Chủ nhật, 02/06/2024, 10:37[GMT+7]

Quỹ Tín dụng nhân dân Đông Phương: Kênh dẫn vốn hiệu quả

Chủ nhật, 12/05/2024 | 20:17:04
1,156 lượt xem
Thành lập tháng 4/1996 với 50 thành viên, trải qua gần 30 năm xây dựng và phát triển, đến nay, Quỹ Tín dụng nhân dân (TDND) Đông Phương (Đông Hưng) đã trở thành kênh dẫn vốn hiệu quả giúp nhân dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, từ đó đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới của địa phương

Công ty TNHH Mỹ nghệ Phương Đông phát triển sản xuất từ nguồn vốn của Quỹ TDND Đông Phương (Đông Hưng).

Anh Phạm Hữu Khoan, thôn Nam là một trong những thành viên vay vốn mang lại hiệu quả cao của Quỹ TDND Đông Phương. Ngay từ những ngày đầu mới thành lập cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ mây tre đan vào năm 2009 với 20 lao động, anh Khoan đã được Quỹ TDND Đông Phương tạo điều kiện cho vay vốn để phát triển sản xuất. Do sử dụng vốn hiệu quả, năm 2019 anh Khoan phát triển quy mô thành Công ty TNHH Mỹ nghệ Phương Đông và được Quỹ TDND Đông Phương tiếp tục nâng hạn mức cho vay. Đến nay Công ty đang tạo việc làm ổn định cho 30 lao động trực tiếp với thu nhập trung bình từ 2,6 - 3,6 triệu đồng/ người/tháng và 2.000 lao động vệ tinh ở các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, trong đó có 60% là ở Thái Bình, còn lại là ở một số tỉnh, thành phố. Sản phẩm của Công ty được làm từ cói, bèo tây, đay, mây, tre nên rất thân thiện với môi trường, hiện đang được xuất khẩu đi châu Âu, Mỹ và Ả Rập; doanh thu trung bình của Công ty đạt khoảng 20 tỷ đồng/năm. Anh Khoan chia sẻ: Quỹ TDND Đông Phương chính là kênh tài chính tin cậy giúp Công ty phát triển như ngày hôm nay. Cán bộ Quỹ luôn hướng dẫn tận tình, thủ tục vay vốn đơn giản, nhanh chóng nên mỗi khi cần vốn quay vòng sản xuất tôi đều tìm đến Quỹ để vay.

Không chỉ gia đình anh Khoan, trên địa bàn xã Đông Phương còn có hơn 380 khách hàng đang vay vốn của Quỹ TDND Đông Phương. Đến hết tháng 3/2024, tổng dư nợ cho vay của Quỹ đạt gần 135 tỷ đồng, trong đó cho vay sản xuất nông nghiệp chiếm 94,95%, cho vay kinh doanh dịch vụ ngành nghề chiếm 4,4% và cho vay sinh hoạt đời sống chiếm 0,65% tổng dư nợ. 

Hoạt động giao dịch ở Quỹ TDND Đông Phương (Đông Hưng). 

Ông Hoàng Đình Trung, Giám đốc Quỹ TDND Đông Phương cho biết: Để tạo điều kiện giúp các thành viên nhanh chóng có vốn phát triển sản xuất, từ khi thành lập đến nay Quỹ TDND Đông Phương luôn chú trọng công tác cải cách hành chính, trong đó ưu tiên sử dụng công nghệ hiện đại vào khâu xét duyệt cho vay vốn. Bên cạnh đó, Quỹ tập trung nâng cao chất lượng tín dụng bằng nhiều giải pháp như: thường xuyên cử cán bộ, nhân viên tham gia các lớp tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; mặc dù chỉ hoạt động trên địa bàn 1 xã nhưng Quỹ bố trí tới 3 cán bộ tín dụng trong tổng số 12 cán bộ, nhân viên... Chính vì thế, đến nay Quỹ TDND Đông Phương không phát sinh nợ xấu, các khách hàng vay vốn đều trả nợ gốc và lãi đúng thời hạn. Ngoài ra, Quỹ còn tích cực đồng hành, chia sẻ khó khăn với khách hàng vay vốn. Từ năm 2023 đến nay, Quỹ đã 4 lần giảm lãi suất cho vay cho khách hàng; đến nay, Quỹ duy trì mức lãi suất cho vay phổ biến ở mức 9,5%/năm đối với các khoản vay trung, dài hạn và 8,5 - 9%/năm đối với các khoản vay ngắn hạn. 

Để nâng cao chất lượng hoạt động, từ năm 2009, Quỹ TDND Đông Phương thực hiện dịch vụ chuyển tiền quốc tế Western Union qua Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Thái Bình, từ đó đáp ứng kịp thời các nhu cầu giao dịch của khách hàng. 

Ông Hoàng Đình Trung, Giám đốc Quỹ cho biết thêm: Với rất nhiều tiện ích, việc triển khai dịch vụ chuyển tiền đã tạo được sự gắn kết với khách hàng, từ đó có thêm khách hàng gửi tiền và vay vốn tại Quỹ. Năm 2023, tổng doanh số chuyển tiền của Quỹ đạt gần 270 tỷ đồng, trong đó chuyển đi 1.075 món với số tiền hơn 135 tỷ đồng, chuyển đến 2.449 món với số tiền hơn 132 tỷ đồng. Đến ngày 31/3, tổng doanh số chuyển tiền của Quỹ đạt gần 124 tỷ đồng, trong đó chuyển đi 374 món với số tiền gần 62 tỷ đồng, chuyển đến 1.150 món với số tiền gần 62 tỷ đồng. Thời gian tới, để củng cố niềm tin của khách hàng, Quỹ TDND Đông Phương tăng cường tuyên truyền thông tin hoạt động trên hệ thống truyền thanh, lồng ghép tại các lớp tập huấn của các đoàn thể địa phương; chỉ đạo cán bộ Quỹ bám sát cơ sở, kịp thời nắm bắt nhu cầu vay vốn của khách hàng để xét duyệt, cho vay kịp thời; chấp hành nghiêm các quy định về lãi suất theo quy định của Ngân hàng Nhà nước... 


Minh Hương