Thứ 6, 17/05/2024, 16:23[GMT+7]

Cầu nối tín dụng chính sách đến phụ nữ nghèo

Thứ 5, 09/03/2017 | 15:53:42
987 lượt xem
Với số dư vốn 122,891 tỷ đồng, chiếm hơn 30% tổng dư nợ của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Hưng Hà thực sự là cầu nối giúp hàng nghìn hội viên phụ nữ tiếp cận được nhanh nhất với nguồn vốn vay ưu đãi, đầu tư phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Chị Nguyễn Thị Nguyệt phát triển kinh tế nhờ vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội. Ảnh: Thùy Dung

Chúng tôi đến thăm trang trại của gia đình chị Nguyễn Thị Nguyệt, thôn Phú Hội, xã Dân Chủ có quy mô hơn 1.000m2, nuôi hơn 100 con lợn, gà và cá trê lai… 

Chị Nguyệt cho biết: Trước đây, gia đình tôi chưa khá giả như bây giờ. Thông qua Hội LHPN xã, tôi được vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để đầu tư cho sản xuất, chăn nuôi. Có vốn cộng với sự cần cù, chịu khó, hai vợ chồng phát triển trang trại, nuôi ba ba và mở thêm một cửa hàng cơ khí. Sau khi trừ chi phí mỗi năm gia đình tôi thu lãi hơn 200 triệu đồng. 

Cũng thông qua Hội LHPN xã, chị Trần Thị Hằng, thôn Dương Xuân, xã Thái Hưng được vay 34 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện. Cùng với số vốn tích lũy, chị đầu tư mua máy cày, máy xay xát phục vụ nhu cầu của người dân trong xã. Bên cạnh đó, chị còn chăn nuôi và nấu rượu, mỗi năm thu nhập từ 100 - 200 triệu đồng. 

Chị Hằng chia sẻ: Nhờ sự hướng dẫn của cán bộ hội, tôi sử dụng đồng vốn hiệu quả để phát triển kinh tế gia đình nên có điều kiện nuôi con cái học hành, xây dựng nhà cửa khang trang. 

Theo Chủ tịch Hội LHPN huyện Hưng Hà Nguyễn Thị Lệ Hà: Tổng số vốn vay do Hội quản lý đến nay là 276 tỷ đồng, trong đó vốn Ngân hàng Chính sách xã hội 122,891 tỷ đồng, cho hơn 6.500 hội viên vay phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, Hội đã thành lập được 299 tổ, nhóm tiết kiệm và vay vốn với 14.381 thành viên, số tiền tiết kiệm trên 3 tỷ đồng. 

Để bảo đảm nguồn vốn ưu đãi đến đúng đối tượng, Hội LHPN huyện Hưng Hà chỉ đạo hội LHPN các xã, thị trấn tích cực tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về tín dụng cũng như quy định của Ngân hàng Chính sách xã hội về tiêu chuẩn cho vay đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng chính sách đến hội viên và các tầng lớp nhân dân. 

Hàng năm, Hội tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động ủy thác cho vay đối với từng cấp hội, tiến hành bình xét công khai các hộ có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn đưa vào danh sách đề nghị vay vốn. Ngoài ra, Hội còn chỉ đạo hội LHPN các xã, thị trấn tích cực phối hợp cùng Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tổ chức giao ban thường xuyên để nắm bắt tình hình, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh. 

Để giúp hội viên sử dụng vốn vay hiệu quả, hàng năm, Hội LHPN huyện Hưng Hà phối hợp với ngành chuyên môn tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, trồng trọt, chăn nuôi, lồng ghép với hoạt động cho vay ưu đãi. 

Trong năm 2016, Hội đã phối hợp với các công ty phân bón và Trung tâm Khuyến nông tỉnh tổ chức 64 buổi hội thảo chuyển giao kỹ thuật thâm canh lúa tại 30 xã, thu hút 6.365 hội viên, phụ nữ tham gia; cung ứng gần 500 tấn phân bón giúp hội viên sản xuất nông nghiệp; vận động hội viên cho nhau vay không lấy lãi, giúp nhau không hoàn lại về tiền, thóc, con giống, ngày công… 

Nhờ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đến nay, nhiều gia đình hội viên phụ nữ nghèo ở Hưng Hà đã có thu nhập ổn định, mức sống được nâng lên rõ rệt, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện năm 2016 xuống còn 5,68% (giảm 1,67% so với năm 2015).

Thùy Dung