Thứ 2, 20/05/2024, 02:58[GMT+7]

Nghĩa tình Điện Biên

Thứ 3, 07/05/2024 | 07:49:12
412 lượt xem
Với tình cảm, tấm lòng dành cho Điện Biên, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Bình đã và đang có những hành động thiết thực hướng về mảnh đất lịch sử đã làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” 70 năm trước.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cùng các đại biểu dự buổi gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, ngày 9/4/2024.

Cuộc gặp mặt nghĩa tình 

Trong không khí hào hùng của những ngày cả nước kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), đầu tháng 4/2024, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức gặp mặt tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ. Cuộc gặp mặt đã mang đến nhiều cung bậc cảm xúc cho những người lính năm xưa. 

4 giờ 30 phút sáng, ông Nguyễn Xuân Bảng, xã Hợp Tiến (Đông Hưng) đã thức dậy để sẵn sàng đi dự buổi gặp mặt trong niềm phấn khởi, tự hào. Năm nay đã bước sang tuổi 96 nhưng tâm trạng của ông vẫn bồi hồi, háo hức như ngày đầu lên đường nhập ngũ. Từng tấm huân, huy chương đều được ông chuẩn bị cẩn thận từ tối hôm trước. 

“Đến dự buổi gặp mặt, tôi cảm nhận không khí vô cùng vui tươi, phấn khởi. Hầu hết các đồng chí đều đến từ rất sớm để tìm đồng đội, để trò chuyện, thăm hỏi sức khỏe, ôn lại một thời gian khổ nhưng rất đỗi vinh quang, hào hùng. Dù tuổi đã cao, tay chân yếu nhưng khi gặp lại đồng đội ánh mắt ai cũng ngời lên niềm vui của ngày hội ngộ. Những người đến dự gặp mặt đều đã lớn tuổi nên đây cũng có thể là cuộc gặp mặt cuối cùng của nhiều đồng chí với nhau, rất xúc động” - ông Bảng chia sẻ. 

Những kỷ niệm, ký ức xưa như ùa về trong câu chuyện của những người lính già. 70 năm trôi qua, những chiến sĩ Điện Biên năm xưa nay mái đầu đã bạc nhưng giọng nói vẫn hào sảng khi nói về những ký ức của chiến dịch Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. 

Ông Nguyễn Xuân Bảng bồi hồi kể: Tôi lên đường nhập ngũ tháng 12/1952. Sau thời gian huấn luyện ở Thọ Sơn (Thanh Hóa), tôi được biên chế vào Trung đoàn 45/F351. Khi ấy chúng tôi được giao nhiệm vụ kết hợp với công binh đào hầm để pháo. Do đất nhiều đá, sỏi nên rất vất vả, anh em phải làm ngày làm đêm hàng tháng trời đến mòn cả cuốc chim mới đào xong hầm. Mặc dù ăn đói, chỉ có rau tàu bay, rau dớn, bát ăn cơm được chế từ nắp quả đạn 105, ngủ dưới hầm nhưng ai cũng hăng hái, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ. 

Tại buổi gặp mặt, ông Nguyễn Văn Biểu, cựu thanh niên xung phong xã Sơn Hà (Thái Thụy) rất chăm chú khi xem những thước phim tài liệu, chương trình nghệ thuật. Ông Biểu chia sẻ: Tôi rất xúc động như được sống lại những khoảnh khắc, ngày tháng hào hùng cách đây 70 năm về trước. Tôi nhớ về hình ảnh, không khí hân hoan trong ngày nhận tin chiến dịch Điện Biên Phủ toàn thắng. Lúc ấy ở chân đèo Pha Đin không khác gì ngày hội, rất đông người từ đoàn xe thồ, người gánh bộ, bộ đội gặp nhau tay bắt mặt mừng, hát hò vang cả vùng trời. Những kỷ niệm về tình đồng chí, đồng đội và ký ức hào hùng về Điện Biên chúng tôi sẽ không bao giờ quên. 

Ông Nguyễn Trọng Kiểm, cựu thanh niên xung phong xã Sơn Hà (Thái Thụy) cho biết: Với những cựu thanh niên xung phong, chúng tôi rất vui khi được tham dự buổi gặp mặt tri ân nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Cảm ơn các cấp, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh đã tổ chức buổi gặp mặt trang trọng, ấm áp giúp những người chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến năm xưa có cơ hội được gặp lại nhau ôn lại kỷ niệm. Tuy cuộc gặp mặt ngắn ngủi nhưng thể hiện sự quan tâm của tỉnh; đồng thời là nguồn động viên chúng tôi tiếp tục sống vui, sống khỏe, cống hiến kinh nghiệm, trí tuệ cho quê hương. 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao quà cho các chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, ngày 9/4/2024.

Hướng về Điện Biên 

Bà Đặng Thị Chiên, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ là dịp toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước, lòng tự hào và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Cuộc gặp mặt lần này là hoạt động thiết thực, thể hiện đạo lý tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc, tri ân các thế hệ cha anh đi trước đã hy sinh vì độc lập dân tộc, vì sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Cùng với tham mưu tổ chức tốt buổi gặp mặt, Ủy ban MTTQ tỉnh cũng đã tích cực hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về ủng hộ chương trình xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên thiết thực hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, với chủ đề “Triệu tấm lòng yêu thương - nghìn mái nhà hạnh phúc”. Qua hơn 2 tháng triển khai, MTTQ các cấp trong tỉnh đã tổ chức vận động các doanh nghiệp, tổ chức, tập thể, cá nhân tham gia đóng góp được 500 triệu đồng chuyển cho quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Điện Biên triển khai xây dựng 10 ngôi nhà đại đoàn kết. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, là sự tri ân của nhân dân tỉnh Thái Bình kịp thời sẻ chia khó khăn với đồng bào vùng dân tộc thiểu số, vùng căn cứ cách mạng đã có nhiều đóng góp, hy sinh cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. 

Bên cạnh đó, MTTQ tỉnh cũng đã tổ chức thăm hỏi, trao quà cho 298 chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ với tổng số tiền trên 600 triệu đồng. Qua đó thể hiện sự trân trọng, biết ơn đối với những cống hiến, hy sinh lớn lao của các cựu chiến binh trong cuộc kháng chiến chống Pháp, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. 

Ông Nguyễn Văn Hoạch, xã Vũ Trung (Kiến Xương) chia sẻ: Tôi xin cảm ơn và trân trọng sự quan tâm sâu sắc của tỉnh và mong muốn các đồng chí lãnh đạo tỉnh cùng các thế hệ đi sau tiếp bước thực hiện tốt trọng trách xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước, quê hương ngày càng giàu đẹp. 

Những ngày qua, các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, đến với mảnh đất Điện Biên thăm quần thể di tích lịch sử chiến trường Điện Biên Phủ, dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp, các anh hùng liệt sĩ, tặng quà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Thái Bình đã tổ chức trưng bày chuyên đề “Từ chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đến đại thắng mùa xuân năm 1975”, khai mạc đợt phim kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc… góp phần giáo dục truyền thống lịch sử, bồi dưỡng, phát huy lòng yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần đoàn kết, niềm tự hào và ý chí tự lực, tự cường dân tộc trong thế hệ trẻ. 

70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, những ký ức hào hùng của quân dân ta vẫn còn sống mãi trong tâm trí mỗi người dân. Sự hy sinh anh dũng của thế hệ cha ông đã và đang “tiếp lửa” cho thế hệ trẻ tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước của dân tộc, hun đúc thêm tình yêu quê hương, đóng góp, cống hiến cho sự phát triển của đất nước. Với các hoạt động thiết thực, ý nghĩa được tổ chức sẽ góp phần tuyên truyền sâu rộng trong toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân về ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của chiến thắng Điện Biên Phủ. Qua đó khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc; cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh ra sức phấn đấu, nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Không khí hân hoan, vui mừng tại lễ gặp mặt.

Nguyễn Triệu