Thứ 2, 06/05/2024, 19:24[GMT+7]

Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Phi tập trung vào giáo dục, phát triển

Chủ nhật, 18/02/2024 | 09:20:18
7,108 lượt xem
Ngày 17/2, phiên họp thường kỳ lần thứ 37 Hội đồng những người đứng đầu Nhà nước và Chính phủ của Liên minh châu Phi (AU) đã khai mạc tại Ethiopia.

Các nhà lãnh đạo châu Phi tại phiên họp thường kỳ lần thứ 37.

Phiên họp Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Phi kéo dài 2 ngày tập trung thảo luận chủ đề của năm 2024 là xây dựng hệ thống giáo dục bền vững ở châu Phi nhằm đảm bảo người dân châu lục được tiếp cận tốt hơn với nền giáo dục chất lượng, phù hợp ở châu Phi và được học tập suốt đời.

Các nhà lãnh đạo châu Phi cũng sẽ thảo luận những vấn đề thách thức hiện nay từ hòa bình và an ninh khu vực đến phát triển khu vực, cải tổ Liên minh châu phi.

Ngày 17/2, các nhà lãnh đạo châu Phi lên án mạnh mẽ cuộc xung đột ở Dải Gaza khiến hàng chục nghìn dân thường Palestine thương vong.

Phát biểu khai mạc phiên họp thường kỳ lần thứ 37 Hội đồng những người đứng đầu Nhà nước và Chính phủ của Liên minh châu Phi (AU) tại Addis Ababa (Ethiopia), Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Phi (AU), ông Moussa Faki khẳng định cuộc xung đột ở Gaza là hành động chiến tranh hủy diệt, vi phạm nghiêm trọng luật nhân đạo quốc tế.

Trong khi đó, Chủ tịch luân phiên Liên minh châu Phi sắp mãn nhiệm, Tổng thống Comoros Azali Assoumani chỉ rõ cuộc xung đột không chỉ tạo ra sự hỗn loạn tại Palestine mà còn gây ra những hệ lụy tồi tệ với toàn thế giới. Nhà lãnh đạo châu Phi cũng đánh giá cao bước đi của Nam Phi tại Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) nhằm thúc đẩy việc chấm dứt các hành vi diệt chủng chống người Palestine tại Gaza.

Ngoài cuộc xung đột tại Gaza, các nhà lãnh đạo châu Phi cũng tập trung thảo luận và tìm kiếm giải pháp cho hàng loạt vấn đề nổi cộm của châu lục, trong đó có cuộc xung đột đẫm máu sắp sửa bước sang năm thứ hai tại Sudan, bất ổn tại Somalia, loạt cuộc đảo chính quân sự tại Tây và Trung Phi, căng thẳng tại Cộng hòa dân chủ Congo, khủng hoảng tại Libya…

Phiên họp cũng là dịp để các nhà lãnh đạo châu Phi tìm kiếm tiếng nói chung trong vấn đề cải tổ khối nhằm tăng cường vị thế của châu Phi, nhất là sau khi Liên minh châu Phi chính thức trở thành thành viên của Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) hồi năm 2023.

Phiên họp thường kỳ lần thứ 37 Hội đồng những người đứng đầu Nhà nước và Chính phủ của Liên minh châu Phi kéo dài trong 2 ngày, là một phần của Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Phi đang diễn ra tại Ethiopia.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa