Thứ 6, 10/05/2024, 21:59[GMT+7]

Xe lớn phá đường nhỏ

Thứ 5, 27/04/2017 | 15:05:48
1,714 lượt xem
Tuyến đường tỉnh lộ 454 đoạn qua địa bàn huyện Vũ Thư vốn đã hẹp và xuống cấp, nay phải “oằn mình” để cõng trên lưng những chiếc xe tải trọng lớn. Không chỉ đường nát, người dân còn bức xúc vì tình trạng ô nhiễm môi trường và mùi hôi thối do các “siêu xe” này gây ra.

Xe trọng tải lớn nối đuôi nhau chạy trên tuyến đường tỉnh lộ 454 đoạn qua xã Hiệp Hòa (Vũ Thư).

Đầu giờ chiều, cái nắng đầu hè gay gắt. Chúng tôi cùng người dân thôn Hương, xã Xuân Hòa ngồi mục sở thị xe có tải trọng lớn đi qua tuyến đường tỉnh lộ 454 đoạn qua địa bàn thôn. Chỉ trong vòng chưa đến 2 giờ đồng hồ đã có hơn 20 xe conteiner, xe đầu kéo chạy qua. 

Nhà nằm cạnh đường tỉnh lộ 454, bà Phạm Thị Quy, thôn Hương chia sẻ: Mỗi lần có xe tải trọng lớn như container, xe đầu kéo chạy qua, ngôi nhà 3 tầng của gia đình tôi lại rung lên, các cửa nhôm kính trên tầng cao mà vẫn phát ra âm thanh răng rắc. Từ ngày những loại xe này đi qua, tạo độ rung mạnh và liên tục khiến mái nhà của gia đình tôi bị nứt toác. Đặc biệt, nhiều lần, mùi hôi từ các container, xe đầu kéo phát ra khiến tôi phải đóng kín cửa nhà, ảnh hưởng đến việc kinh doanh dịch vụ của gia đình.

Tuyến đường tỉnh lộ 454 có mặt đường hẹp, xe trọng tải lớn lưu thông tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Tuyến đường tỉnh lộ 454 đoạn từ cầu Tịnh Xuyên đến địa bàn các xã Xuân Hòa, Hiệp Hòa, Song Lãng, Minh Lãng, Tân Hòa, Tân Phong (Vũ Thư) đều có mặt đường rất hẹp, chỉ từ 3,8 - 4m, lề đường đất cũng nhỏ hẹp. Đây là tuyến đường chính kết nối thành phố Thái Bình, huyện Vũ Thư và huyện Hưng Hà. Trước kia, tuyến đường này đã có nhiều đoạn bị xuống cấp, chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân. 

Theo phản ánh của lãnh đạo và nhân dân các xã có tuyến đường tỉnh lộ 454 chạy qua từ ngày thông cầu Tịnh Xuyên, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông tăng, tuyến đường này tuy hẹp nhưng mật độ giao thông luôn ở mức cao, trong đó có không ít xe tải trọng lớn lưu thông. Đặc biệt, từ tháng 9/2016 đến nay, rất nhiều xe tải trọng lớn, hầu hết là xe chở bò, nguyên liệu thức ăn phục vụ chăn nuôi, thậm chí chở cả phân bò, nước tiểu bò từ trang trại nuôi bò thịt công nghệ cao của Công ty TNHH Một thành viên Chăn nuôi Việt Hùng (Tập đoàn Hòa Phát) đang hoạt động tại xã Hồng Minh (Hưng Hà) thường xuyên lưu thông trên tuyến đường này.

Xe trọng tải lớn chạy trên đường tỉnh lộ 454 làm nhiều mái nhà, tường nhà của hộ dân nằm ven đường bị nứt.

Ông Đỗ Lương Thiện, Chủ tịch UBND xã Hiệp Hòa cho biết: Địa phương có gần 3km đường tỉnh lộ 454 chạy qua. Từ ngày có nhiều xe tải trọng lớn lưu thông qua địa bàn gây ra rất nhiều hệ lụy: đường ngày thêm sụt lún hư hỏng; các xe tải trọng lớn chiếm trọn mặt đường, lấn át các phương tiện khác phải dạt vào lề đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, nhất là các em học sinh. Nhiều xe chạy qua đã gạt đứt không ít đường dây điện, dây cáp viễn thông trên địa bàn. Thi thoảng theo từng đợt, vào ban đêm, các xe đầu kéo kéo theo rơ moóc chở phân bò, nước tiểu bò, do không được trùm kỹ trong quá trình vận chuyển đã rơi rớt phân suốt dọc đường làm mất vệ sinh môi trường, đặc biệt tạo mùi hôi thối khiến người dân địa phương rất bức xúc. Xã Hiệp Hòa đã nhận được rất nhiều ý kiến kiến nghị của cử tri, nhân dân địa phương phản ánh bức xúc về tình trạng xe có tải trọng lớn chạy qua địa bàn, thậm chí một số người dân đã tự ý chặn xe và có hành động quá khích, gây phức tạp tình hình an ninh trật tự.

Khi xe trọng tải lớn chạy qua, thêm nhiều ổ gà, ổ voi xuất hiện trên đường tỉnh lộ 454.

Cũng theo phản ánh của một số người dân các địa phương có tuyến đường tỉnh lộ 454 chạy qua, mặc dù tình trạng xe đầu kéo, container hoạt động hơn nửa năm qua gây nhiều bức xúc cho nhân dân nhưng đến nay, chưa có cơ quan chức năng nào tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm của các xe này, do đó các xe siêu trọng vẫn “ngang nhiên” lưu thông trên tuyến đường, gây nhiều hệ lụy cho người dân địa phương và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông cho người tham gia giao thông.

Ông Nguyễn Quang Thu, Chủ tịch UBND xã Xuân Hòa

Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần đến các cơ quan chức năng nhưng tình trạng xe đầu kéo, container chạy qua tuyến đường 454 qua địa bàn xã vẫn hoạt động như thường lệ. Tới đây, xã sẽ tiếp tục kiến nghị lên HĐND tỉnh để xem xét, giải quyết. Quan điểm cá nhân tôi cho rằng các cơ quan chức năng cần phải cấm, dừng hẳn việc xe trọng tải lớn, xe quá khổ lưu thông trên đường tỉnh lộ 454 khi đường chưa được thi công mở rộng nhằm bảo đảm an toàn công trình giao thông đường bộ. Các xe chở phân bò phải bảo đảm các yếu tố vệ sinh môi trường mới được lưu thông, xe vi phạm phải bị xử lý nghiêm.

Ông Trịnh Văn Mùi, Trưởng thôn Phương Tảo 2, xã Xuân Hòa

Tuyến đường tỉnh lộ 454 chạy xuyên giữa địa bàn thôn. Từ ngày các xe siêu trọng chạy qua địa bàn, thôn liên tục nhận được phản ánh, bức xúc của nhân dân về tình trạng nhà nứt mái, tiếng ồn lớn, mất an toàn giao thông, đặc biệt ô nhiễm môi trường do phân bò rơi rớt dọc đường hoặc mùi hôi thối bốc ra từ các xe chở phân bò. Bà con rất mong muốn các cơ quan chức năng vào cuộc để xử lý tình trạng này.
 
Bà Đỗ Thị Hạt, thôn An Để, xã Hiệp Hòa

Không riêng gia đình tôi mà người tham gia giao thông nói chung, đặc biệt các hộ sinh sống ở ven đường tỉnh lộ 454 đều rất bức xúc về tình trạng xe tải trọng lớn lưu thông trên tuyến đường. Chúng tôi mong có đường dây nóng để nhân dân kịp thời phản ánh cho cơ quan chức năng khi phát hiện ra các xe vi phạm về quá khổ, quá tải. Quan trọng hơn cả, chúng tôi mong chính quyền các cấp và các ngành chức năng sẽ sớm vào cuộc xử lý nghiêm các xe chở hàng vi phạm quy định của Luật Giao thông đường bộ, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường trên tuyến đường.



Hà Phương