Thứ 2, 29/04/2024, 00:34[GMT+7]

Đổi thay ở làng chài Thủy Cơ

Thứ 6, 24/11/2023 | 17:50:06
7,810 lượt xem
Lênh đênh theo sóng nước, những năm trước đây, đời sống của bà con làng chài Thủy Cơ, thôn Thái Sa, xã Vũ Vân, huyện Vũ Thư vô cùng bấp bênh, khổ cực. Tuy nhiên, với sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của cấp ủy, chính quyền các cấp và nỗ lực vươn lên của mỗi ngư dân, đến nay đời sống người dân nơi đây có nhiều đổi thay rõ rệt.

Video: 241123-Doi_thay_lang_chai_Vu_Van_-_S1.mp4?_t=1700821118

 

Trước kia, những chiếc thuyền cũ kỹ, chật chội không chỉ để đánh bắt cá mà còn là nơi trú ngụ, sinh hoạt của các hộ dân ở làng chài Thủy Cơ. Dưới thuyền chật chội, không có điện lưới, không có nước sạch, tiện nghi phục vụ sinh hoạt lạc hậu. Nghề chài lưới lênh đênh trên sông nước, thu nhập bấp bênh, trẻ em theo bố mẹ rong ruổi các tuyến sông, không có cơ hội đến trường, bởi vậy hầu hết người dân làng chài không biết chữ. Nghèo đói, lạc hậu bủa vây làng chài qua nhiều thế hệ. Tuy nhiên, đây chỉ là bức tranh làng chài trước kia. Giờ đây, bà con đã có nhà ở kiên cố trên bờ, những chiếc thuyền chỉ còn là phương tiện mưu sinh, cuộc sống người dân đã ổn định, khấm khá hơn.

Ông Trần Xuân Triệu, 63 tuổi, một ngư dân làng chài chia sẻ: Từ lúc 6 - 7 tuổi, khi còn sống dưới thuyền cùng cha mẹ, tôi đã có khao khát sau này sẽ có một ngôi nhà trên mặt đất. Đến nay, không chỉ có gia đình tôi mà gia đình các con đều đã lên được bờ, có nhà cửa ổn định, tôi rất phấn khởi. Lớp trẻ chuyển nghề, còn vợ chồng tôi vẫn ngày ngày cần mẫn thả lưới trên sông và nhận khoán thêm 3 mẫu đất bãi để nuôi cáy, nuôi rươi, thu nhập được nâng cao, đời sống được cải thiện rõ nét. Đây là động lực để tôi thêm phấn khởi, tin tưởng vào Đảng, Nhà nước, yên tâm gắn bó với quê hương.

50 tuổi, bà Phạm Thị Mai, làng chài Thủy Cơ có 44 năm sinh sống dưới thuyền, lênh đênh trên mặt sông, cuộc sống vô định và túng thiếu, khó khăn. Năm 2017, gia đình bà là 1 trong 4 hộ dân của làng chài Thủy Cơ được tỉnh, huyện tạo điều kiện cấp đất, các ngành, đoàn thể của huyện, xã hỗ trợ xây nhà. Cuộc đời bà Mai như mở ra một trang sách mới. Bà chia sẻ: Trước kia, từ đời cha ông đến đời con cháu, chúng tôi quanh năm ở dưới sông nước, vô cùng khổ sở, khó khăn. Mỗi lần nhìn bà con trên bờ có nhà cửa đầm ấm, chúng tôi rất tủi thân và ai cũng ước ao có được ngôi nhà ổn định. Bây giờ được nhà nước quan tâm cho đất, lại hỗ trợ xây nhà, chúng tôi hạnh phúc lắm. Tôi vô cùng biết ơn Đảng, Nhà nước, các cấp chính quyền đã giúp đỡ bà con làng chài chúng tôi.

Những ngôi nhà kiên cố ổn định của người dân làng chài Thủy Cơ sau bao đời lênh đênh sông nước. 

Có nhà cửa ổn định, người dân làng chài Thủy Cơ tích cực thi đua phát triển kinh tế. Hiện nay, làng chài chỉ còn lớp người trung tuổi, cao tuổi vẫn duy trì nghề chài lưới truyền thống, lớp thanh niên đã nỗ lực lên bờ tìm việc làm khác. Nhiều người đi xuất khẩu lao động, một số người làm công nhân trong công ty, xí nghiệp, một số gia đình trẻ mở cửa hàng kinh doanh nhỏ, có hộ kết hợp sản xuất, chăn nuôi... 

Thay vì làm nghề chài lưới như cha ông của mình, vợ chồng anh Trần Xuân Tiệp nhạy bén tìm hiểu, học hỏi kỹ thuật, đầu tư chăn nuôi thỏ, kết hợp mở 1 cửa hàng nhỏ kinh doanh sản phẩm may mặc, thực phẩm và sản xuất các sản phẩm tượng từ chất liệu thạch cao. Đến nay, gia đình anh có điều kiện mua đất, làm nhà, quan tâm nuôi dạy con cái học hành đầy đủ, các con của anh Tiệp đều đạt danh hiệu học sinh giỏi, 1 con đang theo học đại học.

Những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp, đặc biệt xã Vũ Vân luôn dành sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi, tích cực hỗ trợ bà con làng chài phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. 

Ông Bùi Đình Bằng, Chủ tịch UBND xã Vũ Vân cho biết: Đầu tiên, chúng tôi ưu tiên giải quyết việc làm cho lớp thanh niên ở làng chài; tuyên truyền, vận động, tạo điều kiện cho họ đi xuất khẩu lao động, đi công ty, xí nghiệp, làm sao để họ có việc làm, thu nhập ổn định. Đối với người dân vẫn gắn bó với nghề chài lưới, chúng tôi vận động bà con kết hợp thêm sản xuất nông nghiệp và mở một số ngành nghề, dịch vụ tại địa phương. Qua rà soát, làng chài có 4 hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, năm 2017 xã đã đề nghị tỉnh, huyện cấp đất cho 4 hộ, huy động các ngành, đoàn thể huyện, xã hỗ trợ kinh phí xây nhà cho bà con. Các nhà trường của xã luôn tạo điều kiện tối đa cho trẻ em làng chài có hoàn cảnh khó khăn để các em được đến trường, học tập.

Gia đình anh Trần Xuân Tiệp chăn nuôi thỏ để nâng cao thu nhập. 

Làng chài Thủy Cơ hiện có 52 hộ gia đình với hơn 200 nhân khẩu, 100% bà con là đồng bào theo đạo Công giáo. Đến nay, 100% hộ dân làng chài Thủy Cơ đã có nhà ở ổn định. Ngoại trừ 4 hộ nghèo và cận nghèo do tuổi cao, sức khỏe yếu, hiện thu nhập, mức sống của hầu hết các hộ dân làng chài đã tương đương với mức sống bình quân của bà con trong thôn, xã, thậm chí một số hộ bứt phá vươn lên, trở thành hộ khá, hộ giàu. Nhiều hộ đã xây được những ngôi nhà khang trang, mua sắm tiện nghi sinh hoạt đắt tiền, mua ô tô. Đời sống tinh thần của người dân làng chài cũng được cải thiện rõ rệt. Bà con có điều kiện, thời gian tham gia các sinh hoạt văn hóa cùng nhân dân trong thôn Thái Sa hoặc sinh hoạt tôn giáo tại nhà thờ giáo họ Thủy Cơ. 100% trẻ em làng chài hiện nay được đến trường. Từ một làng chài nghèo nàn, lạc hậu, đến nay Thủy Cơ đã thật sự “thay da đổi thịt”, góp phần cùng nhân dân dựng xây quê hương Vũ Vân ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Quỳnh Lưu - Thanh Tùng