Thứ 7, 27/04/2024, 15:19[GMT+7]

Thị trường hoa, cây cảnh ngày tết: Đông người bán, ít người mua

Thứ 4, 07/02/2024 | 08:51:53
4,129 lượt xem
Những ngày giáp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 không khí tại các khu vực bày bán hoa, cây cảnh khá tấp nập, đông đúc. Tuy nhiên giá bán các mặt hàng và sức mua của người dân năm nay giảm hơn so với năm ngoái.

Chợ hoa ngày tết đông người đến tham quan, chụp ảnh, vắng khách mua hàng.

Chiều ngày 5 và sáng ngày 6/2 (tức 26 -27 tháng Chạp), theo ghi nhận của phóng viên, tại các điểm bán hoa cây cảnh trên địa bàn thành phố Thái Bình có lượng khách hàng đến xem tương đối đông. Những tưởng điều này là tin vui cho thị trường hoa, cây cảnh dịp tết Nguyên đán năm nay, song theo các tiểu thương, mặc dù nườm nượp khách đến song đa phần họ đến để tham quan, chụp ảnh, khảo giá chứ người mua không nhiều mặc dù giá hoa, cây cảnh năm nay giảm hơn so với năm trước.

Anh Vũ Tiến Đạt, chủ gian hàng bán cây hoa đào tại chợ hoa phường Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình) cho biết: Tình hình buôn bán hoa tết năm nay rất kém, do khó khăn kinh tế chung, lượng người mua ít cũng hơn so với mọi năm. Tôi phải đổi 3 điểm bán mới vơi đi được ít hàng. Còn vài ngày nữa đến tết nhưng tôi mới chỉ bán được khoảng 60% lượng cây, 40% số cây còn lại do thời tiết ấm hoa nở nên rộ không bán được.

Theo anh Đạt, giá hoa đào năm nay không có sự thay đổi nhiều so với mọi năm, thậm chí thời điểm cận tết năm nay thời tiết ấm áp hơn, đào nở rộ còn có giá thấp hơn, nhưng 3 ngày nay anh không bán được cây nào còn trước đó thì một ngày cũng chỉ bán được 2 - 3 cây.

Không riêng gì anh Đạt, nhiều chủ hàng kinh doanh tại chợ hoa phường Hoàng Diệu cũng than vãn vì tình hình buôn bán khá ế ẩm, dù cây và hoa đẹp, giá nhập cao vẫn buộc phải bán rẻ để kích cầu mua sắm.

Tiểu thương, người chở thuê ngóng khách đến mua hoa, cây cảnh.

Theo chị Quách Thị Thúy, tiểu thương kinh doanh hoa lan Trần Mộng và đào thất thốn Sa Pa tại chợ hoa phường Hoàng Diệu: Năm nay giá các loại đào, quất và hoa so với việc đầu tư và chất lượng chưa tương xứng, nhưng đây là tình hình chung, nhập về, thuê điểm bán rồi tốn chi phí, thời điểm cận tết nên giá nào chúng tôi cũng bán để thu hồi vốn.

Còn với anh Phạm Bình Minh, tiểu thương tại chợ Kỳ Bá thì đây là năm đầu tiên anh bán hoa tết. Dù được dự báo tình hình kinh tế năm nay khó khăn, sức mua sẽ giảm, anh đã chủ động nhập ít hoa, cây cảnh về bán song anh vẫn không ngờ được rằng thị trường hoa, cây cảnh năm nay lại ảm đảm đến vậy. Anh Minh cho biết: Tôi nhập 100 chậu hoa nhất chi mai, điểm bán của tôi ngay ngoài đường lớn, đông người qua lại song đến nay vẫn còn gần 40 chậu chưa bán được.

Thị trường hoa, cây cảnh dịp tết năm nay đa dạng các loại từ các loại hoa truyền thống do chính các nhà vườn chăm sóc như: hoa đào, hoa cúc, hoa đồng tiền, hoa thược dược…  đến các loại hoa nhập về phục vụ thị hiếu người dân đa dạng màu sắc chủng loại như: mai, hoa lan hồ điệp Đà Lạt, tulip Hà Lan, nhất chi mai, đào đá Sapa…

Theo các nhà vườn, tiểu thương kinh doanh hoa tết thì năm nay từ hoa trồng trên chậu cho đến hoa cắm cành giá không có sự chênh lệch so với mọi năm, nhiều loại có giá rẻ hơn 30-50% so với năm trước, nhập rẻ, bán rẻ chứ không dám bán cao như mọi năm. Tuy nhiên, do tình hình kinh tế khó khăn, việc chi tiêu, mua sắm của người dân dịp tết cũng thắt chặt hơn, cùng với đó là lượng cung dồi dào nên buôn bán của tiểu thương năm nay khó khăn hơn so với mọi năm. Ngày cận tết song chợ hoa vẫn ế ấm, đông người bán, nhiều người xem nhưng ít khách mua. Tiểu thương, người chở thuê hoa, cây cảnh dịp tết từng giờ ngồi ngóng khách.

Hoa đào, nhất chi mai nở rộ tại chợ hoa tết.

Bên cạnh những tiểu thương kinh doanh hoa, cây cảnh dịp tết vắng khách mua, thì vẫn có những người như anh Quách Văn Dưỡng, xã Đông Mỹ (thành phố Thái Bình) kinh doanh đào thất thốn, cành đào đá Sapa, nhất chi mai, lan Trần Mộng vui mừng khi bán được gần hết số hàng đã nhập về do mẫu mã đẹp, độc lạ, giá hợp lý. 

Anh Dưỡng vui mừng chia sẻ: Năm nay tôi nhập 4 container các loại hoa về bán dịp tết, hiện chỉ còn gần 1/5 container hoa nữa thôi. Khách thấy hoa xứ lạnh đẹp hơn, sống khỏe hơn nên mua nhiều, mặc dù giá khá cao, từ vài triệu đồng đến cả chục triệu đồng/cây hoa.

Nhiều chậu hoa, cành đào rừng vẫn xếp hàng chờ khách đến hỏi mua.

Ông Nguyễn Quang Hòa, phường Tiền Phong (thành phố Thái Bình) năm nay chỉ đến chợ hoa dạo xem, chứ chưa mua hoa gì về chơi tết, ông cho biết: Gia đình tôi các cháu đi làm ăn xa, 30 tết mới về nên tôi để cho con cái sắm sửa, tôi và vợ hôm nay chỉ đi xem thôi, năm nay hoa đẹp và rẻ hơn so với các năm trước.

Cơ bản hoạt động mua bán tại chợ hoa tết trên địa bàn thành phố Thái Bình vẫn diễn ra cầm chừng dù đã cận tết. Người bán hy vọng từ ngày 29 trở đi, công nhân, người lao động được nghỉ tết thì sức mua sẽ tăng lên. Nhiều người dân có cũng có tâm lý đợi đến ngày cuối cùng mới mua với mong muốn mua được giá rẻ, còn tiểu thương mong bán được hết số hoa, cây cảnh đã nhập về sớm để còn về nhà đón tết. Mọi năm, những ngày giáp tết, trên đường dễ dàng bắt gặp cảnh người người chở hoa đào, hoa lan, quất… ngược xuôi về trang trí nhà cửa nhưng năm nay thấy vắng hơn. Nhiều người chọn mua những cành hoa đào nhỏ vài chục nghìn đến trên 100.000 đồng hoặc mua hoa cắm đơn giản. Ngoài đường khắp các con phố, khu chợ, thậm chí ngay cả trên mạng xã hội đâu đâu cũng thấy người bán hoa, cây cảnh tết. Nhiều người nhận định rằng do kinh tế khó khăn nên người dân cũng hạn chế chơi hoa dịp tết hơn mọi năm, những chậu hoa, cây cảnh đắt tiền chủ yếu bán cho cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hoặc những người ở xa về quê có điều kiện sắm tết cho gia đình. 

Hà Tuyết