Thứ 6, 03/05/2024, 23:30[GMT+7]

Campuchia bầu cử Thượng viện

Chủ nhật, 25/02/2024 | 20:03:14
7,384 lượt xem
Hôm nay, Campuchia tiến hành bầu cử Thượng viện khoá 5

Bầu cử Thượng viện Campuchia khoá 5 bắt đầu từ 7h sáng đến 15h chiều tại 33 điểm bỏ phiếu trong cả nước. 125 đại biểu Quốc hội và hơn 11.000 thành viên hội đồng xã, phường là đại cử tri tham gia bỏ phiếu.

Có 4 đảng tham gia tranh cử gồm Đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền, Đảng Bảo hoàng Funcinpec, Đảng Ý chí Khmer và Đảng Sức mạnh dân tộc.

Ông Pich Cham - thành viên Hội đồng xã, phường Thủ đô Phnom Penh, Campuchia - cho biết: "Tôi thấy cuộc bầu cử Thượng viện khoá 5 này được chuẩn bị rất tốt. Ủy ban bầu cử chia sẻ rất nhiều thông tin để các đại cử tri lựa chọn và tin tưởng vào cuộc bầu cử này".

Ông Prep Mony - thành viên Hội đồng xã, phường Thủ đô Phnom Penh, Campuchia - cho rằng: "Thượng viện là cơ quan lập pháp cao nhất để đưa ra tất cả các luật pháp của đất nước do quốc hội đề xuất, do vậy cơ quan này rất quan trọng cho tương lai của đất nước".

Thượng viện Campuchia khoá 5 có 62 ghế, trong đó có 2 ghế do Quốc vương chỉ định và 2 ghế do Quốc hội bầu chọn, còn 58 ghế còn lại do các thành viên hội đồng xã, phường và các nghị sĩ Quốc hội bầu chọn.

Trong cuộc bầu cử Thượng viện khóa 4 năm 2018, Đảng Nhân dân Campuchia đã giành toàn bộ 58 ghế được bầu bởi các thành viên hội đồng xã, phường và nghị sĩ Quốc hội.

Do đại cử tri là thành viên Hội đồng xã, phường và nghị sĩ quốc hội đa số của Đảng Nhân dân Campuchia nên chắc chắn đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền sẽ giành đại đa số ghế trong cuộc bầu cử Thượng viện nhiệm kỳ 5 này.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa