Thứ 5, 16/05/2024, 09:33[GMT+7]

Ngành Thuế quyết liệt thu ngân sách nhà nước ngay từ đầu năm

Thứ 4, 15/03/2017 | 15:32:02
867 lượt xem
Năm 2017, ngành Thuế được Bộ Tài chính giao dự toán 6.057 tỷ đồng. Trừ tiền sử dụng đất, dự toán thuế, phí và các khoản thu khác 5.077 tỷ đồng, tăng 47,4% so với dự toán năm 2016.

Đây là năm đầu của thời kỳ ổn định ngân sách nhà nước (NSNN) giai đoạn 2017 - 2020, có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Do đó, để hoàn thành nhiệm vụ được giao, ngay từ những ngày đầu năm, cán bộ, công chức ngành Thuế đã tích cực phối hợp với các địa phương quyết liệt triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm tăng thu cho NSNN.

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp triển khai nhiệm vụ thu NSNN năm 2017, thời gian tới, ngành Thuế sẽ tăng cường luân phiên, luân chuyển, điều động cán bộ, đặc biệt là cán bộ được phân công phụ trách hộ cá thể, cán bộ lãnh đạo, quản lý; đồng thời, kiên quyết chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc của cán bộ trực tiếp thực thi nghĩa vụ thu NSNN nhằm bảo đảm phục vụ tốt nhất cho người nộp thuế.
(Ông Trần Văn Tùng,
Cục trưởng Cục Thuế tỉnh)


Chưa bao giờ công tác thu NSNN lại được triển khai tích cực và quyết liệt như năm nay. Ngay sau tết Nguyên đán, đích thân đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo thu ngân sách tỉnh triển khai các nhiệm vụ thu NSNN năm 2017 với quyết tâm đạt số thu tuyệt đối phải bằng và hơn số thực hiện năm 2016. 

Cụ thể hóa những chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, ngành Thuế đã chỉ đạo các đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện dự toán đã được giao, khai thác tốt các nguồn thu, đặc biệt là các khoản thu từ đất, phí, lệ phí, thu thuế đối với hộ cá nhân kinh doanh… 

Một trong những chỉ tiêu được toàn ngành tập trung thực hiện là lệ phí môn bài. Đến ngày 28/2, tổng số thu phí môn bài do ngành Thuế thực hiện đạt 9,6 tỷ đồng, đạt 98,9% dự toán. 

Ông Trần Văn Tùng, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Do có sự thay đổi về chính sách thuế từ thuế môn bài sang phí môn bài nên tiến độ thu cũng chậm hơn so với mọi năm. Khoản thu này mặc dù chiếm tỷ trọng nhỏ trong cơ cấu nguồn thu nhưng lại có ý nghĩa lớn trong kiểm soát các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế, tạo tiền đề cho việc thực hiện tốt dự toán thu NSNN hàng năm. Chính vì thế, ngay từ đầu năm, ngành Thuế đã chỉ đạo chi cục thuế các huyện, thành phố triển khai sâu rộng chính sách mới trong việc thu phí môn bài tới người nộp thuế, phấn đấu hoàn thành số thu phí môn bài trong thời gian sớm nhất, góp phần thắng lợi nhiệm vụ thu ngân sách của tỉnh.

Dây chuyền sản xuất của Công ty Cổ phần May xuất khẩu Việt Thái. Ảnh: Thu Thủy

Cùng với việc tích cực chỉ đạo các đơn vị tăng cường thực hiện các chỉ tiêu dự toán đã được giao, ngành Thuế còn chủ động tham mưu cho Ban Chỉ đạo thu ngân sách tỉnh ban hành kế hoạch chống thất thu NSNN trong lĩnh vực xây dựng cơ bản; phân công từng đồng chí trong ban lãnh đạo trực tiếp phụ trách chống thất thu trong lĩnh vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, lĩnh vực hộ kinh doanh cá thể, các dự án nước sạch… đồng thời tổ chức các hội nghị tổng kết chuyên đề như thanh tra, kiểm tra thuế, kiểm tra nội bộ, thu nhập cá nhân, kê khai thuế, quản lý nợ, tuyên truyền hỗ trợ để đánh giá những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, chỉ ra những nguyên nhân và biện pháp khắc phục, từ đó nâng cao hiệu quả công tác thu ngân sách trong toàn ngành. 

Bên cạnh đó, ngành Thuế còn phát động sâu rộng các phong trào thi đua phấn đấu hoàn thành dự toán thu ở mức cao nhất, bảo đảm tiến độ thu từng tháng, từng quý trên cơ sở đó hoàn thành chỉ tiêu thu cả năm.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Kiến Xương kiểm tra việc sử dụng hóa đơn của Công ty TNHH Thần Đồng (khu Cộng Hòa, thị trấn Thanh Nê).


Đến ngày 28/2/2017

  • Tổng thu nội địa tính cân đối đạt 824,918 tỷ đồng, đạt 13,6% dự toán Bộ Tài chính, tăng 1,3% so với cùng kỳ năm 2016
  • Trừ tiền sử dụng đất, số thu từ thuế và phí đạt 615,29 tỷ đồng, đạt 12,1% dự toán Bộ Tài chính
  • Nhiều chỉ tiêu thu đạt khá và tăng cao so với cùng kỳ năm 2016:
     + Thu từ khu vực doanh nghiệp nhà nước (tổng thu 79,18 tỷ đồng, tăng 38,4% so với cùng kỳ năm 2016
     + Thuế thu nhập cá nhân (tổng thu 29,29 tỷ đồng, tăng 31,4% so với cùng kỳ năm 2016)…
     + Thuế công thương nghiệp dịch vụ ngoài quốc doanh (tổng thu 267,24 tỷ đồng, tăng 2,1% so với cùng kỳ năm 2016)

Minh Hương