Thứ 4, 22/05/2024, 09:15[GMT+7]

Đông Hưng phát triển đảng viên mới

Thứ 6, 28/04/2017 | 17:21:42
894 lượt xem
Cùng với thực hiện tốt lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, ổn định an ninh chính trị, thời gian qua, công tác phát triển đảng luôn được cấp ủy các cấp trên địa bàn huyện Đông Hưng chú trọng, kịp thời bổ sung đội ngũ cán bộ, đảng viên trẻ, có chất lượng cho Đảng.

Người dân thôn Phú Vinh, xã Đồng Phú (Đông Hưng) tích cực chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi nâng cao thu nhập.

Cũng giống như nhiều địa phương khác, việc phát triển đảng ở khu vực nông thôn thời gian qua trên địa bàn huyện Đông Hưng gặp nhiều khó khăn. Do đa số thanh niên trong độ tuổi lao động đủ tiêu chuẩn để đưa vào nguồn, tạo điều kiện, giúp đỡ phát triển đảng đi học tại các trường cao đẳng, đại học; một bộ phận đi làm tại các công ty, doanh nghiệp; số còn lại ở địa phương lao động sản xuất lại chỉ tập trung vào phát triển kinh tế chưa coi trọng tư tưởng cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng. Điều này làm cho nguồn phát triển đảng viên ở khu vực nông thôn bị hạn chế, việc phát triển đảng gặp khó khăn. Để bảo đảm sự kế thừa cho Đảng, thời gian qua, cấp ủy các cấp và các tổ chức cơ sở đảng trong huyện đều nỗ lực rất cao cho nhiệm vụ này. 

Đồng chí Phạm Minh Tuấn, Phó Bí thư Đảng ủy xã Đồng Phú cho biết: Để bảo đảm chỉ tiêu phát triển đảng theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đề ra, Đảng ủy xã đã xây dựng và triển khai nhiều giải pháp cụ thể, trong đó chú trọng làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; củng cố các đoàn thể; tăng cường kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc việc thực hiện các kế hoạch kết nạp, kế hoạch bồi dưỡng quần chúng ưu tú của các chi bộ ngay từ đầu các năm; giao chỉ tiêu kết nạp cụ thể cho các chi bộ, coi đây là một trong những tiêu chí cứng để xét chi bộ đạt trong sạch vững mạnh. Ngoài ra, Đảng ủy còn giao nhiệm vụ cụ thể cho các tổ chức đoàn thể tập trung nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của đoàn viên, hội viên, kịp thời phát hiện những quần chúng ưu tú nhằm tạo điều kiện để họ phấn đấu trở thành đảng viên. 

Với cách làm trên, những năm gần đây, công tác phát triển đảng của Đồng Phú đạt được kết quả tích cực. Trong năm 2016, Đảng bộ đã kết nạp được 10 đảng viên mới, trong đó có 6 đảng viên khu vực nông thôn (vượt chỉ tiêu đề ra 6 đồng chí). Chỉ tính riêng quý I năm nay, Đảng bộ đã kết nạp được 4 đảng viên mới và đang làm thủ tục kết nạp 4 đồng chí khác.

Đồng chí Nguyễn Xuân Đán, Phó Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Đông Hưng cho biết: Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, mỗi nhiệm kỳ toàn huyện phấn đấu kết nạp trên 1.000 đảng viên mới, mỗi năm kết nạp 200 đảng viên trở lên. Để đạt được chỉ tiêu đề ra, thời gian qua, Ban Tổ chức Huyện ủy đã tích cực chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị ở cơ sở, đặc biệt là vai trò của các tổ chức, đoàn thể quần chúng như đoàn thanh niên, hội phụ nữ, hội nông dân... phát động phong trào hành động thiết thực tại cơ sở thu hút đoàn viên, hội viên vào các hoạt động thực tiễn để tạo nguồn phát triển đảng viên. Chú trọng nâng cao trách nhiệm của đảng viên trước chi bộ trong việc chủ động phát hiện, giới thiệu người vào Đảng. Quan tâm xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, tạo sức hút và môi trường để quần chúng phấn đấu vào Đảng. Đồng thời, thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo các cấp ủy đảng xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển đảng viên cụ thể phù hợp với từng địa phương, đơn vị. Các chi bộ nông thôn tùy vào đặc điểm, tình hình của chi bộ để tìm ra biện pháp thuận lợi nhằm phát triển các phong trào ở địa phương, từ đó phát hiện và bồi dưỡng những cá nhân ưu tú để giới thiệu cho Đảng xem xét, bồi dưỡng kết nạp. Hàng năm lấy kết quả công tác bồi dưỡng, phát triển đảng viên ở cơ sở làm căn cứ tính điểm thi đua, khen thưởng cuối năm, tuy nhiên không vì thế mà coi nhẹ chất lượng kết nạp. Cấp ủy huyện luôn quán triệt nghiêm túc việc kết nạp đảng viên phải coi trọng chất lượng, không chạy theo số lượng đơn thuần. Người được kết nạp vào Đảng phải thực sự là những quần chúng tiêu biểu, có uy tín trong các đoàn thể quần chúng, kiên quyết khắc phục tình trạng chạy theo thành tích, coi nhẹ tiêu chuẩn.

Với nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực và hiệu quả, nên dù trong điều kiện khó khăn chung hiện nay, nhiều năm qua, Đông Hưng đều đạt và vượt chỉ tiêu phát triển đảng. Năm 2015, toàn huyện kết nạp được 258 đảng viên; năm 2016 kết nạp được 229 đảng viên. Mặc dù số lượng đảng viên kết nạp năm 2016 giảm so với năm trước song số lượng đảng viên kết nạp khối nông thôn tăng 47%. 

Đây là tín hiệu đáng mừng góp phần củng cố và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ nông thôn. Với đội ngũ đảng viên mới được bổ sung liên tục hàng năm đã giúp cho việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở các địa phương trên địa bàn huyện Đông Hưng thời gian qua đạt hiệu quả tích cực, góp phần vào thắng lợi chung của toàn huyện.

Đào Quyên 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày