Thứ 2, 13/05/2024, 17:56[GMT+7]

Xây dựng nhãn hiệu tập thể “Mắm cáy Hồng Tiến”

Thứ 3, 14/03/2017 | 08:47:43
2,709 lượt xem
Từ lâu, người dân Hồng Tiến (Kiến Xương) luôn tự hào về sản phẩm mắm cáy quê hương. Cha truyền con nối, hiện có rất nhiều hộ sản xuất, kinh doanh mắm cáy. Tuy nhiên, để có thể phát triển trên thị trường, mắm cáy Hồng Tiến cần một nhãn hiệu cho riêng mình.

Người dân Hồng Tiến sản xuất mắm cáy trong cung ứng ra thị trường.

Ông Phạm Quang Hiệu, Chủ tịch UBND xã cho biết: Hồng Tiến có khoảng 8km bờ bãi phía hữu ngạn sông Hồng. Đây là nơi giao hòa giữa nước mặn và nước ngọt tạo ra nguồn nước lợ, môi trường thuận lợi cho cáy sinh sống và phát triển. Mỗi năm sản lượng cáy có thể đạt trên 100 tấn. Nhờ nguồn nguyên liệu “trời phú”, người dân đã chế biến cáy thành mắm để có thể bảo quản lâu hơn. Với cách làm truyền thống, mắm cáy Hồng Tiến đặc sánh, có mùi thơm đặc trưng dễ phân biệt cùng các loại mắm cáy trên thị trường. Mắm cáy Hồng Tiến có 2 loại: mắm trong và mắm đặc, rất được người tiêu dùng ưa chuộng.

Tuy có nghề truyền thống song hiện nay mắm cáy đang được đóng gói theo kiểu mạnh ai ấy làm, người dân tận dụng đủ các vật dụng như chai, lọ, bình, can... để đựng nên sản phẩm chưa tạo được sức hấp dẫn với người tiêu dùng. Bên cạnh đó, lượng khách hàng tìm mua sản phẩm phần lớn vẫn là do người thân giới thiệu theo hình thức truyền miệng. Do chưa có tem, nhãn hiệu, sức quảng bá còn hạn chế, người dân chủ yếu tự sản xuất, tự mua bán nên nhiều sản phẩm mượn danh mắm cáy Hồng Tiến, gây ảnh hưởng đến sản phẩm của địa phương. Mặc dù có chất lượng, tiềm năng nhưng mắm cáy Hồng Tiến vẫn chưa phát triển và tương xứng với giá trị nên giá bán sản phẩm vẫn thấp, đời sống của người sản xuất vẫn gặp nhiều khó khăn.  

Để mắm cáy Hồng Tiến có một nhãn hiệu cho riêng mình, bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho người sản xuất và tiêu dùng, năm 2016, UBND tỉnh đã phê duyệt đề tài: Xây dựng và quản lý nhãn hiệu tập thể “Mắm cáy Hồng Tiến” cho sản phẩm mắm cáy của xã Hồng Tiến. Đề tài do UBND huyện Kiến Xương chủ trì thực hiện. Ngay sau khi đi vào thực hiện, đề tài đã nhận được sự ủng hộ tích cực của người dân địa phương bởi từ lâu họ đã mong mỏi có một nhãn hiệu nhằm làm tăng giá trị cho sản phẩm mắm cáy quê hương.

Với mục tiêu quản lý tốt hơn về nguồn gốc để nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo tiền đề phát triển thương hiệu “Mắm cáy Hồng Tiến”, tăng khả năng tiêu thụ sản phẩm, hiệu quả kinh tế và thu nhập cho người sản xuất, mắm cáy Hồng Tiến sẽ được đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ theo hình thức nhãn hiệu tập thể, có hệ thống nhận diện và quy chế quản lý chất lượng theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ. 

Sau gần 10 tháng triển khai, đến nay đề tài đã tổ chức các buổi hội thảo giới thiệu tới xã viên, đơn vị chủ sở hữu nhãn hiệu về quyền lợi, trách nhiệm, nghĩa vụ trong việc xây dựng nhãn hiệu tập thể cho mắm cáy; các quy trình sản xuất, chế biến được tham khảo ý kiến để hoàn thiện; tập trung lấy mẫu chất lượng, khẳng định nguyên liệu sản phẩm sạch, không có hóa chất. Việc thiết kế nhãn hiệu, dấu hiệu nhận diện sản phẩm, xác định bản đồ vùng sản phẩm và tên địa danh đang được hoàn tất.

Ông Trần Văn Kiểm, Giám đốc HTX SXKD dịch vụ thủy sản Hồng Tiến cho biết: Hiện nay, toàn xã có 47 hộ chuyên sản xuất, kinh doanh và hàng trăm hộ sản xuất mắm cáy nhỏ lẻ. Sản lượng mỗi năm đạt hàng nghìn lít. Do lựa chọn kỹ càng về nguồn nguyên liệu và tuân thủ đúng quy trình chế biến, sản xuất nên mắm cáy Hồng Tiến rất được thị trường ưa chuộng. Nhiều gia đình đã xuất bán ra các tỉnh ngoài. Song để mắm cáy Hồng Tiến phát triển bền vững, bảo vệ thương hiệu cho sản phẩm địa phương, HTX đang phối hợp với các đơn vị xây dựng nhãn hiệu tập thể cho mắm cáy Hồng Tiến. Bởi việc xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể cho mắm cáy Hồng Tiến không chỉ là bảo hộ sở hữu trí tuệ cho một sản phẩm thương mại thuần túy mà còn giới thiệu một sản phẩm sạch của địa phương tới khách hàng trong và ngoài nước.

Trong giai đoạn hiện nay, việc xây dựng nhãn hiệu tập thể cho một sản phẩm là hết sức cần thiết. Nhãn hiệu tập thể không chỉ bảo vệ sản phẩm địa phương trước tình trạng mạo danh, làm giả mà còn góp phần nâng cao giá trị sản phẩm. Cùng với chạm bạc Đồng Xâm, mong rằng thương hiệu tập thể “Mắm cáy Hồng Tiến” sẽ được khẳng định để nghề sản xuất truyền thống này ngày càng phát triển, mang lại thu nhập, nâng cao đời sống cho người dân địa phương.

Hoàng Lanh 

Phạm văn mạnh - 5 năm trước

Mua 4 lít mắm ngon giá bao nhiêu Địa chỉ 03 nơ trang long, tt krông, h.krông năng, đắk lắk

Tải thêm