Thứ 7, 18/05/2024, 17:41[GMT+7]

HĐND các cấp ở Đông Hưng: Hoạt động hiệu quả

Thứ 3, 28/02/2017 | 15:25:29
695 lượt xem
Mặc dù mới kiện toàn bộ máy, hoạt động 1 năm nhưng HĐND các cấp ở Đông Hưng đã hoạt động hiệu quả, thực hiện tốt vai trò thẩm tra, giám sát, tiếp nhận, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân.

Sản xuất rau tại cánh đồng lớn xã An Châu (Đông Hưng) cho thu nhập gấp 3 - 4 lần cấy lúa.

Ðông Hưng có hơn 1.100 đại biểu được cử tri tín nhiệm bầu vào HÐND huyện, HÐND cấp xã nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Ðồng chí Bùi Văn Huân, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HÐND huyện cho biết: Thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương, nhiệm kỳ 2016 - 2021, HÐND huyện và các xã, thị trấn ở Ðông Hưng được bổ sung cả nhân lực và tăng thêm quyền lực. Việc ban hành nghị quyết được thực hiện đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền và đúng pháp luật, quyết định nhiều vấn đề quan trọng tại địa phương: chủ trương phát triển kinh tế - xã hội, thu, chi ngân sách, xây dựng nông thôn mới… Ðặc biệt, hoạt động giám sát, khảo sát của HÐND, các ban HÐND huyện và các xã, thị trấn đã có nhiều đổi mới, lựa chọn nội dung có trọng tâm, trọng điểm hơn, tăng cường giám sát chuyên đề những vấn đề cử tri, nhân dân quan tâm, bức xúc. Sau giám sát đã đưa ra nhiều ý kiến, kiến nghị được các đơn vị chịu sự giám sát tiếp thu, quan tâm giải quyết. Các ban của HÐND huyện và các xã, thị trấn nâng cao chất lượng hoạt động thẩm tra các báo cáo, tờ trình, đề án của UBND trình tại kỳ họp và giám sát việc chấp hành nghị quyết của HÐND, các chính sách, pháp luật của Nhà nước đã ban hành…

Ðồng chí Vũ Xuân Hùng, Bí thư Ðảng ủy, Chủ tịch HÐND xã Ðông Xuân khẳng định: Nhiệm kỳ 2016 - 2021, HÐND cấp xã có thêm Ban Kinh tế - Xã hội và Ban Pháp chế, vì vậy hoạt động hiệu quả hơn so với các nhiệm kỳ trước. Các ban của HÐND xã đã chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức nhiều cuộc giám sát có trọng tâm, trọng điểm. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các ban HÐND xã đã tổ chức 5 cuộc giám sát, trong đó có 2 cuộc giám sát chuyên đề liên quan trực tiếp các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội mà nhân dân kiến nghị, đề xuất.

Không chỉ chủ động, tích cực trong tổ chức thẩm tra, giám sát, các ban, các tổ đại biểu, các đại biểu HÐND hai cấp ở Ðông Hưng còn phát huy tinh thần trách nhiệm trước cử tri và nhân dân, tham gia đầy đủ các cuộc tiếp xúc cử tri, các kỳ họp, dân chủ bàn bạc, thảo luận, quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương.

Ông Nguyễn Văn Tuyến (xã Phú Châu) nhận xét: Các đại biểu HÐND đã dành nhiều thời gian để thực hiện nhiệm vụ của người đại biểu nhân dân, tích cực tham gia các buổi tiếp xúc cử tri, tổng hợp, chuyển tải ý kiến, kiến nghị của cử tri đến các ban, ngành liên quan xem xét, giải quyết, có những vấn đề phức tạp, nhạy cảm đã được các đại biểu chuyển thành câu hỏi chất vấn tại kỳ họp.

Mô hình tổ chức của HÐND cấp huyện, cấp xã trên địa bàn huyện Ðông Hưng theo luật mới thực sự đã khắc phục được tình trạng “quá tải” công việc cho thường trực HÐND; việc xem xét, quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương sát thực tế và thực chất hơn nên tính khả thi cao. Tuy nhiên, theo nhiều đại biểu HÐND cấp xã, kinh phí chi cho hoạt động của HÐND cấp xã được tăng lên tương ứng với bộ máy mới nhưng cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết phục vụ cho hoạt động lại chưa đáp ứng yêu cầu; đồng thời, kiến nghị cần tiếp tục tập huấn kỹ năng hoạt động, nhất là kỹ năng thẩm tra, giám sát cho đại biểu để nâng cao hiệu quả hoạt động. HÐND huyện và các xã, thị trấn cần tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức hoạt động, mỗi đại biểu tự trau dồi kiến thức, kỹ năng hoạt động để hoàn thành trọng trách người đại biểu dân cử.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày