Thứ 7, 11/05/2024, 03:27[GMT+7]

Thầy Troussier "soạn" nhiều kịch bản khi Việt Nam đối diện thử thách Indonesia

Thứ 6, 19/01/2024 | 11:30:06
1,552 lượt xem
Ở thời điểm hiện tại, Đội tuyển Việt Nam cần tranh thủ áp lực mà Đội tuyển Indonesia đang gặp phải để có 3 điểm đầu tiên trước đối thủ được nhận định yếu nhất Bảng D.

Đình Bắc (số 15) của Tuyển Việt Nam tranh chấp bóng cùng cầu thủ Nhật Bản trong trận đấu tối 14/1/2024 (giờ địa phương) trên Sân Vận động Al Thumama tại Doha (Qatar). (Ảnh: Hoàng Linh/TTXVN)

Indonesia cùng chung nỗi niềm như Đội tuyển Việt Nam, họ cũng cần một chiến thắng để nuôi hy vọng đi tiếp. Huấn luyện viên Shin Tae Yong cũng muốn chứng tỏ thực lực để giữ vững chiếc ghế Huấn luyện viên Trưởng của Đội tuyển Xứ Vạn Đảo.

Ở thời điểm hiện tại, Đội tuyển Việt Nam cần tranh thủ áp lực mà Đội tuyển Indonesia đang gặp phải để có 3 điểm đầu tiên trước đối thủ được nhận định yếu nhất Bảng D.

Huấn luyện viên Philippe Troussier đang có sự ủng hộ lớn từ người hâm mộ nước nhà, nhưng niềm tin này cũng mang ý nghĩa tương đối bởi nếu thua Indonesia, những gì thầy trò Huấn luyện viên Troussier làm được trong trận ra quân gặp Nhật Bản cũng không còn ý nghĩa.

Thậm chí với cả hai đội, nếu hòa trận này, việc phải rời giải đấu là điều hiện hữu.

Huấn luyện viên Troussier đã soạn ra nhiều kịch bản cho các học trò khi đối diện thử thách Indonesia tối 19/1. Điều đầu tiên là những sự thay đổi trong chính đội hình Tuyển Việt Nam.

Có thể Đội tuyển Việt Nam sẽ chơi tấn công chủ động hơn bằng cách dùng trung phong thực thụ như Văn Tùng thay vì Hùng Dũng, Tuấn Hải luân phiên nhau đá cao nhất khi gặp Nhật Bản.

Đội tuyển Việt Nam phải bố trí hàng tiền vệ dày hơn nhằm tranh chấp với Nhật Bản hôm 14/1. Còn với Indonesia, có thể Huấn luyện viên Troussier sẽ chỉ sử dụng hai tiền vệ trung tâm là Hùng Dũng và Thái Sơn, bên cạnh năm hậu vệ.

Indonesia đã bộc lộ họ không có tuyến giữa sáng tạo trước Iraq.

Bộ đôi tiền vệ trung tâm nhập tịch mới được Huấn luyện viên Shin Tae Yong sử dụng là Hubner và Jenner năm nay mới tròn 20 tuổi. Kinh nghiệm còn hạn chế của họ có thể là kẽ hở để Đội tuyển Việt Nam khai thác.

Ngoài ra, các trung vệ như Baggott hay Amat cũng không phải là những người giỏi phán đoán tình huống. Họ có thể hình lý tưởng nhưng khá vụng về trong tranh chấp và Tuấn Hải, Quang Hải, Đình Bắc, Văn Toàn… có thể khai thác thời cơ.

Đội tuyển Việt Nam sẽ có thể có những gương mặt mới trong đội hình xuất phát gặp Indonesia so với trận mở màn. Huấn luyện viên Troussier nhiều khả năng dùng những học trò khéo léo, kiểm soát bóng tốt để phá lối chơi áp sát và nôn nóng của đối thủ.

Indonesia thừa sức mạnh trong tranh chấp và không ngại va chạm, đó cũng là cơ hội cho Tuyển Việt Nam khai thác những tình huống cố định. Quang Hải dễ được chọn để đá chính trận này cũng vì điều đó.

Trước đối thủ cùng khu vực, Đội tuyển Việt Nam sẽ không chịu nhiều sức ép như khi đá với Nhật Bản. Những pha tấn công trực diện với tốc độ cao là điều Indonesia khó thực hiện. Một điều quan trọng mà Huấn luyện viên Troussier căn dặn các học trò đó là không được chủ quan trước các pha không chiến của đối thủ.

Ivar Jenner của Indonesia (phải) trong pha tranh chấp bóng với tiền vệ Iraq Zidane, trong trận ra quân ở bảng D Vòng Chung kết Asian Cup 2023 tại Al-Rayyan, Doha (Qatar) ngày 15/1/2024. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Việc U22 Việt Nam đã thua U22 Indonesia ở bán kết SEA Games 32 là bài học đắt giá cho thầy trò Huấn luyện viên Troussier.

Ở Asian Cup 2023, Indonesia vẫn sử dụng những cú ném biên không khác đá phạt của Arhan để gây khó cho Iraq trận mở màn. Các học trò của Huấn luyện viên Shin Tae Yong cũng sẵn sàng chờ tình huống hai để sút bồi khi bóng bật ra.

Đội tuyển Việt Nam có thể phòng ngự hiệu quả khi chủ động được đòn đánh đó của đối thủ. Chiều cao của thủ thành Nguyễn Filip cũng là một lợi thế để bắt bài các đối thủ Indonesia.

Tuy nhiên, Huấn luyện viên Shin Tae Yong ngoài điểm mạnh tấn công biên, họ còn có tiền đạo Ferdinan rất khéo léo bên cánh trái. Bên cánh phải, họ có Sayuri cũng đầy tốc độ. Đây là hai cầu thủ hứa hẹn sẽ gây khó cho đôi cánh của Tuyển Việt Nam trận tới.

Lịch sử đối đầu những năm qua cho thấy Indonesia là đội tuyển đáng ngại song thứ hạng 146 FIFA của họ hiện tại vẫn thấp hơn so với vị trí 94 của Đội tuyển Việt Nam.

Thầy trò Huấn luyện viên Troussier cần chứng tỏ được trình độ của mình trước thầy trò Huấn luyện viên Shin Tae Yong, đặc biệt khi đây là đấu trường lớn nhất châu lục.

Giải đấu diễn ra ở Qatar đang quy tụ những cái tên hàng đầu châu Á, nếu không thắng được Indonesia, đội tuyển Việt Nam thực sự khó tiến xa. Giờ là thời điểm Huấn luyện viên Troussier cần chứng tỏ được bản lĩnh cầm quân của mình./.

Theo Vietnam+