Thứ 7, 04/05/2024, 10:50[GMT+7]

Thủ tướng Palestine từ chức

Thứ 3, 27/02/2024 | 10:16:21
5,743 lượt xem
Thủ tướng Palestine Mohammad Shtayyeh đã công bố quyết định từ chức sau khi đệ đơn lên Tổng thống Mahmoud Abbas.

Ngày 26/2, Thủ tướng Palestine Mohammad Shtayyeh công bố quyết định từ chức của toàn bộ chính phủ do bạo lực leo thang trên vùng lãnh thổ bị Israel chiếm đóng và cuộc chiến ở Gaza.

Quyết định từ chức được đưa ra trong bối cảnh sự leo thang chưa từng có ở Bờ Tây và Jerusalem, cũng như tình trạng chiến tranh, diệt chủng và nạn đói ở Dải Gaza.

Hiện vẫn chưa rõ liệu ông Abbas có lập tức chấp nhận đơn từ chức hay sẽ đợi cho đến khi có Thủ tướng mới được bổ nhiệm.

Ông Shtayyeh, vốn là một nhà kinh tế hàn lâm nhậm chức vào năm 2019, cũng cho biết giai đoạn tiếp theo sẽ cần phải tính đến thực tế mới tại Gaza, nơi đã bị tàn phá sau gần 5 tháng giao tranh ác liệt giữa Israel và Hamas. Ngoài ra, giai đoạn mới cũng cần phải mở rộng quyền lực của chính quyền đối với toàn bộ vùng đất Palestine.

Thủ tướng Palestine từ chức - Ảnh 1.

Việc ông Mohammad Shtayyeh từ chức được cho là xuất phát từ việc Mỹ gây áp lực lên Tổng thống Abbas.

Theo truyền thông quốc tế, việc ông Shtayyeh từ chức xuất phát từ việc Mỹ gây áp lực lên Tổng thống Abbas nhằm cải tổ toàn diện Palestine. Nhiều bên đã nỗ lực can dự nhằm ngăn chặn giao tranh ở Gaza và bắt đầu phát triển các cơ cấu chính trị để quản lý vùng đất này sau chiến sự. Tuy nhiên, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã nhiều lần phản đối lời kêu gọi cho phép Palestine nắm quyền kiểm soát nhà nước thống nhất của người Palestine và quản lý Gaza khi còn nằm dưới sự lãnh đạo của ông Abbas.

Israel hạ quyết tâm sẽ tiêu diệt Hamas và rằng vì lý do an ninh, Tel Aviv sẽ không chấp nhận sự quản lý của Palestine đối với Gaza sau chiến sự.

Bạo lực ở vùng Bờ Tây bị chiếm đóng đã leo thang đáng kể sau vụ tấn công của Hamas vào miền Nam Israel hôm 7/10/2023. Theo các cơ quan y tế Palestine, cho đến nay, gần 30.000 người Palestine đã thiệt mạng và gần như toàn bộ người dân phải rời bỏ nhà cửa.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa