Chủ nhật, 19/05/2024, 23:42[GMT+7]

Nguyên Xá chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Thứ 2, 13/03/2017 | 08:32:26
1,224 lượt xem
Xã Nguyên Xá (Vũ Thư) có 4 chi hội người cao tuổi (NCT) với 959 hội viên (thu hút 89,54% NCT trong toàn xã tham gia). Ý thức được vị trí, vai trò của NCT trong xã hội, những năm qua, công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân nói chung, chăm sóc sức khỏe cho NCT nói riêng luôn được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, sự ủng hộ, giúp đỡ của ban, ngành, đoàn thể. Do đó, các hoạt động của Hội NCT xã luôn được đông đảo hội viên hưởng ứng, tham gia và đạt kết quả khá tốt.

Năm 2016, xã Nguyên Xá đã phối hợp với Trường Đại học Y Dược Thái Bình triển khai đề tài phòng, chống rối loạn mỡ máu cho NCT trong xã. Để triển khai đề tài được nhanh chóng và phát huy được hiệu quả trong cộng đồng, xã thành lập Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện đề tài, đồng thời xây dựng quy chế hoạt động, phân công trách nhiệm cho từng thành viên Ban Chỉ đạo. 

Xã đã phối hợp với Trường Đại học Y Dược Thái Bình tổ chức tập huấn cho Ban Chỉ đạo, Hội NCT xã và mạng lưới cộng tác viên về kiến thức và kỹ năng chăm sóc sức khỏe NCT, tác dụng và cách dùng các thực đơn mẫu…, hỗ trợ thuốc và các thiết bị y tế cần thiết (máy đo huyết áp, ống nghe, cân sức khỏe...) cho Trạm Y tế xã. 

Các bác sĩ của Trường Đại học Y Dược Thái Bình còn phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư và cán bộ y tế xã trực tiếp thăm khám và điều trị 6 tháng 1 lần, khám nhân trắc cho 1.120 lượt NCT bị rối loạn mỡ máu (mỗi tháng một lần tại trạm). Cấp thuốc miễn phí cho 980 lượt người. 

Hàng tháng, các chi hội phối hợp cùng cán bộ y tế tổ chức cho hội viên NCT nghe cán bộ y tế hướng dẫn kiến thức chăm sóc sức khỏe, đồng thời tổ chức khám sức khỏe, kiểm tra cân nặng, đo huyết áp, hướng dẫn chế độ ăn uống kết hợp với luyện tập thể dục thể thao cho NCT trong các kỳ sinh hoạt hội viên, đồng thời lập danh sách những NCT đang có bệnh để theo dõi và hướng dẫn chế độ ăn uống kết hợp sử dụng thuốc hợp lý.

Hội NCT xã phối hợp với Ban Văn hóa, Đài Truyền thanh xã làm tốt công tác tuyên truyền các nội dung về công tác chăm sóc sức khỏe, phòng, chống dịch bệnh nói chung, phòng, chống rối loạn mỡ máu cho NCT nói riêng thông qua các hoạt động như phát động hội viên viết tin, bài, sáng tác thơ, tiểu phẩm liên quan đến chủ đề. Một số chi hội tổ chức bình thơ, nghe đĩa CD truyền thông… Câu lạc bộ của Hội NCT đã tổ chức sáng tác, tự biên 12 bài thơ, 4 tiểu phẩm với các nội dung về phòng, chống các rối loạn mỡ máu. Ngoài ra, cán bộ chi hội NCT mang các nội dung đã được truyền thông, tập huấn đến từng hộ gia đình có NCT bị bệnh để hướng dẫn sử dụng thực đơn mẫu, tập luyện theo đúng phác đồ, chỉ dẫn. 

Chỉ trong 6 tháng thực hiện chương trình phòng, chống mỡ máu cho NCT, Đài Truyền thanh xã đã phát 48 lần bản tin tuyên truyền; 4/4 thôn đã phối hợp tuyên truyền 96 lượt  về các nội dung phòng, chống rối loạn mỡ máu, thu hút hơn 4.000 lượt NCT tham dự.  

Trạm Y tế xã còn tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế thôn về cách sử dụng máy đo huyết áp, kiến thức kiểm soát tình trạng cân nặng, sức khỏe của bệnh nhân tại khu dân cư, trang bị kiến thức về chăm sóc sức khỏe, phòng, chống các rối loạn do mỡ máu gây ra cho người thừa cân béo phì, người gầy có nguy cơ rối loạn mỡ máu. Trạm Y tế xã và y tế thôn còn lên lịch kiểm tra, tư vấn sức khỏe định kỳ, xây dựng danh mục thuốc cần thiết cho NCT.

Thông qua chương trình phối hợp với Trường Đại học Y Dược Thái Bình thực hiện đề tài phòng, chống rối loạn mỡ máu cho NCT đã giúp cho nhân dân trong xã nói chung, cán bộ, hội viên Hội NCT nói riêng có những kiến thức cơ bản trong công tác chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là kiến thức  phòng, chống rối loạn mỡ máu. 

Các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho NCT của xã đã tạo sự gắn kết giữa hội viên với tổ chức hội hơn, thu hút ngày càng nhiều NCT vào tổ chức hội.

Minh Thùy

(Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày