Chủ nhật, 19/05/2024, 14:26[GMT+7]

Thái Giang: Khoai tây vụ xuân đạt ba nhất

Thứ 5, 13/04/2017 | 08:33:46
1,136 lượt xem
Những năm gần đây nhiều hộ nông dân xã Thái Giang (Thái Thụy) thoát nghèo bền vững, giàu lên nhờ chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng.

Vụ xuân năm nay, Thái Giang trồng 27ha khoai tây (tăng 5ha so với vụ xuân năm 2016) bằng giống nhập nội để cung ứng giống cho vụ đông. Theo kế hoạch của HTX SXKD DVNN xã Thái Giang, để nâng cao hiệu quả kinh tế trên đơn vị diện tích đất canh tác HTX đã tuyên truyền vận động xã viên mở rộng quy mô sản xuất khoai tây xuân ra các vùng cấy lúa kém hiệu quả. 

Điển hình là thôn Nha mở rộng thêm 3ha ở xứ đồng cao khó khăn về thủy lợi phục vụ cấy lúa. Người dân thôn Nha trồng khoai tây theo phương pháp làm đất tối thiểu, sau khi thu hoạch lúa, toàn bộ rạ rơm được thu gom trộn với chế phẩm sinh học ủ lại cho mục để trồng khoai. Mỗi hố khoai chỉ cần ít cát để đặt củ giống còn lại là bón phân tổng hợp và ủ bằng rạ rơm, bèo bồng. Với cách làm này vừa tiết kiệm lao động, không đốt rạ, rơm gây ô nhiễm môi trường mà có thể mở rộng vùng sản xuất khoai tây ra các xứ đồng.

Đến đầu tháng 4, xã Thái Giang đã thu hoạch xong toàn bộ diện tích khoai tây xuân sản phẩm được bao tiêu theo đúng hợp đồng đã ký trước. 

Ông Nguyễn Huy Giáp, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc SXKD DVNN xã Thái Giang cho biết: Kết quả sản xuất khoai tây xuân năm 2017 của HTX đạt 3 cái nhất: diện tích nhiều nhất, năng suất cao nhất, sản phẩm tiêu thụ qua hợp đồng ký trước nhiều nhất. Năng suất khoai tây xuân đạt 22 tấn/ha, có nhiều hộ gia đình năng suất đạt từ 1 - 1,2 tấn/sào như gia đình chị Nhàn ở thôn Nha trồng 2 sào năng suất đạt 1,2 tấn/sào, gia đình chị Chung ở thôn Phất Lộc Tây trồng 3 sào năng suất đạt 1,1 tấn/sào...

Hiện nay, trên 600 tấn khoai tây xuân của bà con nông dân đã được tiêu thụ; trong đó củ nhỏ thu mua bảo quản trong kho lạnh của HTX và bán cho các HTX khác có kho lạnh với số lượng 190 tấn làm khoai giống vụ đông. Hiệu quả trồng khoai tây xuân rất cao với thời gian chiếm đất 90 ngày bằng 2/3 thời gian sản xuất 1 vụ lúa, giá trị thu nhập 160 triệu đồng/ha; gấp 3,5 lần so với sản xuất 1 vụ lúa. 27ha khoai tây xuân đã thu hoạch, HTX chỉ đạo các xã viên trồng tiếp dưa gang và dưa lê, trong đó dưa gang đã được ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm.

Thành công của xã Thái Giang trong tổ chức sản xuất khoai tây xuân là ngay từ đầu vụ, HTX đã ký hợp đồng cung ứng 28 tấn khoai giống, trong đó HTX ứng trước 50% tiền giống cho các xã viên và xây dựng kế hoạch hỗ trợ các xã viên trồng khoai tây xuân. Bên cạnh đó, việc hợp đồng với các doanh nghiệp tổ chức sản xuất và bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân đã được thực hiện nền nếp từ nhiều năm nay, từ đó đã tạo được uy tín giữa HTX, doanh nghiệp và bà con nông dân. Khâu quan trọng không thể thiếu đó là việc quy vùng sản xuất, đầu tư hệ thống thủy lợi, tập huấn chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật đến tận người sản xuất. Đặc biệt, nhiều năm qua có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương; sự vào cuộc tích cực của các ngành và đội ngũ cán bộ cơ sở thôn nên cây khoai tây xuân đã đứng vững trên đồng đất xã Thái Giang góp phần tăng thu nhập cho người dân để xây dựng thành công nông thôn mới bền vững.

Đăng Cát
(Thái Giang, Thái Thụy)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày