Thứ 5, 30/05/2024, 06:14[GMT+7]

“Thái Bình mãi mãi đi theo con đường của Bác”

Thứ 2, 02/11/2015 | 09:08:42
2,122 lượt xem
Đó là tựa đề cuốn sách được chuyển tải từ giải pháp nghiên cứu, sưu tầm, hệ thống hóa tài liệu dạy tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh trong các trường phổ thông tỉnh Thái Bình của tác giả Trần Thị Ngọc Thủy, Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục. Với tâm huyết của mình, giải pháp của chị Thủy đã đạt giải nhì hội thi Sáng tạo khoa học - công nghệ và kỹ thuật Thái Bình lần thứ VI, năm 2014 - 2015.

Chị Trần Thị Ngọc Thủy, Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục (người ngoài cùng bên phải) trao quà cho giáo viên có hoàn cảnh khó khăn từ nguồn kinh phí bán sách.

Chúng tôi gặp Trần Thị Ngọc Thủy khi chị vẫn đang say sưa với những tài liệu viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ngọc Thủy chia sẻ: Mặc dù đã đi xa song tư tưởng, tấm gương đạo đức Bác Hồ kính yêu để lại vẫn còn nguyên giá trị, đó là tài sản vô giá cho Đảng ta, nhân dân ta. Cả cuộc đời hoạt động cách mạng của Người là tấm gương đạo đức cao cả, cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư, vô cùng khiêm tốn, giản dị. Càng nghiên cứu, tìm hiểu về Bác, tôi càng thấy mình cần phải ra sức học tập, trau dồi kiến thức, không ngừng phấn đấu vượt qua mọi khó khăn để hoàn thiện bản thân. Với mong muốn đó cùng với sự động viên, chia sẻ, giúp đỡ của bạn bè, đồng nghiệp, gia đình và người thầy - GS, TS Hoàng Chí Bảo, Trần Thị Ngọc Thủy đã quyết tâm xây dựng bộ tài liệu về Bác với Thái Bình phục vụ dạy tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh trong các trường phổ thông.

Ngay từ năm học 2009 - 2010, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo đưa tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh vào dạy tại các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh. Để phục vụ cho việc giảng dạy, ngành đã chỉ đạo biên soạn bộ tài liệu cho từng bậc học. Bên cạnh một số ưu điểm, bộ tài liệu đã xuất hiện một số nhược điểm cần phải khắc phục như: hình thức chưa sinh động và hấp dẫn, không tiện lợi khi sử dụng, tài liệu phôtô nhiều nên mờ, khó đọc, dễ thất lạc và nhàu nát, không có nhiều hình ảnh minh họa, nội dung chưa phong phú, chưa có nhiều tư liệu mới, hấp dẫn nên chưa đáp ứng được nhu cầu tìm hiểu của học sinh về Bác Hồ. Mặt khác, tài liệu không được tuyên truyền, phổ biến rộng rãi nên một số đơn vị giáo dục không được trang bị đầy đủ. Do đó, việc giảng dạy về tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh còn gặp khó khăn, hiệu quả chưa cao. Trước thực trạng đó, chị Thủy đã xây dựng giải pháp nghiên cứu, sưu tầm, hệ thống hóa tài liệu dạy tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh trong các trường phổ thông tỉnh Thái Bình, đó là cuốn sách có tựa đề "Thái Bình mãi mãi đi theo con đường của Bác".

Học sinh Trường THCS Trần Phú (thành phố Thái Bình). Ảnh: Minh Đức

Cuốn sách đã đáp ứng được các tiêu chí như: tính thẩm mỹ và tính ứng dụng cao, dùng được cho mọi lứa tuổi, mọi đối tượng phục vụ việc tìm hiểu, nghiên cứu và thực hành trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Cuốn sách được chia làm 5 phần: Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người; Bác Hồ với Thái Bình; Thái Bình làm theo lời Bác; Bác Hồ với ngành Giáo dục và Như Tổ quốc Người muôn đời bất tử. Tìm hiểu cuốn sách, chúng ta sẽ biết nhiều hơn về thân thế, sự nghiệp và công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc, với nhân dân Việt Nam và thế giới. Cuốn sách là nguồn tài liệu tổng hợp những lần Bác về thăm, động viên Đảng bộ và nhân dân Thái Bình; những thành tựu Đảng bộ và nhân dân Thái Bình đã đạt được khi thực hiện lời Bác dạy; những kết quả ngành Giáo dục Thái Bình đã đạt được khi thực hiện lời dạy của Bác. Và cuối cùng là một số suy nghĩ của tác giả về việc tăng cường tuyền truyền và đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay. Đặc biệt, trong cuốn sách có những câu chuyện người thật, việc thật của những người đang công tác trong ngành Giáo dục, là tấm gương tiêu biểu, cảm động trong việc học tập và làm theo gương Bác.

Đến nay, 100% trường phổ thông trong tỉnh được trang bị cuốn sách "Thái Bình mãi mãi đi theo con đường của Bác", giúp cho việc giảng dạy tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh thuận lợi và hiệu quả hơn. Cuốn sách được đông đảo bạn đọc tham khảo và đánh giá cao. Cô giáo Phạm Thị Bích, Trường Tiểu học An Ninh (Quỳnh Phụ) chia sẻ: Giá trị của cuốn sách cũng như thành công của tác giả là ở chỗ cuốn sách đã đem đến cho người đọc những thông tin chân thực và cảm động về những lần Bác Hồ về thăm Thái Bình, tình cảm và sự quan tâm sâu sắc của Bác dành cho quê lúa. Sử dụng các tài liệu, tư liệu trong cuốn sách giúp bài giảng của giáo viên sinh động hơn, tạo động lực để giáo viên say mê hơn với việc truyền đạt nội dung bài giảng. Qua đó, học sinh dễ tiếp thu, thích thú, say mê và chủ động hơn trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ.

Giải pháp nghiên cứu, sưu tầm, hệ thống hóa tài liệu dạy tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh trong các trường phổ thông tỉnh Thái Bình của chị Trần Thị Ngọc Thủy đã giúp đẩy mạnh và nâng cao chất lượng việc dạy học tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Đặng Anh

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày