Thứ 6, 03/05/2024, 14:48[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Tích cực tháo dỡ lò vôi tại khu vực cầu Nghìn

Thứ 4, 18/01/2017 | 10:31:58
919 lượt xem
Thực hiện các quyết định, công văn của Chính phủ, Bộ Xây dựng, đặc biệt là Quyết định số 3942 của UBND tỉnh phê duyệt đề án xóa bỏ lò sản xuất vôi tại khu vực cầu Nghìn (thị trấn An Bài, huyện Quỳnh Phụ), UBND huyện Quỳnh Phụ và thị trấn An Bài phối hợp cùng các ngành chức năng và nhân dân đang tiến hành nhiều biện pháp tháo dỡ lò vôi theo đúng lộ trình.

 

Ngay sau khi nhận quyết định của UBND tỉnh, các cấp, các ngành liên quan tại địa phương đã họp thông qua kế hoạch tháo dỡ lò vôi tại khu vực cầu Nghìn. Đảng ủy thị trấn An Bài ra nghị quyết chuyên đề thực hiện quyết định của UBND tỉnh, phân công nhiệm vụ cụ thể đến từng thành viên phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể thực hiện tuyên truyền, vận động các chủ lò vôi thực hiện đúng tiến độ tháo dỡ lò sản xuất vôi. UBND thị trấn An Bài tổ chức họp với các chủ lò vôi thông qua đề án xóa bỏ lò sản xuất vôi tại khu vực cầu Nghìn của UBND tỉnh, tiếp thu, trả lời và thực hiện các ý kiến, kiến nghị của các chủ lò trong quá trình tháo dỡ, vận động các chủ lò chủ động đăng ký, cam kết tháo dỡ sớm để nhận hỗ trợ theo đề án đã được phê duyệt. UBND huyện và UBND thị trấn An Bài bằng nhiều biện pháp như tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh của thị trấn, thông qua các cá nhân và các đoàn thể đã tiến hành gặp gỡ, làm công tác tư tưởng, tuyên truyền về cơ sở pháp lý, tính cấp thiết của việc tháo dỡ lò vôi cùng các chính sách hỗ trợ để các chủ lò và các thành viên trong gia đình nghiêm túc chấp hành chủ trương của UBND tỉnh. Thông qua đó tìm các nhân tố tích cực, tự nguyện tháo dỡ, tạo ảnh hưởng lan tỏa tích cực đến nhận thức và tư tưởng của các chủ lò vôi và nhân dân trong khu vực. Ông Nguyễn Đình Triệu, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Được sự phân công của UBND huyện, chúng tôi cùng các thành viên trong bộ phận giúp việc UBND huyện tháo dỡ lò sản xuất vôi tại khu vực cầu Nghìn đã tích cực phối hợp cùng các đoàn thể tại cơ sở, tranh thủ sự đồng thuận, ủng hộ của dư luận nhân dân, kiên trì vận động, thuyết phục, tạo chuyển biến trong nhận thức để các chủ lò vôi hợp tác, tự nguyện thực hiện theo đúng quyết định của tỉnh.

 

Trên thực tế, việc tháo dỡ lò vôi tại khu vực cầu Nghìn không thuộc lĩnh vực giải phóng mặt bằng, người lao động tại khu vực sản xuất vôi hầu hết là lao động phổ thông, không có hợp đồng lao động do đó không được hưởng các chính sách hỗ trợ. Tuy nhiên, Quyết định số 3942 của UBND tỉnh đã thể hiện tính nhân văn sâu sắc khi có cơ chế hỗ trợ các chủ lò vôi tự nguyện tháo dỡ từ ngày 1/1 đến ngày 31/3/2017 với mức hỗ trợ 440 triệu đồng/ống lò, UBND huyện Quỳnh Phụ và UBND thị trấn An Bài thưởng thêm 20 triệu đồng cho các ống lò tháo dỡ từ ngày 1 - 22/1. Sau mỗi tháng số tiền hỗ trợ sẽ giảm đi 10%, mức trừ hỗ trợ của tháng 7 - 8 bằng nhau, đến hết tháng 8/2017 cơ quan chức năng sẽ tiến hành cưỡng chế đối với các chủ lò cố tình không tháo dỡ. Ngoài ra, hơn 1.600 lao động trực tiếp làm việc tại các lò vôi cũng được tỉnh quan tâm hỗ trợ. Đối với người lao động thường xuyên tại các lò vôi nhận mức hỗ trợ 1.560.000 đồng/người, lao động không thường xuyên nhận mức hỗ trợ 1.040.000 đồng/người. Địa phương đào tạo nghề và liên hệ với các xí nghiệp trên địa bàn tiếp nhận lao động trong độ tuổi lao động từ các lò vôi, những người ngoài độ tuổi lao động sẽ được đào tạo nghề theo khả năng và sức khỏe. Ngoài ra, trong quá trình tháo dỡ, địa phương phối hợp với các ngành chức năng triển khai lực lượng bảo đảm an ninh trật tự, an toàn lao động, hỗ trợ các chủ lò trong công tác vận chuyển vật liệu. Các chủ lò sẽ nhận tiền hỗ trợ sau khi hoàn thành tháo dỡ và bàn giao mặt bằng cho địa phương.

 

 

Tháo dỡ lò vôi tại khu vực cầu Nghìn.

 

Hiện tại, khu vực cầu Nghìn có 64 lò vôi với 115 ống lò của 30 hộ kinh doanh vôi. Qua quá trình vận động, các chủ lò Nguyễn Văn Cương, Phạm Văn Tuấn, Nguyễn Văn Mạnh đã tự nguyện tháo dỡ lò vôi của gia đình. Người tiên phong tự nguyện tháo dỡ là ông Nguyễn Văn Cương, tổ dân phố số 12, thị trấn An Bài, lò vôi của ông Cương có 2 lò và 6 ống lò. Theo ghi nhận của chúng tôi, được sự phối hợp của các ngành chức năng, sau 5 ngày tập trung phương tiện, tích cực triển khai, địa phương đã hoàn thành công tác tháo dỡ lò vôi an toàn và bảo đảm an ninh trật tự. Ông Phạm Đức Thuận, Chủ tịch UBND thị trấn An Bài cho biết: Chấp hành nghiêm chủ trương của tỉnh, địa phương đã triển khai nhiều biện pháp tích cực, đồng bộ, đặc biệt chúng tôi chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nên đến nay tư tưởng của nhiều chủ lò vôi đã thay đổi và đồng thuận với chính quyền. Hiện tại đã có thêm 4 chủ lò vôi tự nguyện cam kết tháo dỡ trong thời gian sớm nhất.

 

Dưới sự tập trung chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc của lãnh đạo UBND tỉnh cùng những nỗ lực, cố gắng thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp của các cấp, các ngành và sự đồng thuận của nhân dân cũng như các chủ lò vôi, tin rằng việc tháo dỡ lò sản xuất vôi tại khu vực cầu Nghìn sẽ hoàn thành đúng tiến độ.

 

Trịnh Cường

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày