Chủ nhật, 05/05/2024, 10:11[GMT+7]

Quỳnh Hưng: Đường thoáng nhờ lòng dân đồng thuận

Thứ 5, 30/03/2017 | 08:19:58
1,126 lượt xem
Cùng các địa phương trong toàn tỉnh, xã Quỳnh Hưng (Quỳnh Phụ) đang tích cực thực hiện Chỉ thị số 04 ngày 8/3/2017 của UBND tỉnh về việc giải tỏa, chống lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang an toàn giao thông (ATGT) đường bộ với tinh thần đồng thuận và khí thế khẩn trương của nhân dân.

Người dân Quỳnh Hưng tự giác tháo dỡ công trình vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ.

Tuyến đường 217 cũ chạy qua xã Quỳnh Hưng tuy chỉ dài 2,9km song có 115/135 gia đình có công trình, cây cối tồn tại đã lâu nằm trong hành lang ATGT cần được giải tỏa, phần lớn các gia đình đều kinh doanh, buôn bán. 

Xác định muốn thực hiện tốt các chỉ thị, kế hoạch của UBND tỉnh và huyện, địa phương cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để người dân đồng thuận, nâng cao nhận thức, tự giác chấp hành. Đảng ủy xã đã ra nghị quyết lãnh đạo, xây dựng và triển khai theo đúng các kế hoạch, trong đó chú trọng đến công tác kiểm đếm công khai, thống nhất thời gian vận động tự tháo dỡ đối với từng gia đình. 

Đặc biệt, công tác tuyên truyền, vận động được xã thực hiện hiệu quả nhờ huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ xã đến thôn. Ngoài tuyên truyền tập trung trong các cuộc họp, trên loa truyền thanh, cán bộ xã, thôn đã xuống từng gia đình gặp gỡ, vận động. Nhờ đó, 100% các gia đình có diện tích vi phạm cần phải tháo dỡ đã hoàn toàn ủng hộ và tự nguyện chấp hành chủ trương lập lại trật tự hành lang ATGT đường bộ của tỉnh và huyện. 

Ngay sau cuộc họp đã có gia đình tiến hành tháo dỡ công trình, trả lại mặt bằng theo cam kết. Khái niệm chây ỳ, chống đối, cưỡng chế vi phạm dường như hoàn toàn “xa lạ” với nhân dân địa phương. 

Ông Trần Viết Hiển, Chủ tịch UBND xã cho biết: Đến nay, thực hiện Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh và Kế hoạch số 02 của Ban ATGT huyện, công tác giải tỏa vi phạm hành lang ATGT của xã đã hoàn thành hơn 95% kế hoạch. Dự kiến trong thời gian tới, sau khi bảo đảm hành lang ATGT trên tuyến đường 217 cũ, địa phương sẽ tập trung giải tỏa lòng, lề đường, hành lang các tuyến đường trục xã.

Những ngày này, tuyến đường 217 cũ chạy qua Quỳnh Hưng như một công trường xây dựng. Cây cối, vật liệu công trình nằm trong diện giải tỏa được nhân dân tháo dỡ và nhanh chóng thu dọn, tập kết trả lại hành lang ATGT đường bộ cho địa phương. 

Gia đình ông Trần Quốc Huy, thôn Tài Giá vừa đầu tư trên 50 triệu đồng xây 2 ki-ốt rộng 62m2 với dự định kinh doanh. Tuy nhiên, ngay khi có chủ trương của tỉnh và huyện cùng sự tuyên truyền, vận động của địa phương, gia đình đã tự nguyện tháo dỡ bảo đảm hành lang ATGT. 

Ông Huy cho biết: Nhà mặt đường nên ai cũng muốn tận dụng vươn ra để kinh doanh, tuy nhiên, lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang ATGT đường bộ sẽ gây mất mỹ quan, ảnh hưởng tới giao thông, đồng thời làm xấu đi hình ảnh của xã nông thôn mới. Xuất phát từ nhận thức đó nên nhân dân địa phương đều đồng thuận với chủ trương của trên. Gia đình nào neo người, tháo dỡ chậm, các lực lượng của xã và bà con trong khu vực cùng chung tay giúp đỡ cho kịp tiến độ đã cam kết. 

Đồng thuận và tự nguyện cũng là tâm sự của ông Nguyễn Văn Thắng, thương binh hạng đặc biệt của xã. Gia đình ông Thắng mở nhà hàng kinh doanh ăn uống, trước cửa có 2 cây sanh cổ thụ giá thị trường trên 100 triệu đồng nằm trong hành lang cần giải tỏa, thợ cây cảnh đặt vấn đề mua song còn lưỡng lự khi trả giá, để kịp tiến độ giải tỏa gia đình đã tự nguyện hạ cây trả lại mặt bằng. “Tự tay cưa 2 cây sanh đã sống với gia đình mấy chục năm trời và có giá trị kinh tế cao trong thâm tâm thực sự cũng tiếc song nhận thấy chủ trương của trên là hoàn toàn đúng đắn, hợp lòng dân nên chúng tôi nghiêm túc chấp hành. Tuân thủ pháp luật, có ý thức sống vì cộng đồng thì xã hội mới phát triển” - ông Thắng tâm sự.

Việc thực hiện Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh ở đâu đó còn tư tưởng né tránh, trông chờ, ỷ lại do cách làm thiếu sáng tạo và sự vào cuộc chưa quyết liệt của lãnh đạo địa phương. Những kinh nghiệm từ Quỳnh Hưng đáng để các địa phương khác tham khảo và học tập.

Trịnh Cường