Thứ 4, 22/05/2024, 15:52[GMT+7]

Bệnh viện Đa khoa tỉnh phẫu thuật thành công nhiều ca bệnh não nguy hiểm

Thứ 5, 23/03/2017 | 09:14:59
2,710 lượt xem
Trước đây, các ca bệnh não thường phải chuyển tuyến trên song 3 năm gần đây, đặc biệt từ khi được trang bị các thiết bị y tế chuyên ngành hiện đại, Bệnh viện Đa khoa tỉnh không những thực hiện thường quy các ca mổ não mà còn thực hiện được nhiều ca mổ não loại đặc biệt, cứu sống được nhiều ca bệnh hiểm nghèo.

Thăm khám bệnh nhân sau mổ não tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Anh Hoàng Văn Thuấn, người nhà bệnh nhân Nguyễn Lương Anh ở xã Vũ Lăng (Tiền Hải) cho biết: Anh Nguyễn Lương Anh bị u não, đã mổ 2 lần, một lần mổ ở Bệnh viện Chợ Rẫy (Thành phố Hồ Chí Minh), một lần mổ ở Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội). 

Ngày 16/2, anh nhập viện trong tình trạng nguy kịch do u tái phát và được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh xác định có một khối u to, ở vị trí đường giữa sâu trong não, đặc biệt nguy hiểm đến tính mạng, cần sớm mổ bóc tách khối u, giải tỏa não. Được biết Bệnh viện mới trang bị kính vi phẫu phục vụ phẫu thuật, gia đình cũng rất tin tưởng tay nghề các bác sĩ nên quyết định đề nghị được mổ ngay tại Bệnh viện mà không chuyển tuyến như các lần trước. 

Ngày 21/2, sau 6 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy hết tổ chức u to, màu vàng, đang trong tình trạng hoại tử và có nang dịch ra khỏi não bệnh nhân đồng thời vẫn bảo vệ được thân não và các dây thần kinh quan trọng. Sau ca mổ, bệnh nhân phục hồi tốt. 

Ngày 7/3, bệnh nhân Nguyễn Lương Anh đã được ra viện trước sự vui mừng, biết ơn của gia đình.

Cũng may mắn như anh Nguyễn Lương Anh, bệnh nhân Trần Văn Khải đang phục hồi tốt sau ca mổ ghép sọ. Tại phòng hồi sức Khoa Phẫu thuật thần kinh - Cột sống, bà Nguyễn Thị Thơm, người nhà bệnh nhân cho biết: Cách đây 3 tháng Khải bị tai nạn giao thông nặng dẫn đến chấn thương sọ não. Nhập viện trong tình trạng “ngàn cân treo sợi tóc”, hy vọng sống mong manh song bệnh nhân Trần Văn Khải đã được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh mổ cấp cứu kịp thời. Ca mổ đã thành công, sau 3 tháng sức khỏe bệnh nhân ổn định nên quay lại Bệnh viện để được ghép hộp sọ sau phẫu thuật. Gia đình rất mừng và biết ơn các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Với tài năng và tinh thần trách nhiệm cao, các bác sĩ đã cứu sống bệnh nhân, mang lại niềm vui cho gia đình...

Trên đây là hai trong số nhiều ca bệnh não khó thuộc phẫu thuật loại đặc biệt vừa được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện thành công. 

Theo bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng khoa Phẫu thuật thần kinh - Cột sống, từ 3 năm trở lại đây Bệnh viện đã thực hiện phẫu thuật não trong đó có nhiều ca khó thuộc loại phẫu thuật loại 1 và loại đặc biệt như phẫu thuật giải tỏa não, vết thương sọ não hở, máu tụ ngoài màng cứng, u não, lún sọ… Riêng trong năm 2016, các bác sĩ đã thực hiện thành công hàng chục ca phẫu thuật não loại đặc biệt mà trước đây cơ hội sống của bệnh nhân rất thấp. Điển hình là ca mổ giải tỏa não cho bệnh nhân Đặng Văn Huân ở xã Thụy Sơn (Thái Thụy) bị tụ máu do dập màng cứng bán cầu F; bệnh nhân Hoàng Thị Bùi ở xã Đoan Hùng (Hưng Hà) bị dập não bán cầu F; bệnh nhân Bùi Thị Thời ở xã Đồng Phú (Đông Hưng) bị máu tụ, dập não; bệnh nhân Mai Văn Rỹ ở xã Vũ Hội (Vũ Thư) bị máu tụ nhu mô não do tai biến mạch máu não…

Do các ca bệnh não hầu hết đều là những ca bệnh nặng, nhiều ca cực kỳ nguy hiểm đến tính mạng nếu di chuyển bệnh nhân và bệnh nhân không được phẫu thuật kịp thời. Khi được phẫu thuật, việc phẫu thuật cũng nguy hiểm và có tỷ lệ rủi ro cao bởi chỉ chạm phải bất cứ dây thần kinh đảm nhiệm điều khiển chức năng nào thì người bệnh sẽ vĩnh viễn mất đi khả năng đó. Vì vậy, phẫu thuật não đòi hỏi bác sĩ phẫu thuật phải có chuyên môn cao, ngoài ra cần có sự hỗ trợ của thiết bị y tế hiện đại chuyên dụng. 

Bác sĩ Hà Quốc Phòng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Từ nhiều năm trước, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã cử các bác sĩ đi đào tạo nâng cao trình độ, tay nghề chuyên ngành phẫu thuật não tại các cơ sở đào tạo, các bệnh viện lớn ở Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội. Từ tháng 12/2016, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp tục trang bị thêm nhiều thiết bị y tế tiên tiến, hiện đại phục vụ phẫu thuật não như kính vi phẫu, bàn phẫu thuật chuyên về thần kinh, 1 bộ dụng cụ phẫu thuật u não... Việc đồng bộ về con người và trang thiết bị đã giúp phẫu thuật não, đặc biệt là những ca não khó tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh thuận lợi hơn rất nhiều. Đến nay, phẫu thuật não đã trở thành phẫu thuật được thực hiện thường quy. 

Không chỉ khẳng định bước phát triển mạnh mẽ về kỹ thuật, góp phần nâng cao vị thế, uy tín của Bệnh viện, việc thực hiện thành công nhiều ca bệnh não khó, cứu sống được nhiều bệnh nhân còn có ý nghĩa lớn khi giúp gia đình bệnh nhân giảm tối đa chi phí khi được thực hiện kỹ thuật cao ngay tại tỉnh mà không cần phải chuyển tuyến trên như trước đây.

Hà Dung

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày