Thứ 6, 26/04/2024, 15:01[GMT+7]

Các đô thị lớn trên thế giới xử lý vi phạm lòng đường, vỉa hè như thế nào?

Thứ 5, 23/03/2017 | 10:43:07
2,422 lượt xem
Để bảo đảm an toàn giao thông và mỹ quan đô thị, các quốc gia trên thế giới đã áp dụng nhiều biện pháp để quản lý trật tự vỉa hè, lòng đường, trong đó bao gồm những hình thức xử phạt nghiêm khắc để nâng cao ý thức chấp hành của người dân.

Ở Los Angeles (Mỹ), người bán hàng rong bắt buộc phải xin giấy phép của thành phố. Tại mỗi khu vực thương mại hoặc công nghiệp sẽ có nhiều nhất 2 quầy bán hàng rong được cấp phép và chỉ được hoạt động trong khung giờ cho phép.


Nếu người bán hàng rong ở New York sử dụng bàn vượt quá kích cỡ cho phép để bày hàng kinh doanh, đặt bàn quá gần lề đường và bán hàng trong khung giờ cấm có thể bị phạt tới 1.500 USD. 

Mức phạt cho những lần vi phạm đầu tiên về quy định bán hàng rong ở Mỹ là từ 25 USD tới 50 USD. Trong trường hợp tái phạm, tiền phạt sẽ lũy tiến lên mức rất cao, 500 USD, 750 USD và 1.000 USD cho từng lỗi vi phạm.


Tại Hàn Quốc, các chủ cửa hàng kinh doanh thức ăn đường phố cần có giấy phép hoạt động, phải kiểm tra sức khỏe định kỳ và xuất trình giấy tờ chứng minh chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm. Bàn ghế, hàng hóa cần được sắp xếp gọn gàng, không gây cản trở cho người đi bộ trên vỉa hè. 

Ở London, lái xe có thể sẽ phải đối mặt với án phạt lên tới 70 bảng Anh (khoảng 2 triệu đồng) nếu đỗ xe trên vỉa hè. Trong suốt 40 năm qua, việc đỗ xe ô tô trên vỉa hè được coi là một hành động bất hợp pháp ở London, ngoại trừ một số điểm ngoại lệ có biển báo màu xanh hoặc kẻ vạch màu trắng cho phép đỗ xe lên vỉa hè. 

Tại Nhật Bản, xe ô tô đỗ sai quy định nếu bị cảnh sát phát hiện sẽ bị dán nhãn màu vàng ở góc phải xe. Khi nhìn thấy tờ giấy này, chủ xe cần phải tới đồn cảnh sát để trả tiền phạt, khoảng 10.000 tới 18.000 yên (tương đương từ 2 tới 3,6 triệu đồng). 

Về việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, tại bang California, số tiền phạt sẽ được nhân theo ngày cho tới khi phần lấn chiếm được phá bỏ. Nếu người dân không tự giác tháo dỡ phần xây dựng bị lấn chiếm, các kỹ sư của thành phố sẽ được ủy quyền phá bỏ phần vi phạm.

Theo hanoimoi.com.vn