Chủ nhật, 19/05/2024, 23:02[GMT+7]

Sở Công Thương thực hiện hiệu quả chức năng quản lý nhà nước trong lĩnh vực điện

Thứ 2, 20/02/2017 | 11:22:31
2,759 lượt xem
Thực hiện nhiệm vụ được giao, những năm qua, Sở Công Thương đã tăng cường công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực điện, góp phần ổn định đời sống, nâng cao nhận thức của người dân trong việc sử dụng tiết kiệm, hiệu quả và an toàn nguồn năng lượng điện, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Sở Công Thương thường xuyên tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết các khó khăn, vướng mắc để bảo đảm tiến độ xây dựng Dự án Trung tâm Điện lực Thái Bình.

 

Năm 2016, Sở Công Thương đã chủ động phối hợp với các chủ đầu tư thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị trên địa bàn tỉnh triển khai các dự án xây dựng các công trình điện theo quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Thái Bình giai đoạn 2011 - 2015, có xét đến năm 2020. Tổ chức thẩm tra, tham gia thiết kế cơ sở 45 hồ sơ dự án công trình điện và cấp 5 giấy phép hoạt động điện lực cho các đơn vị trong tỉnh. Theo dõi tình hình xây dựng Trung tâm Điện lực Thái Bình, phối hợp tốt với các sở ngành và đơn vị liên quan tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết các vướng mắc bảo đảm tiến độ xây dựng cho dự án. Bên cạnh đó, Sở còn phối hợp với Công ty Điện lực Thái Bình lập danh sách khách hàng ưu tiên cấp điện khi phải tiết giảm nguồn điện và trình UBND tỉnh phê duyệt. Theo dõi, kiểm tra và giám sát tình hình cung ứng điện trên địa bàn, bảo đảm cung ứng, sử dụng điện đúng quy định và đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng của tỉnh. Chú trọng chỉ đạo việc cung cấp điện phục vụ những ngày lễ, tết, lịch đổ ải vụ đông xuân, lịch cắt điện khi phải tiết giảm nguồn do cải tạo các đường dây truyền tải.

Trong lĩnh vực điện nông thôn, Sở tiếp tục chỉ đạo các huyện, thành phố và Công ty Điện lực Thái Bình triển khai thực hiện công tác bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn, giải quyết những vướng mắc trong quá trình thực hiện. Kết quả đến nay công tác bàn giao đã hoàn thành ở 30 xã theo quy định. Tiến hành kiểm tra công tác quản lý, kinh doanh điện, an toàn điện và công tác tiết kiệm điện năng ở 30 đơn vị trên địa bàn tỉnh. Hướng dẫn các tổ chức quản lý điện nông thôn thực hiện giá bán điện năm 2015, kịp thời giải quyết những kiến nghị về giá điện, bảo đảm việc thực hiện giá điện trên địa bàn tỉnh đúng theo quy định. Qua công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định nhà nước đối với các đơn vị hoạt động điện lực trong lĩnh vực phân phối, bán lẻ và an toàn điện, Sở đã chỉ ra các tồn tại, hạn chế cần khắc phục, sửa chữa, kịp thời chấn chỉnh những vi phạm, đồng thời giúp các đơn vị, doanh nghiệp nắm bắt và thực hiện tốt các quy định của Nhà nước trong hoạt động điện lực. Chủ động phối hợp với Công ty Điện lực Thái Bình, các cơ quan thông tin truyền thông tuyên truyền chủ trương, quy định của Nhà nước, của UBND tỉnh về an toàn điện, tiết kiệm điện năng, các biện pháp tiết kiệm điện. Trong năm 2016, Sở đã phối hợp với Công ty Điện lực Thái Bình tổ chức nhiều chương trình sử dụng điện tiết kiệm tại một số các đơn vị và địa phương trong tỉnh như tổ chức sự kiện giờ trái đất công suất sử dụng điện toàn tỉnh giảm 15,9% so với ngày bình thường, điện năng tiết kiệm được 30.200kWh. Chương trình “Gia đình tiết kiệm điện” triển khai tại 10 phường trên địa bàn thành phố được đánh giá cao, tạo thói quen, kỹ năng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả của mỗi thành viên trong gia đình. Bên cạnh đó, để bảo đảm an toàn trong kinh doanh điện năng, Sở đã tổ chức tập huấn về công tác bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp cho 200 cán bộ, nhân viên ở các xã và các đơn vị điện lực, tập huấn cho 86 học viên của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Công nhân Công ty Điện lực Thái Bình kiểm tra, sửa chữa đường dây điện.

Có thể khẳng định, nhờ làm tốt công tác quản lý nhà nước về điện nên tình hình cung cấp điện trên địa bàn tỉnh khá ổn định, góp phần tích cực vào tăng trưởng kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân. Trong thời gian tới, công tác quản lý nhà nước về điện vẫn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Sở Công Thương với các giải pháp cụ thể như: tiếp tục theo dõi, kiểm tra, giám sát tình hình cung ứng điện trên địa bàn, bảo đảm cung ứng và sử dụng điện đúng quy định; thực hiện các dự án xây dựng các công trình điện và các dự án điện nông thôn; nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, kế hoạch; tham mưu cho tỉnh các biện pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình chạy thử, vận hành thương mại của Trung tâm Điện lực Thái Bình; đổi mới công tác thông tin tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú về các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm.

Thu Thủy