Thứ 2, 20/05/2024, 07:53[GMT+7]

Thành phố linh hoạt trong phát triển công nghiệp

Thứ 3, 11/04/2017 | 08:53:54
1,779 lượt xem
Để xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh, thời gian qua, thành phố Thái Bình đã đầu tư phát triển toàn diện trên các lĩnh vực, trong đó đã linh hoạt vận dụng các cơ chế, chính sách, ưu tiên đầu tư phát triển công nghiệp.

Công ty TNHH Nhựa Cotec (khu công nghiệp Phúc Khánh) tạo việc làm cho gần 400 lao động.

Có thể khẳng định, những năm qua, môi trường đầu tư kinh doanh trên địa bàn thành phố có nhiều cải thiện, nhất là từ khi Trung tâm Hành chính công đi vào hoạt động cùng với việc cải cách hành chính đã tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư đến thực hiện các thủ tục đầu tư, xin thuê đất. Việc quy hoạch khu, cụm công nghiệp tập trung, bảo đảm quỹ đất dành cho phát triển công nghiệp, sẵn sàng tiếp nhận các dự án đầu tư được thành phố đặc biệt chú trọng. Hạ tầng khu, cụm công nghiệp ngày càng được đầu tư tốt hơn, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp đến đầu tư sản xuất, kinh doanh. Cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến xã, phường thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đầu tư góp phần tạo dựng môi trường thuận lợi và hành lang pháp lý cho các doanh nghiệp phát triển. Vì thế, đến hết năm 2016, số doanh nghiệp đăng ký kinh doanh trên địa bàn thành phố đã lên tới 2.187 doanh nghiệp, tăng 25% so với năm 2015 và là địa bàn có số lượng doanh nghiệp đầu tư nhiều nhất tỉnh.

Thế mạnh lớn nhất của thành phố hiện nay là có 4 khu công nghiệp (KCN) tập trung với tổng diện tích đất quy hoạch 515,46ha, thu hút 100 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký thực hiện đạt 16.278,11 tỷ đồng. Tổng diện tích đất sử dụng thực tế là 256,63ha, trong đó KCN Nguyễn Đức Cảnh, KCN Gia Lễ và KCN Phúc Khánh đạt tỷ lệ lấp đầy 100%, KCN Sông Trà đạt tỷ lệ lấp đầy hơn 40%. Sự phát triển của các KCN đã tạo việc làm cho gần 40.000 lao động trên địa bàn thành phố và các huyện lân cận. 

Ngoài ra, thành phố còn có 2 cụm công nghiệp tập trung với tổng diện tích đất quy hoạch 87,1ha, thu hút được 87 dự án đầu t­ư với tổng số vốn đầu tư thực tế là 821,92 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho trên 4.000 lao động. 

Cùng với đó, thành phố còn chú trọng duy trì phát triển nghề truyền thống, trong số 10 làng nghề hiện 2 làng nghề không còn hoạt động, còn lại có một số làng nghề phát triển mạnh như làng nghề chế biến gỗ Đông Hải (xã Vũ Chính), làng nghề chế biến lương thực Nam Thọ (xã Đông Thọ). Giá trị sản xuất của làng nghề đã góp phần nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn. Năm 2016, giá trị sản xuất của làng nghề ước đạt 120 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hơn 2.000 lao động.

Công ty TNHH Da giày Thành Phát hướng tới xuất khẩu sang thị trường Liên bang Nga.

Bên cạnh những mặt đạt được, thành phố cũng còn nhiều khó khăn, hạn chế trong phát triển công nghiệp như công tác đền bù, giải phóng mặt bằng dẫn tới nhiều dự án triển khai chậm. Ngành công nghiệp hỗ trợ mới phát triển nên còn yếu, số lượng doanh nghiệp phát triển còn chậm, số lượng sản phẩm, quy mô doanh nghiệp nhỏ, vốn đầu tư ít dẫn đến năng lực cạnh tranh yếu, chưa có sản phẩm chủ lực mang lại giá trị kinh tế cao. Lực lượng lao động tuy nhiều song chất lượng nguồn nhân lực còn hạn chế, thiếu lao động giỏi, có trình độ chuyên môn chuyên ngành kỹ thuật cao.

Định hướng phát triển công nghiệp của thành phố trong thời gian tới sẽ tập trung khai thác mọi tiềm năng, thế mạnh và huy động mọi nguồn lực để phát triển công nghiệp. Khuyến khích đầu tư công nghệ và kỹ thuật mới cho những ngành công nghiệp truyền thống chủ lực của thành phố như ngành dệt may, da giày, cơ khí chế tạo thiết bị và phụ tùng, chế biến nông sản thực phẩm, đồ uống… Khuyến khích phát triển các ngành công nghiệp sạch, có giá trị gia tăng lớn, công nghệ cao. Cơ cấu ngành công nghiệp hướng tới sản xuất các hàng tiêu dùng cao cấp, các ngành công nghiệp bổ trợ, công nghiệp thiết bị điện - điện tử nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường, đồng thời đầu tư phát triển các mặt hàng có khả năng xuất khẩu cao. Ngoài ra, sẽ thu hút đầu tư phát triển công nghiệp công nghệ thông tin để phấn đấu đến năm 2020 sẽ trở thành ngành kinh tế có nhiều đóng góp vào tăng trưởng chung của thành phố. 

Mục tiêu đề ra trong giai đoạn 2017 - 2020, thành phố sẽ tăng hơn 200 doanh nghiệp/năm, mỗi năm giải quyết thêm việc làm cho khoảng 5.800 lao động.

Thu Thủy