tại hội thi của làng, chúng tôi tham khảo, tiếp thu kiến thức thực tế từ các thế hệ đi trước đã có quá trình làm việc lâu năm trong ngành. Đây là điều khó tìm thấy ở sách vở.  

Còn chị Phạm Thị Thúy, người con của làng hiện đang sinh sống tại thành phố Vinh (Nghệ An) chia sẻ: Tôi ấn tượng với khu trưng bày của lễ hội, bao gồm rất nhiều mẫu kính đẹp, bắt kịp xu hướng hiện nay. Tôi rất tự hào và sẽ lan tỏa tay nghề những người thợ làng Lịch Động đến nơi tôi đang làm việc.

Hội làng khép lại những vất vả lo toan của năm cũ để thắp lên cho mỗi người những ước vọng tốt đẹp. Không khí trang trọng của phần lễ và náo nức trong các phần hội đã giúp cho mỗi người cảm nhận sâu sắc sự thiêng liêng mà gần gũi của hai tiếng “quê hương”. Đây là nguồn lực khơi dậy sức mạnh cộng đồng, tạo nên những giá trị mới trong đời sống kinh tế - xã hội và góp phần xây dựng quê hương văn minh, hiện đại.

Các gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm kính mắt là nét độc đáo riêng có tại lễ hội ở làng nghề kính mắt Lịch Động. 

Tú Anh