Chủ nhật, 19/05/2024, 23:03[GMT+7]

Đông Đô không chủ quan trước dịch cúm gia cầm

Thứ 2, 13/03/2017 | 08:40:15
1,505 lượt xem
Trước tình hình dịch cúm gia cầm có nguy cơ bùng phát, cùng với các địa phương khác trong huyện Hưng Hà, xã Đông Đô đang tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Chợ buôn bán gia cầm tại xã Đông Đô.

Ông  Phạm Văn Tạo, Chủ tịch UBND xã cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm, địa phương đã yêu cầu các đơn vị và các thôn làng chủ động, tích cực triển khai phương án tăng cường phòng, chống dịch. Cùng với việc kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch, xã đẩy mạnh công tác giám sát, báo cáo dịch bệnh, rà soát, thống kê các trang trại, gia trại chăn nuôi gia cầm lớn trên địa bàn. Chỉ đạo Ban Chăn nuôi và Thú y đôn đốc, hướng dẫn hộ nuôi tiêm phòng cho toàn bộ gia cầm trong diện phải tiêm phòng và tổ chức phun tiêu độc khử trùng, vệ sinh chuồng trại. Yêu cầu người chăn nuôi phải khai báo sớm khi phát hiện gia cầm ốm, chết bất thường, nghiêm cấm việc bán chạy gia cầm mắc bệnh làm lây lan dịch bệnh.  

Gia đình anh Phan Văn Xuất, thôn Đồng Phú hiện đang nuôi hơn 600 con vịt đẻ. Ngay khi có thông báo về tình hình dịch bệnh anh đã thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch cho đàn vịt. Với kinh nghiệm chăn nuôi lâu năm, anh Xuất chia sẻ: Nguyên nhân xảy ra dịch bệnh trên gia cầm chủ yếu là do chưa được tiêm phòng vắc-xin cúm nên không có miễn dịch đối với bệnh. Bên cạnh đó, phương thức nuôi gia cầm thả rông sẽ khiến dịch bệnh dễ lây lan hoặc khi gia cầm bị bệnh khó phát hiện, kiểm soát ngay từ đầu. Với nhận thức đó, gia đình anh chủ động về nguồn giống nuôi và tiêm phòng đầy đủ cho đàn gia cầm. Ngoài ra anh còn luôn dự trữ sẵn vôi bột để thường xuyên vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng trại.

Nông dân Đông Đô rắc vôi bột khử trùng khu vực chuồng trại chăn nuôi.

Toàn xã Đông Đô hiện có khoảng 70% hộ chăn nuôi gia cầm nhỏ lẻ với hơn 28.000 con trong đó đàn vịt 2.000 con, ngan 2.500 con, còn lại là gà. Với tỷ lệ tiêm phòng dịch bệnh cho đàn gia cầm hàng năm mới đạt 70 - 75% thì nguy cơ đàn gia cầm của địa phương bị ảnh hưởng của dịch bệnh là rất lớn. Do đó, bên cạnh việc tích cực tuyên truyền, vận động các hộ nuôi làm tốt vệ sinh chuồng trại, tiến hành phun hóa chất tiêu độc khử trùng chuồng trại và các khu vực lân cận, xã còn chú trọng công tác quản lý thị trường, kiểm soát chặt chẽ việc mua bán, vận chuyển gia cầm, không để gia cầm ốm từ các địa phương khác vận chuyển vào địa bàn. 

Ông Nguyễn Danh Hải, Trưởng ban Quản lý chợ Đô Kỳ - chợ buôn bán gia cầm của xã cho biết: Ban Quản lý chợ đã tổ chức cho các hộ kinh doanh gia cầm trong chợ ký cam kết “5 không”. Tuyên truyền về tình hình dịch cúm gia cầm và tính chất nguy hại của dịch để người dân, hộ kinh doanh biết và tự giác thực hiện. Tổ chức giám sát nguồn gốc gia cầm lưu thông trong chợ. Hàng ngày đội vệ sinh quét dọn và xử lý chất thải trong khu vực buôn bán, tập kết gia cầm, lồng nhốt, phương tiện vận chuyển và các vật dụng liên quan vào cuối mỗi buổi chợ. Định kỳ hàng tuần thực hiện tổng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng toàn bộ khu vực chợ, địa điểm buôn bán gia cầm và khu vực xung quanh.

Ông Nguyễn Trọng Hà, Trưởng ban Chăn nuôi và Thú y xã Đông Đô cho biết thêm: Ban Chăn nuôi và Thú y xã đã hướng dẫn bà con giải pháp kỹ thuật thú y trong công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm. Ngoài số lượng hóa chất được huyện hỗ trợ, địa phương hiện có hơn 45kg hóa chất dự phòng và có kế hoạch hỗ trợ hóa chất phòng, chống dịch để kịp thời xử lý khi phát hiện dịch bệnh. 

Với những nỗ lực của chính quyền địa phương nhằm tránh sự chủ quan, lơ là của các hộ chăn nuôi, kinh doanh gia cầm, Đông Đô hy vọng sẽ bảo vệ an toàn đàn vật nuôi trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm.

 Ngọc Mai

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày