Thứ 6, 17/05/2024, 16:22[GMT+7]

Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Thủy lợi

Thứ 5, 08/06/2017 | 15:07:48
1,244 lượt xem
Ngày 8/6, theo chương trình làm việc của kỳ họp thứ ba, buổi sáng Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường nghe báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Thủy lợi và tiến hành thảo luận về dự án Luật.

Đại biểu Phạm Văn Tuân, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình phát biểu thảo luận.

Đồng chí Phùng Quốc Hiển, Phó Chủ tịch Quốc hội điều khiển phiên họp.

Tham gia phát biểu thảo luận, đại biểu Phạm Văn Tuân, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình đánh giá dự thảo Luật trình Quốc hội tại kỳ họp này có 10 chương, 63 điều quy định đầy đủ, chi tiết về hoạt động thủy lợi, có kế thừa các quy định của Pháp lệnh Khai thác và Bảo vệ công trình thủy lợi năm 2001; Ban soạn thảo đã tiếp thu nhiều ý kiến đóng góp của các đại biểu từ kỳ họp thứ hai và tham gia đóng góp của các Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh trước kỳ họp này. Dự thảo luật đã cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, Nhà nước về quản lý, phát triển thủy lợi; đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững kinh tế, xã hội, bảo vệ môi trường, đảm bảo quốc phòng an ninh; khắc phục những hạn chế, bất cập tồn tại khi triển khai thực hiện pháp lệnh về khai thác, bảo vệ công trình thủy lợi; bổ sung những quy định mới để phù hợp với sự thay đổi trong thực tiễn hiện nay. 

Ngoài ra, đại biểu tham gia thêm về một số vấn đề cụ thể như: về xã hội hóa hoạt động thủy lợi, đề nghị trước mắt chỉ nên áp dụng với các công trình thủy lợi nhỏ, nội đồng do địa phương quản lý và tùy theo tình hình thực tế có cơ chế, chính sách từng bước huy động các nguồn lực xã hội hóa song phải có lộ trình rất cụ thể, cẩn trọng vì hoạt động thủy lợi còn phải phục vụ nhiệm vụ chính trị như tiêu úng, phòng, chống lụt bão và ứng phó biến đổi khí hậu... Về trách nhiệm quản lý công trình thủy lợi, nhất trí như dự thảo giao cho UBND cấp tỉnh quản lý, nhưng đề nghị cân nhắc không nên phân cấp cho UBND cấp huyện quản lý. Về thanh tra, xử lý vi phạm, đề nghị cần có quy định cụ thể, bổ sung các quy định trong dự thảo luật đồng thời sửa đổi lại Nghị định hướng dẫn thi hành đảm bảo các chế tài xử lý nghiêm minh, có khả thi. Về việc chuyển đổi thu thủy lợi phí sang giá dịch vụ, đây là quy định chính sách mới trong dự thảo luật, ảnh hưởng nhiều đến đối tượng sử dụng là người nông dân trong lĩnh vực nông nghiệp; vì vậy, đề nghị  phải có lộ trình áp dụng giá dịch vụ thủy lợi cho phù hợp với tình hình thực tiễn, tạo sự đồng thuận trong nhân dân khi luật được thi hành.

  Vũ Sơn Tùng

(Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh)


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày