Thứ 6, 03/05/2024, 00:28[GMT+7]

Quang Bình: Đón bằng xếp hạng di tích quốc gia đình Quán

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:58:40
16,390 lượt xem
Sáng ngày 17/3, tại đình Quán, xã Quang Bình (Kiến Xương) diễn ra lễ đón bằng xếp hạng di tích quốc gia và khai mạc lễ hội truyền thống.

Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao bằng xếp hạng di tích quốc gia đình Quán, xã Quang Bình.

Đình Quán là nơi thờ thành hoàng làng cùng phu nhân và nhị vị công chúa; đình tọa lạc ở trung tâm giữa 3 thôn của xã Quang Bình. Đây là ngôi đình cổ có kết cấu 3 phần, trong đó, hậu cung được xây dựng từ cuối thế kỷ XVIII - đầu thế kỷ XIX, chính điện được xây dựng đầu thế kỷ XX hoàn toàn bằng gỗ lim. Trong các cuộc kháng chiến, đình Quán là nơi diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng của địa phương, nơi tổ chức các hoạt động văn hóa, tâm linh phục vụ đời sống tinh thần của nhân dân. Hiện nay, ngôi đình còn lưu trữ nhiều đồ thờ cúng có giá trị lịch sử như khám thờ, hoành phi câu đối, đặc biệt có pho kiệu bát cống và kiệu đức chúa trên 200 năm tuổi, nhiều sắc phong có giá trị vẫn được bảo tồn nguyên trạng. Trước đây, lễ hội đình Quán được tổ chức 3 năm 1 lần với phần hội có thi bơi trải, thi nấu cơm cần, đấu cờ tướng, kéo co…

Các đại biểu và nhân dân địa phương dự lễ đón bằng xếp hạng di tích quốc gia đình Quán.

Năm 1994, đình Quán được xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Ngày 29/12/2023, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp bằng xếp hạng đình Quán xã Quang Bình là di tích cấp quốc gia.

Tú Anh