Thứ 7, 18/05/2024, 12:33[GMT+7]

Rác tự phát ở Thụy Phong

Thứ 2, 13/03/2017 | 09:01:11
1,394 lượt xem
Thực hiện Công điện số 17/CĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh về xử lý rác thải sinh hoạt, nhiều địa phương trong tỉnh đã nhanh chóng ra quân tổ chức thu gom, xử lý rác thải. Tuy nhiên, tại xã Thụy Phong (Thái Thụy) vẫn tồn tại một bãi rác tự phát, cách trụ sở UBND xã chưa đầy 100m. Điều đáng nói là bãi rác này đã tồn tại gần 10 năm nay nhưng chưa được xử lý triệt để.

Dù mới được thu dọn cách đây vài ngày nhưng đoạn đường liên xã Thụy Phong - Thụy Duyên đã đầy rác.

Bãi rác tự phát trên nằm gần khu vực Gốc Thị, thuộc trục đường 455, đoạn đường liên xã Thụy Phong và Thụy Duyên. 

Ông Nguyễn Bá Hồi, thôn Hậu Trữ, xã Thụy Duyên bức xúc: Nhà tôi cách bãi rác hơn 500m nên thường xuyên đi qua đoạn đường này. Cứ đến gần bãi rác là mùi hôi bốc lên, nhiều hôm rác tràn cả ra đường. Đặc biệt, mỗi lần đốt rác, khói tạt vào nhà rất khó chịu. Cũng theo ông Hồi, người dân trong thôn đã kiến nghị xử lý bãi rác nhiều lần nhưng vẫn chưa được giải quyết. Nguyên nhân bởi bãi rác nằm ở đoạn đường giáp ranh giữa hai xã nên khó khăn trong việc quản lý và xử lý. 

Người dân xã Thụy Duyên cho rằng rác do những hộ kinh doanh tại khu vực Gốc Thị xả ra còn những hộ dân tại Thụy Phong lại nói đã bắt gặp người dân thôn Hậu Trữ, xã Thụy Duyên mang rác ra đổ. Cứ thế, tình trạng “cha chung không ai khóc” này tồn tại đã gần 10 năm nay, còn người dân vẫn thường xuyên hít khói mà rác vẫn xuất hiện đều đặn mỗi ngày.

Ông Phạm Ngọc Triệu, Phó Chủ tịch UBND xã Thụy Phong cho biết: Thụy Phong có dân số gần 10.000 người (đứng thứ ba huyện Thái Thụy) với hơn 3,5km trục đường giao thông liên tỉnh. Người dân sinh sống ven đường nhiều, kinh doanh dịch vụ phát triển nên hàng ngày phát sinh lượng rác thải lớn. Hiện tại xã đã có 10 tổ thu gom rác thải duy trì hoạt động đều đặn tại 10 thôn. Tuy nhiên, do chưa quy hoạch được bãi rác tập trung nên đối với chính quyền xã việc xử lý rác thải sinh hoạt vẫn là bài toán khó. Ngay từ cuối năm 2016, UBND xã đã huy động lực lượng tổ chức tổng vệ sinh môi trường, tiến hành thu gom rác thải trên địa bàn xã sạch sẽ; tích cực tuyên truyền người dân thu gom, xử lý rác đúng nơi quy định. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người dân chưa chấp hành tốt, còn đổ rác bừa bãi. Địa phương đã ban hành các quy định có tính chất răn đe, xử lý những trường hợp vi phạm song vẫn chỉ như “bắt cóc bỏ đĩa” bởi người dân vứt rác vào lúc sáng sớm và tối muộn gây khó khăn cho chính quyền địa phương trong quản lý, xử lý.

Ông Triệu cho biết thêm: Hiện tại, UBND xã Thụy Phong đã giao trách nhiệm cho Công an xã phân công lực lượng tuần tra, kiểm soát các khu vực hay có rác tự phát; lập danh sách các gia đình kinh doanh, buôn bán gần khu vực Gốc Thị để giám sát, theo dõi. Trong thời gian tới tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường; chỉ đạo các thôn tăng cường thu gom, xử lý rác thải, đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Thùy Dung