Thứ 7, 18/05/2024, 12:46[GMT+7]

Vũ Thư: Kiên quyết xử lý vi phạm về thủy lợi, đê điều

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:30:06
4,331 lượt xem
Những năm qua, trên địa bàn huyện Vũ Thư xảy ra hàng chục vụ vi phạm hành lang bảo vệ công trình thủy lợi (CTTL), hành lang bảo vệ đê điều (BVĐĐ), ảnh hưởng đến công tác tưới, tiêu phục vụ sản xuất và phòng, chống thiên tai. Trước thực trạng này, huyện đã và đang triển khai nhiều giải pháp tích cực để xử lý.

Người dân xã Minh Lãng tự giác tháo dỡ tường bao, cổng dậu xây dựng vi phạm hành lang bảo vệ công trình thủy lợi sông Cự Lâm.

Quyết liệt vào cuộc

Cầu Giai nằm trên tuyến đường tỉnh 454, thuộc địa bàn xã Minh Lãng bắc qua sông Cự Lâm. Hai bên chân cầu vốn là hành lang CTTL nhưng trước đây bị 2 hộ dân liền kề lấn chiếm, xây dựng lán tạm, lợp mái tôn để làm hàng quán, kho chứa đồ. Trước thực trạng này, UBND xã Minh Lãng đã vào cuộc xử lý kịp thời. 

Ông Hoàng Đình Vương, Chủ tịch UBND xã cho biết: Xã đã thành lập Ban Chỉ đạo, rà soát, thống kê, nắm bắt tất cả các trường hợp vi phạm hành lang CTTL tại địa bàn. Cán bộ xã kiên trì nhiều lượt đến nhà tuyên truyền, vận động và thông báo mốc thời gian cụ thể mà các hộ phải hoàn thành tháo dỡ. Đến nay, 2 hộ đã tự giác tháo dỡ công trình vi phạm.

Anh Lê Quốc Phương, thôn Thanh Trai, xã Minh Lãng, 1 trong 2 chủ hộ vi phạm chia sẻ: Ban đầu tôi cố tình nấn ná để không phá dỡ công trình nhưng được cán bộ thôn, xã tuyên truyền, giải thích và đặc biệt tôi nhận thấy thái độ và hành động của chính quyền thôn, xã rất nghiêm túc, quyết liệt, tôi đã hiểu ra và quyết định tự giác tháo dỡ công trình vi phạm của gia đình mình.

Cùng với các xã, thị trấn, UBND huyện Vũ Thư đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ với nhau để rà soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về thủy lợi, đê điều. Cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở cùng vào cuộc để kịp thời ngăn chặn, phát hiện và xử lý sớm các trường hợp vi phạm. Sau rà soát, các địa phương lập danh sách, xác định cụ thể mức độ, phạm vi vi phạm của từng trường hợp, thành lập ban chỉ đạo và tiến hành tuyên truyền, vận động để người dân tự giác tháo dỡ, giải tỏa công trình vi phạm. Đối với các trường hợp cố tình chây ỳ, huyện, xã thực hiện quy trình, thủ tục kiên quyết tiến hành cưỡng chế giải tỏa, vừa bảo đảm các quy định của pháp luật vừa nhằm mục đích tuyên truyền, răn đe, ngăn ngừa phát sinh các vụ việc vi phạm sau này.

Còn nhiều khó khăn, thách thức

Theo thống kê, chỉ tính riêng giai đoạn 2018 - 2024, trên địa bàn huyện Vũ Thư xảy ra 65 trường hợp vi phạm hành lang CTTL nhưng mới tháo dỡ, xử lý được 19 trường hợp, còn 46 trường hợp tồn đọng; 20 trường hợp vi phạm hành lang BVĐĐ, mới giải tỏa xong 7 trường hợp, còn 13 trường hợp khó khăn, tồn đọng chưa xử lý.

Đối với các CTTL, các vi phạm tập trung ở việc lấn chiếm, xây dựng công trình trái phép trên hành lang CTTL, xây dựng cầu trái phép bắc qua sông, kênh thủy lợi, gây cản trở dòng chảy, ảnh hưởng đến tưới, tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp. Đối với đê điều, một số vi phạm phổ biến như xây dựng công trình, dựng trạm trộn bê tông trái phép, đổ chất thải xây dựng trên hành lang BVĐĐ. Trong đó, đến nay việc xử lý các trạm trộn bê tông vi phạm vô cùng khó khăn. Thậm chí, nhiều trường hợp đã tháo dỡ công trình vi phạm nhưng vẫn “nhăm nhe” tái vi phạm.

Ông Bùi Đình Bằng, Chủ tịch UBND xã Vũ Vân cho biết: Địa bàn xã hiện có 1 trạm trộn bê tông ngoài bãi sông, vi phạm hành lang BVĐĐ. Tuy nhiên, việc xử lý hiện nay gặp nhiều khó khăn. Việc tuyên truyền, vận động chủ trạm tự giác tháo dỡ công trình là không hiệu quả; trong khi quy trình thủ tục, thẩm quyền cưỡng chế tháo dỡ công trình này liên quan đến nhiều đơn vị của huyện, tỉnh. Ngoài ra, một số văn bản các cấp, các ngành ban hành về lĩnh vực này còn chưa đồng bộ, thống nhất, dẫn đến khó khăn cho cơ sở khi triển khai.

Ông Nguyễn Quốc Huy, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vũ Thư cho biết: Qua kiểm tra, đánh giá, một số xã chưa thực sự nghiêm túc, trách nhiệm trong việc xử lý các trường hợp vi phạm hành lang CTTL, BVĐĐ, thậm chí có địa phương chưa thành lập ban chỉ đạo, chưa xây dựng kế hoạch tổ chức xử lý vi phạm. Việc phát hiện sớm các vụ việc vi phạm từ cơ sở rất quan trọng nhưng nhiều xã còn chủ quan, lơ là, chưa phát hiện kịp thời dẫn đến tính chất, mức độ vi phạm lớn gây khó khăn cho việc xử lý, đồng thời gây thiệt hại tài sản lớn của người dân. Một số địa phương chưa quyết liệt, còn nể nang, né tránh xử lý các vi phạm hành lang CTTL, BVĐĐ.

Cần sự vào cuộc đồng bộ, tích cực hơn

Xã Việt Thuận có 1 trạm trộn bê tông vi phạm hành lang BVĐĐ nhưng đến nay chưa giải tỏa được. Theo ông Bùi Công Nam, Phó Chủ tịch UBND xã, để ngăn ngừa, xử lý triệt để, hiệu quả các công trình vi phạm hành lang CTTL và BVĐĐ nói chung, cần có sự vào cuộc, phát hiện sớm của cơ sở thôn, xã ngay từ khi các hoạt động vi phạm mới manh nha, khi đó việc xử lý thuận lợi hơn rất nhiều. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp xã phải có tinh thần trách nhiệm cao trong việc xử lý vi phạm; ngoài ra các cơ quan chuyên môn của huyện cần sát cánh hỗ trợ, hướng dẫn địa phương về mặt thủ tục để kiên quyết thực hiện cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm bảo đảm quy định của pháp luật và tiến độ đề ra.

Bà Phạm Thị Như Phong, Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư cho biết: Xác định công tác ngăn ngừa, xử lý các trường hợp vi phạm hành lang CTTL và BVĐĐ là một trong những nhiệm vụ quan trọng, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tự giải tỏa các công trình vi phạm hành lang CTTL và đê điều. Huyện yêu cầu các địa phương hoàn thành xử lý, giải tỏa 100% trường hợp vi phạm hành lang CTTL trước ngày 30/5. Đối với các trạm trộn bê tông vi phạm, các địa phương vận động các cơ sở tìm quỹ đất phù hợp di chuyển tới vị trí khác, bảo đảm hành lang BVĐĐ. Nếu đến ngày 30/5, các cơ sở này không chủ động giải tỏa thì huyện sẽ tiến hành thủ tục, quy trình để tổ chức cưỡng chế. Đối với một số cầu xây dựng kiên cố, vi phạm hành lang CTTL, UBND huyện sẽ xem xét hồ sơ, xử lý từng trường hợp cụ thể để bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật và nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Đặc biệt, huyện chỉ đạo các địa phương siết chặt công tác quản lý, tuyệt đối không để phát sinh vi phạm hành lang CTTL và BVĐĐ.

Một trường hợp xây cầu trái phép trên sông Bồng Tiên, thuộc địa phận xã Vũ Tiên và Vũ Đoài.


Quỳnh Lưu