Chủ nhật, 19/05/2024, 21:05[GMT+7]

Bình Định chăm sóc lúa xuân

Thứ 6, 10/03/2017 | 10:32:29
1,231 lượt xem
Vụ xuân năm 2017, xã Bình Định (Kiến Xương) gieo cấy 550ha lúa, chủ yếu là các giống TBR225, BC15, T10, Thiên ưu 8. Do chủ động các khâu làm đất, tưới tiêu, cung ứng giống… nên việc gieo cấy bảo đảm khung thời vụ tốt nhất.

Nông dân Bình Định chăm sóc lúa xuân.

Đến ngày 25/2, toàn xã đã hoàn thành gieo cấy lúa xuân, hiện lúa sinh trưởng và phát triển tốt, nông dân đang bắt tay vào chăm sóc, bảo vệ lúa. Ông Trần Thanh Sơn, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã cho biết: Để bảo đảm hoàn thành kế hoạch đề ra, ngay từ trước tết Nguyên đán, HTX đã chỉ đạo nông dân chủ động làm đất. Về giống, HTX phối hợp với các doanh nghiệp uy tín cung ứng kịp thời, đầy đủ số lượng, chủng loại cho bà con theo nhu cầu. Vụ xuân năm nay, toàn xã gieo cấy khoảng 250ha lúa TBR225, 100ha BC15, 50ha Thiên ưu 8, 45ha T10, còn lại là một số giống lúa khác. Bên cạnh việc chuẩn bị tốt về giống, HTX chuẩn bị hàng chục tấn phân bón các loại cung ứng cho nông dân theo phương thức trả chậm. Một trong những yếu tố giúp nông dân chủ động trong khâu sản xuất là nguồn nước. Những năm qua, bằng các nguồn vốn, Bình Định đã đầu tư xây dựng các công trình thủy lợi nên hiện nay xã đã chủ động được nguồn nước sản xuất hai vụ. Là địa phương có truyền thống thâm canh tốt, nắm vững được ưu thế của các loại giống lúa chính trong cơ cấu vụ xuân, ngay từ đầu vụ, HTX đã bám đồng, chỉ đạo nông dân chăm sóc tốt diện tích lúa đã gieo cấy, điều tiết nước hợp lý, phù hợp với sinh trưởng và phát triển của lúa, tiến hành tỉa dặm, làm cỏ, bón thúc cân đối theo đúng tỷ lệ để lúa được sức, sinh trưởng và phát triển tốt.

Những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, gia đình bà Hoàng Thị Thắm, thôn Hòa Bình đang tập trung chăm sóc, bón phân cho diện tích lúa xuân của gia đình. Bà Thắm cho biết: Vụ xuân này gia đình tôi hoàn thành gieo cấy 1 mẫu ruộng từ ngày 20/2 với các giống BC15, Thiên ưu 8...  Hiện lúa sinh trưởng và phát triển tốt, đang trong giai đoạn đẻ nhánh. Theo khuyến cáo của HTX, thời tiết nắng ấm tôi tập trung tỉa dặm, bón thúc tập trung để lúa đẻ nhánh khỏe, đồng thời thường xuyên thăm đồng kiểm tra, phát hiện và phòng, trừ sâu bệnh kịp thời.

Được biết, vụ xuân năm nay, Bình Định có trên 50% diện tích lúa gieo cấy có liên kết bao tiêu sản phẩm, trong đó 65ha lúa hàng hóa (Thiên ưu 8, T10), 250ha lúa giống (BC15, TBR225). Để bảo đảm cho vụ xuân thắng lợi toàn diện, HTX SXKD DVNN xã khuyến cáo bà con nông dân tăng cường kiểm tra, giám sát đồng ruộng, nắm bắt, theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình sâu bệnh, phòng, trừ kịp thời hiệu quả.

Lưu Ngần

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày