Thứ 2, 20/05/2024, 05:47[GMT+7]

Triển lãm sinh vật cảnh các tỉnh đồng bằng sông Hồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:24:45
10,650 lượt xem
Triển lãm sinh vật cảnh (SVC) các tỉnh đồng bằng sông Hồng (ĐBSH) tại xã Bách Thuận (Vũ Thư) trưng bày trên 400 tác phẩm SVC độc đáo của các nhà vườn 12 tỉnh vùng ĐBSH. Triển lãm diễn ra từ ngày 30/4 đến ngày 10/5/2024.

Video: 010524-_Doc_dao_trien_lam_sinh_vat_canh_-_S3.mp4?_t=1714549546

 

 Tác phẩm sinh vật cảnh đạt đến tiêu chí cổ - kỳ- mỹ - văn được trưng bày tại triển lãm.

Đây là triển lãm SVC đầu tiên được tổ chức tại xã Bách Thuận quy tụ các tác phẩm SVC tinh hoa, chất lượng cao, đa dạng về chủng loại của các hội, làng nghề, câu lạc bộ, nghệ nhân SVC. Các tác phẩm được trưng bày tại triển lãm đã tạo ra sân chơi nghệ thuật tao nhã để những người yêu SVC  có dịp học hỏi kinh nghiệm, thể hiện sự khéo léo của bản thân trong mỗi tác phẩm của mình.

Ông Phạm Văn Vịnh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ SVC Bách Thuận, Trưởng ban Tổ chức triển lãm SVC Bách Thuận cho biết: Câu lạc bộ SVC Bách Thuận hiện có 54 thành viên, mỗi thành viên mang đến triển lãm ít nhất 1 tác phẩm. Triển lãm tạo ra sân chơi, giao lưu giữa các nhà vườn trong tỉnh và các nhà vườn thuộc 12 tỉnh ĐBSH để hiểu thêm cách làm, các tiêu chí của cây cảnh đỉnh cao, để hoàn thiện mình và đem lại giá trị kinh tế cao cho hội viên và người làm SVC.

Nhà vườn của ông Phan Văn Toàn tại thành phố Việt Trì (Phú Thọ) được giới chơi cây cảnh biết đến là ông “vua cây cảnh Việt Nam”. Ông sở hữu hàng chục cây cảnh quý hiếm, độc nhất vô nhị với vườn cây cảnh di sản đầu tiên ở Việt Nam.  Nhà vườn của ông hiện có khoảng trên 500 cây cảnh, 36 cây cảnh được công nhận là cây di sản Việt Nam. Đến với triển lãm lần này, ông Toàn đã lựa chọn những tác phẩm “siêu cây cảnh” tuổi đời trăm năm tuổi, có giá trị rất cao, hiếm có tại Việt Nam. Các tác phẩm của ông đã thu hút rất đông du khách đến chiêm ngưỡng vẻ đẹp độc đáo.

Một tác phẩm SVC trưng bày tại triển lãm.

Ông Toàn cho biết: Tôi chơi cây cảnh 30 năm rồi. Đây là lần đầu tiên tôi mang cây cảnh đến Thái Bình trưng bày, tôi rất ấn tượng với triển lãm SVC lần này ở Bách Thuận. Đây là dịp để những người yêu SVC như chúng tôi được giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và đem đến cho người thưởng lãm những tác phẩm đạt đến tiêu chí cổ - kỳ- mỹ - văn.

Mỗi một cây cảnh được trưng bày tại triển lãm là một tác phẩm nghệ thuật, là đứa con tinh thần của các nghệ nhân. Bằng sự trau chuốt, tỉ mỉ tới từng chi tiết, người chơi gửi gắm vào đó khát vọng, ước mơ, quan niệm về cuộc sống. Ngoài việc giúp mang lại cho người chơi điều may mắn, tâm hồn thư thái và gần gũi, hòa mình với thiên nhiên thì SVC cũng góp phần tăng thêm thu nhập cho các nghệ nhân, nhà vườn.

Triển lãm thu hút rất đông du khách đến tham quan, thưởng lãm các tác phẩm cây cảnh độc đáo.

Ngay từ những ngày đầu, triển lãm đã thu hút rất đông du khách từ khắp mọi nơi về Bách Thuận để chiêm ngưỡng các tác phẩm độc đáo này. Ông Vũ Viết Tước, xã Hồng Dũng (Thái Thụy) chia sẻ: Tôi đã đi xem nhiều cuộc triển lãm của các tỉnh, triển lãm SVC ở đây không quy mô không lớn như triển lãm tại Ninh Bình, Hải Dương có trên 1.000 tác phẩm, nhưng chưa có một triển lãm nào có nhiều tác phẩm cây cảnh chất lượng như ở đây, tôi cho là đẹp nhất. Những nhà vườn tên tuổi số một Việt Nam đã có mặt tại đây, tôi đã được tận mắt chiêm ngưỡng những cây cổ nổi tiếng hiếm thấy. “Đại thế vân tùng”, “Thiên long vũ hội”, “Tiên lão giáng trần” là những tác phẩm cây cảnh nổi tiếng, quý hiếm không chỉ tại Việt Nam mà còn cả trên thế giới với thế cây độc lạ, ấn tượng; với tuổi đời trăm năm tuổi, có giá trị hàng chục đến hàng trăm tỷ đồng, đều được quy tụ tại triển lãm này.

Ông Hoàng Văn Thiều, Chủ tịch Hội SVC huyện Vũ Thư cho biết: Triển lãm SVC lần này được tổ chức với mục đích tiếp thêm động lực, đam mê của các hội viên Câu lạc bộ SVC Bách Thuận nói riêng và trên quê hương Vũ Thư nói chung. Đây cũng là dịp để du khách và người chơi SVC được thưởng ngoạn, trải nghiệm nghệ thuật tinh hoa về SVC của nghệ nhân, các nhà vườn các tỉnh ĐBSH. Qua đó, góp phần giúp các hội viên có thêm kinh nghiệm làm SVC, làm giàu từ SVC ngay chính quê hương mình, góp phần vào xây dựng thương hiệu làng sinh thái du lịch Bách Thuận.

 Hà Tuyết