Thứ 7, 27/04/2024, 20:07[GMT+7]

Chú trọng kiểm tra, giám sát những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh sai phạm

Thứ 6, 07/07/2023 | 18:29:30
14,618 lượt xem
Chiều ngày 7/7, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức hội nghị sơ kết công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) của Đảng 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023.

Các đồng chí: Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Ngô Thị Kim Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Video: 070723_-_UY_BAN_KIEM_TRA.mp4?_t=1688732878

Các đồng chí: Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Ngô Thị Kim Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên UBKT Tỉnh ủy, đại diện lãnh đạo các đảng đoàn, ban cán sự đảng, thường trực và lãnh đạo UBKT các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

6 tháng đầu năm 2023, cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng và chỉ đạo của UBKT Trung ương. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành một số văn bản để cụ thể hóa công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng. Cấp ủy, UBKT các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác KTGS; chủ động xây dựng chương trình, quyết liệt trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Các cấp ủy trong tỉnh đã thực hiện 460/841 cuộc kiểm tra, 277/646 cuộc giám sát; UBKT các cấp đã thực hiện 337/674 cuộc kiểm tra, 150/470 cuộc giám sát. Nội dung KTGS chú trọng những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh sai phạm, tiêu cực, những vấn đề bức xúc cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm. Tập trung chỉ đạo khắc phục những khuyết điểm, hạn chế, vi phạm đã chỉ ra sau các kết luận KTGS của cấp ủy, UBKT các cấp. Việc xử lý, giải quyết đơn thư tố cáo, khiếu nại, kiến nghị, phản ánh được thực hiện kịp thời, đúng quy định. Công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ KTGS giữa các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị ngày càng chặt chẽ, hiệu quả. Công tác KTGS của các cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT đã góp phần ổn định tình hình, củng cố và tăng cường niềm tin của các tầng lớp nhân dân vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, làm rõ thêm một số kết quả đã đạt được gắn với nhiệm vụ cụ thể của ngành, địa phương, đơn vị, đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm triển khai thực hiện hiệu quả công tác KTGS, thi hành kỷ luật trong Đảng thời gian tới.

Các đại biểu dự hội nghị. 

Lãnh đạo Huyện ủy Quỳnh Phụ phát biểu tại hội nghị. 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao kết quả công tác KTGS của Đảng trong thời gian qua, đồng thời chỉ ra một số tồn tại, hạn chế cần tập trung khắc phục như: Một số cấp ủy, tổ chức đảng trong chỉ đạo, xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình KTGS chưa toàn diện; KTGS những lĩnh vực dễ phát sinh sai phạm, vấn đề bức xúc ở địa phương, đơn vị còn hạn chế; tiến độ thực hiện chương trình, kế hoạch KTGS của cấp ủy, UBKT đảng ủy cơ sở còn chậm; số tổ chức đảng tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm còn thấp; chất lượng các cuộc giám sát chuyên đề, kiểm tra tài chính đảng chưa cao...

Về nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm, đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu nhận thức đầy đủ về vị trí, vai trò của công tác KTGS của Đảng, từ đó tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức hiệu quả các cuộc KTGS cũng như hướng dẫn cấp ủy, UBKT cấp dưới tổ chức thực hiện. Quán triệt, triển khai thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các văn bản của trung ương, của tỉnh về công tác KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng. Rà soát lại chương trình KTGS, cần thiết bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp với nhiệm vụ chính trị của địa phương, chú trọng những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực như quản lý đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản, môi trường, chính sách xã hội... với quan điểm không né tránh, đùn đẩy, nể nang, không có vùng cấm. Tập trung hoàn thành các cuộc KTGS bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đẩy mạnh phối hợp giữa công tác KTGS của Đảng với công tác giám sát, thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử của các cơ quan bảo vệ pháp luật, công tác thanh tra của nhà nước và giám sát của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác KTGS. Cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp chủ động kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra. Đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra cần xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày