Thứ 6, 26/04/2024, 09:30[GMT+7]

Lá cờ đầu về năng suất lúa

Thứ 6, 28/04/2017 | 17:47:44
3,465 lượt xem
Phát huy truyền thống là một trong những hợp tác xã làm nên cánh đồng 5 tấn/ha đầu tiên của tỉnh trong những năm kháng chiến chống Mỹ, trong công cuộc xây dựng, đổi mới đất nước, HTX SXKD DVNN xã Vũ Thắng (Kiến Xương) luôn là đơn vị dẫn đầu về năng suất lúa, tiên phong trong việc đưa tiến bộ kỹ thuật áp dụng vào sản xuất.

Nông dân xã Vũ Thắng làm đất chuẩn bị gieo thẳng lúa.

Với đặc điểm đồng ruộng đa số là chua phèn, trũng nên xã Vũ Thắng coi trọng việc làm thủy lợi, cải tạo đất. Từ năm 1966 - 1968 đã cơ bản hoàn thành 8km đường bờ vùng giáp ranh các xã: Vũ Trung, Vũ Vinh, Vũ Vân và Vũ Hòa, đồng thời đã đào mới được hơn 1 triệu mét khối mương cấp 1, 2, 3 nội đồng phục vụ công tác tưới, tiêu, thau chua rửa mặn; xây dựng được 2 trạm bơm công suất 2.800m3/h. HTX cũng vận động nông dân làm phân chuồng, phân xanh, lấy bùn, thả bèo hoa dâu, trồng cây điền thanh để cải tạo đất. Do đó, năm 1966, năng suất lúa của Vũ Thắng đạt 6,28 tấn/ha, là xã có năng suất lúa cao nhất tỉnh, được Ủy ban Hành chính tỉnh tặng huy hiệu “5 tấn” cho xã viên. Với mục tiêu xây dựng cánh đồng đạt 10 tấn thóc trở lên, phong trào thi đua “thóc thừa cân, quân vượt mức”, “ngày làm không đủ, tranh thủ làm đêm”… được đông đảo xã viên hưởng ứng. Năm 1969, năng suất lúa của Vũ Thắng đạt 7,1 tấn/ha, làm nức lòng nhân dân cả nước. Năm 1970, năng suất lúa đạt 8,2 tấn/ha, Vũ Thắng vinh dự được Thủ tướng Phạm Văn Đồng về thăm, động viên: “Chúc lá cờ đầu lúa của tỉnh Thái Bình, của miền Bắc tiếp tục tiến lên giành thắng lợi mới để góp phần đánh thắng giặc Mỹ xâm lược và xây dựng chủ nghĩa xã hội thành công”. Phát huy thành tích đạt được, với khí thế thi đua sôi nổi, năm 1975, năng suất lúa của Vũ Thắng đạt 9,2 tấn/ha, đóng góp cho Nhà nước 609 tấn lương thực, 18.800 ngày công, góp phần làm nên hậu phương vững chắc, vinh dự được Thủ tướng Phạm Văn Đồng về thăm lần thứ hai.

Những thành tích vẻ vang năm xưa là động lực, niềm tin để cán bộ, xã viên HTX SXKD DVNN xã Vũ Thắng ra sức thi đua thực hiện thắng lợi sản xuất nông nghiệp trong giai đoạn hiện nay. Là một trong những đơn vị đi đầu trong chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, giống lúa ngắn ngày chiếm 100% diện tích gieo cấy, năng suất đạt 13,5 tấn/ha/năm, giữ vững ổn định, đạt chất lượng cao. Nông dân tiếp thu nhanh những tiến bộ khoa học - kỹ thuật, đặc biệt là những giống lúa mới, các loại phân bón tổng hợp. Ngay từ năm 2002, Vũ Thắng đã thực hiện dồn điền đổi thửa, đầu tư, cải tạo 2 trạm bơm, quy hoạch, củng cố bờ vùng, bờ thửa, tạo thuận lợi cho việc tưới, tiêu. Nhờ đó, Vũ Thắng cũng là một trong những địa phương tiên phong và áp dụng gieo thẳng gần như 100% diện tích lúa ở vụ xuân của huyện Kiến Xương. 

Ông Hoàng Văn Thâu, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Vũ Thắng cho biết: Vũ Thắng có tổng diện tích đất nông nghiệp 286ha, sản xuất nông nghiệp là chủ yếu nên truyền thống thâm canh nổi tiếng từ những năm kháng chiến chống Mỹ vẫn được duy trì, phát huy. Ngay từ giai đoạn đó, người dân Vũ Thắng đã gieo thẳng 20 - 30% diện tích vụ xuân khi cây mạ bị chết do thời tiết khắc nghiệt. Từ nhiều năm nay, nông dân gieo thẳng gần như 100% diện tích lúa ở vụ xuân, 50 - 60% diện tích ở vụ mùa, nhờ đó mỗi năm tiết kiệm hàng tỷ đồng chi phí đầu cho sản xuất mà năng suất lúa lại tăng từ 15 - 20% so với phương pháp gieo cấy truyền thống. Hướng tới xây dựng nền nông nghiệp theo hướng hàng hóa, HTX tiếp tục xây dựng và thực hiện có hiệu quả các vùng sản xuất tập trung. HTX đã xây dựng 2 vùng sản xuất lúa hàng hóa với diện tích 10ha/vùng, một vùng thâm canh lúa chất lượng cao, một vùng chuyên sản xuất lúa giống với diện tích trên 10ha. Hình thành và duy trì liên kết trong sản xuất lúa từ nhiều năm nay, diện tích cấy lúa có bao tiêu sản phẩm hàng năm đạt trên 120ha, mang lại thu nhập cao hơn từ 1,2 - 1,5 lần so với sản xuất tự do.

“…Chào anh Vũ Thắng vinh quang,

Rơm cao anh chất, thóc vàng anh phơi,

Môi anh tươi thắm nụ cười,

Mắt anh nhìn thẳng cuộc đời tương lai”.

Đó là những câu thơ của nhà thơ Xuân Diệu khi về thăm Vũ Thắng trong những năm hừng hực khí thế lao động, sản xuất. Truyền thống ấy được tiếp nối trong giai đoạn hiện nay, góp phần làm giàu đẹp cho quê hương.

Lưu Ngần