Thứ 7, 18/05/2024, 13:18[GMT+7]

Kiến Xương nhiều giải pháp tăng thu ngân sách

Thứ 6, 03/03/2017 | 15:37:58
994 lượt xem
Năm 2016, Chi cục Thuế huyện Kiến Xương đã hoàn thành vượt chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước (NSNN) 38,7%. Phát huy kết quả đạt được, năm 2017, Chi cục tiếp tục triển khai nhiều giải pháp, phấn đấu sớm hoàn thành và hoàn thành vượt mức dự toán thu NSNN được giao.

Công ty Cổ phần Xây dựng Minh Trung chấp hành tốt nghĩa vụ thuế với Nhà nước. Ảnh: Khắc Duẩn

Chỉ tính riêng tháng 1/2017, Chi cục Thuế huyện Kiến Xương đã thu được hơn 20,504 tỷ đồng, trong đó, thu từ thuế và phí được gần 6,885 tỷ đồng, đạt 13,4% dự toán năm, tăng 0,1% so với cùng kỳ năm trước. Đây là tín hiệu đáng mừng trong công tác thu NSNN của huyện Kiến Xương trong điều kiện có nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Thế Tùng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Kiến Xương cho biết: Hiện nay, trên địa bàn huyện có gần 200 doanh nghiệp đăng ký sản xuất, kinh doanh, nhưng chỉ có khoảng 50 doanh nghiệp có phát sinh doanh số và kê khai thuế. Việc nhiều doanh nghiệp và người nộp thuế tự ngừng, nghỉ kinh doanh không đúng quy định, không thông báo với cơ quan đăng ký kinh doanh và cơ quan thuế đã gây khó khăn cho công tác cấp đóng mã số thuế. Đặc biệt, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh xây dựng cơ bản và việc khấu trừ 2% thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động xây dựng cơ bản vãng lai bằng nguồn vốn NSNN giảm rõ rệt do các công trình xây dựng của dự án nông thôn mới đã hoàn thành cũng ảnh hưởng nhiều đến nguồn thu.

Trước thực trạng đó, để bảo đảm hoàn thành dự toán thu các sắc thuế, Chi cục đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương hướng, nhiệm vụ và triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực.

Từ đầu tháng 1/2017, đơn vị đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện tổ chức hội nghị đối thoại với doanh nghiệp, lắng nghe ý kiến, tâm tư và phổ biến chính sách, các quy định mới về thực hiện giao nộp thuế để tháo gỡ khó khăn. Tổ chức họp với chủ tịch UBND và kế toán ngân sách các xã, thị trấn; giám đốc, kế toán doanh nghiệp để phát lệnh ra quân giao nộp hoàn thành các sắc lệnh thuế; mặt khác tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn cho người nộp thuế một số quy định mới về thuế thu nhập doanh nghiệp, quyết toán thuế thu nhập cá nhân, quyết toán thuế, mục lục ngân sách và tỷ lệ điều tiết các sắc thuế đối với các xã, thị trấn.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ giao nộp thuế bảo đảm đúng, đủ, nhanh chóng, chính xác, an toàn, Chi cục Thuế huyện Kiến Xương đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Chi cục bố trí địa điểm, niêm yết công khai lịch tiếp dân, các thủ tục hành chính thuế theo quy định của ngành; phân công cán bộ trực giải quyết ý kiến, kiến nghị, hồ sơ thuế theo cơ chế “một cửa” đúng quy trình quản lý thuế.

Ngoài bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ của đơn vị, Chi cục Thuế huyện Kiến Xương còn tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ cho các doanh nghiệp về nộp hồ sơ thuế qua mạng, thực hiện nộp thuế điện tử.

Ông Nguyễn Trung Chiến, Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng Minh Trung (thị trấn Thanh Nê) chia sẻ: Doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng có 28 lao động thường xuyên và hơn 80 lao động theo thời vụ. Từ khi thực hiện nộp thuế điện tử đã tiết kiệm thời gian giao dịch tại cơ quan thuế nên doanh nghiệp có điều kiện tốt để tập trung lãnh đạo phát triển sản xuất, kinh doanh.

Để tránh thất thu NSNN và giảm tình trạng doanh nghiệp chây ỳ, trốn, nợ thuế, Chi cục Thuế huyện Kiến Xương đã chỉ đạo, phân công cán bộ quản lý doanh nghiệp tăng cường kiểm tra, giám sát, phân tích hồ sơ khai thuế, kịp thời phát hiện và xử lý ngay những trường hợp kê khai sai, kê khai thiếu, hạch toán sai chi phí để trốn thuế. Quản lý chặt chẽ việc in, phát hành mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp của các doanh nghiệp để ngăn chặn và đẩy lùi nguy cơ chiếm đoạt, trốn thuế. Cùng với đó, đơn vị phối hợp với Ban Chỉ đạo thu ngân sách huyện và các ngành liên quan thực hiện công tác truy thu nợ và cưỡng chế nợ thuế cũng góp phần phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu NSNN năm 2017 được giao 151,3 tỷ đồng; trong đó, thu ngoài quốc doanh đạt 29,7 tỷ đồng và về đích sớm nhất.

Khắc Duẩn