Chủ nhật, 19/05/2024, 12:41[GMT+7]

Cục Hàng không: Giá vé máy bay vẫn nằm trong khung giá quy định

Thứ 2, 06/05/2024 | 21:42:08
1,636 lượt xem
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về tình hình giá vé máy bay nội địa 4 tháng đầu năm.

Ảnh minh họa.

Giá vé tăng nhưng vẫn nằm trong khung giá

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, giá vé trung bình hạng phổ thông trên một số đường bay (giá đã bao gồm thuế, phí) của các hãng hàng không Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, mức giá này vẫn bảo đảm nằm trong khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách theo quy định hiện hành.

Cơ quan này dẫn số liệu trên đường bay vàng Hà Nội - TP HCM cho thấy giá vé bình quân của Vietnam Airlines khoảng 2,64 triệu đồng (tăng 14% so với cùng kỳ 2023), Vietjet khoảng 1,74 triệu đồng (tăng 25%), Bamboo Airways khoảng 2 triệu đồng (tăng 11%) và Vietravel Airlines khoảng 1,5 triệu đồng (tăng 15%). Như vậy, bình quân giá vé trên đường bay này của mỗi hãng mới chiếm từ 44,1% đến 77,6% so mức trần 3,4 triệu đồng theo quy định (chưa gồm thuế, phí).

Tương tự, đường bay từ Hà Nội và TP HCM đi/đến Đà Nẵng, giá vé trung bình của Vietnam Airlines là 1,8 triệu đồng mỗi chiều (tăng 17-26%), Vietjet khoảng 1,3-1,5 triệu đồng một chiều (tăng 32-38%), Bamboo Airways khoảng 1,3-1,6 triệu đồng một chiều (tăng 13-29%), Vietravel Airlines khoảng 1,1-1,4 triệu đồng một chiều (tăng 14-20%). So với mức trần 2,89 triệu đồng (chưa gồm thuế, phí), các mức giá này tương đương 38,1% đến 62,3%.

Đối với đường bay từ Hà Nội - Phú Quốc, giá vé trung bình của Vietnam Airlines khoảng 2,7 triệu đồng (tăng 13,8%), Vietjet Air xấp xỉ 1,8 triệu đồng (tăng 49,6%). So với mức giá tối đa theo quy định (4 triệu đồng, chưa bao gồm thuế, phí) mức giá vé trung bình này của các hãng hàng không Việt Nam chỉ ở mức từ 45% (Vietravel Airlines) đến 68% (Vietnam Airlines).

Đối với đường bay từ Hà Nội - Nha Trang, giá vé trung bình của Vietnam Airlines khoảng 2 triệu đồng (tăng 7%), Vietjet Air khoảng 1,55 triệu đồng (tăng 39%), Bamboo Airways khoảng 1,45 triệu đồng (tăng từ 3%). So với mức giá tối đa theo quy định (3,4 triệu đồng, chưa bao gồm thuế, phí), mức giá vé trung bình này của các hãng hàng không Việt Nam chỉ ở mức từ 42,6% (Bamboo Airways) đến 60,8% (Vietnam Airlines), mức giá của Vietjet Air chỉ ở mức 45,7%.

Giá vé nghỉ lễ 30/4 đắt vì mua muộn

Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tăng cao, ngoài số hành khách đặt sớm có thể mua được vé máy bay ở dải giá thấp, số còn lại đặt muộn, sát ngày bay thì phải trả tiền mua cao hơn.

Cá biệt có thời điểm, đường bay sớm lấp đầy thì việc mua được vé sẽ khó khăn hơn và giá vé sẽ cao hơn. Như tại thời điểm 19/4/2024, tỷ lệ đặt chỗ cho ngày 27/4 đều đạt hơn 90% trên các đường bay Hà Nội đi Huế, Quy Nhơn, Quảng Bình, Nha Trang, Tuy Hòa, Điện Biên; TP HCM đi Đà Lạt, Tuy Hòa, Phú Quốc, Điện Biên. Cùng lúc, tỷ lệ đặt chỗ cho ngày 1/5 đều đạt hơn 90% trên các đường bay Huế, Phú Quốc, Điện Biên, Đồng Hới, Nha Trang đến Hà Nội và từ Pleiku, Phú Quốc, Tuy Hòa, Quy Nhơn, Hà Nội đến TP HCM..

Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết, theo số liệu công bố trên trang thông tin điện tử của các hãng hàng không quốc tế, mức giá vé máy bay trên một số đường bay trong khu vực Đông Nam Á đều tương đồng với giá vé của Vietnam Airlines.

Nhìn chung, giá vé/km trên các chặng nội địa của Vietnam Airlines đang áp dụng ở mức tương đương với các hãng trong khu vực Đông Nam Á và thấp hơn đáng kể so với các hãng châu Âu và Bắc Mỹ.

5 nguyên nhân chính đẩy giá vé máy bay tăng cao

Theo Cục Hàng không, giá vé máy bay của các hãng Việt Nam tăng cũng nằm trong xu hướng chung trên thế giới do chịu tác động bởi các nguyên nhân chính gồm: Giá nhiên liệu tăng cao; chênh lệch tỷ giá ngoại tệ; việc triệu hồi động cơ của Nhà sản xuất Pratt&Whitney tác động đến việc giảm đội máy bay khai thác trên thế giới, việc tiếp nhận máy bay mới và chi phí bảo dưỡng tăng; giá thuê máy bay tăng cao; tình hình cung cầu vận tải hàng không.

Trong đó, về đội tàu bay, Cục thông tin các hãng trong nước hiện có 199 chiếc, giảm 32 tàu so với năm ngoái. Tuy nhiên, lượng khai thác thực tế dao động 165-170 tàu, giảm 40-45 chiếc so với bình quân số tàu khai thác năm 2023. Việc Pratt&Whitney triệu hồi động cơ PW1100 khiến hàng chục tàu của A321neo của Vietnam Airlines và Vietjet phải dùng khai thác năm nay và 2025.

Đội tàu của Pacific Airlines và Bamboo Airways cũng giảm mạnh do tái cơ cấu hoạt động kinh doanh. Hiện tại, Pacific Airlines không còn tàu bay nào (năm ngoái có 10 tàu). Bamboo Airways khai thác 5 tàu, giảm 25 tàu bay so với năm 2023. Cả năm nay, ngoài Vietnam Airlines bổ sung thêm 2 tàu B787 vào tháng 6 và 7, các hãng còn lại sẽ không nhận thêm tàu bay nào.

"Việc giảm cung vận tải nội địa do giảm tàu bay là nguyên nhân ảnh hưởng đến biến động về giá vé, đặc biệt trong thời điểm cầu vận chuyển hàng không tăng cao khi nhu cầu đi lại của hành khách tăng vào các dịp lễ, Tết", Cục Hàng không nhận định.

Cơ quan này cũng dự báo tình trạng lệch cung cầu sẽ tiếp tục xảy ra trong giai đoạn cao điểm hè năm nay. Điều này cũng gây áp lực nhất định lên giá vé trên các chặng bay nội địa, nhất là đến các điểm du lịch, nghỉ dưỡng.

Theo vtv.vn