Thứ 7, 04/05/2024, 04:49[GMT+7]

Kính giảm tốc xe ô tô là gì?

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:26:27
2,346 lượt xem
Kính giảm tốc ô tô được quan niệm là loại kính chất lượng cao, có độ trong, độ phẳng tốt, làm cho tài xế có cảm giác lái xe chậm hơn so với tốc độ thực tế.

Kính giảm tốc là loại kính khiến người lái có cảm giác xe đi tốc độ chậm hơn thực tế.

Nhiều người cho rằng, với quan niệm trên thì kính giảm tốc sẽ giúp người lái xe cảm nhận các vật xung quanh di chuyển chậm lại so với thực tế và có tâm lý yên tâm hơn khi di chuyển trên đường. Kính giảm tốc cũng giúp tài xế dễ dàng nhìn rõ mọi vật cản trên đường. 

Tuy nhiên, nhiều tài xế có kinh nghiệm lâu năm sử dụng ô tô cho biết, kính giảm tốc ô tô có vai trò như một “thấu kính” đánh lừa thị giác của người lái. Thông thường, khái niệm kính giảm tốc được nhiều người sử dụng để ám chỉ cho mũ bảo hiểm xe máy (loại cao cấp) hay kính ô tô (cao cấp).

Trên thực tế, đây là loại kính chất lượng cao với việc đảm bảo các tiêu chí: Độ trong của kính (không bọt), độ phẳng và độ bóng.

Với thiết kế độ trong và độ phẳng cao, kính giảm tốc ô tô mang đến cho người điều khiển cảm giác chân thật và hạn chế tối đa sự rung lắc. Lúc này, người lái sẽ cảm thấy phương tiện đang di chuyển với tốc độ chậm rãi.

Tuy nhiên, người dùng có thể bị hạn chế tầm quan sát và mắt nhanh mỏi nếu độ phẳng của kính được sản xuất với chất lượng kém. 

Ngoài ra, việc tài xế cảm nhận tốc độ giảm bằng 1 nửa tốc độ thật có thể là điều không tốt bởi người điều khiển xe sẽ không làm chủ được tốc độ, làm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Nếu ô tô được sản xuất với khả năng cách âm tốt, người lái còn có thể bị hạn chế việc cảm nhận môi trường thông qua các giác quan. Tầm quan sát của người lái cũng có thể bị mờ nhòe khi xe di chuyển ở tốc độ cao. 

Theo vtc.vn