Chủ nhật, 19/05/2024, 07:06[GMT+7]

Trà Giang gấp rút vào vụ mới

Thứ 2, 03/07/2017 | 14:33:07
789 lượt xem
Thu hoạch lúa xuân xong, nông dân Trà Giang (Kiến Xương) hối hả bắt tay vào chuẩn bị sản xuất vụ mùa. Thời vụ gấp gáp nên bà con đều tranh thủ từng ngày, từng giờ ra đồng làm đất để kịp gieo cấy lúa đúng lịch thời vụ.

Nông dân Trà Giang huy động máy móc đẩy nhanh tiến độ làm đất để kịp gieo thẳng lúa mùa.

Là xã thuộc vùng trũng của huyện nhưng vụ mùa năm nay Trà Giang vẫn quyết định gieo cấy 100% diện tích lúa mùa bằng phương pháp gieo thẳng. 

Ông Trần Văn Đạng, Chủ tịch UBND xã cho biết: Từ ngày 22/6, địa phương đã huy động lực lượng nông giang túc trực lấy nước vào đồng cho bà con cày lật đất và bừa ngả. Toàn xã có 85 máy làm đất các loại, những ngày qua, do được tuyên truyền, phổ biến kế hoạch sản xuất vụ mùa nên các chủ máy tranh thủ ngày, đêm làm đất. Đến nay, toàn bộ hơn 414ha đã được cày, bừa xong sẵn sàng cho nông dân gieo cấy. Nhằm bảo đảm thời gian, chất lượng khâu làm đất, Trà Giang chỉ đạo chính quyền của 8 thôn thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và giám sát công tác làm đất của các chủ máy. Nét mới trong vụ mùa năm nay, Trà Giang triển khai sản xuất cánh đồng lớn hàng hóa với diện tích gần 10ha cấy một giống J02 của Nhật được doanh nghiệp ký kết hợp đồng tiêu thụ thóc tươi. Ngoài ra, HTX SXKD DVNN xã tổ chức thực hiện dự án sản xuất lúa bền vững và giảm phát thải khí hiệu ứng nhà kính. Dự án này được thực hiện trên diện tích 2.560m2 nhằm trình diễn và khảo nghiệm hiệu quả từ việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, từ đó làm cơ sở tuyên truyền, vận động nông dân mở rộng diện tích các mùa vụ sau.

Tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân, trước khi bước vào gieo cấy, HTX SXKD DVNN xã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh, các doanh nghiệp tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật từ khâu làm đất, ngâm ủ giống, kỹ thuật gieo thẳng, sử dụng phân bón, tưới nước tiết kiệm đến sử dụng thuốc sinh học để phòng, trừ sâu bệnh cho lúa mùa. Với những kiến thức thâm canh mới, nông dân Trà Giang hướng đến nâng cao năng suất lúa, sản xuất ra hàng hóa sạch cho giá trị kinh tế cao và bảo vệ môi trường. HTX cũng chuẩn bị hơn 9 tấn giống lúa các loại và trên 20 tấn phân bón NPK tổng hợp cung ứng cho nông dân nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong thâm canh đầu vụ và tránh tình trạng bà con mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

HTX SXKD DVNN xã Trà Giang cung ứng thuốc trừ cỏ cho nông dân chuẩn bị ruộng gieo thẳng lúa mùa.

Với đặc thù sản xuất vụ mùa, đầu vụ thường gặp mưa lớn dễ gây ngập úng nên từ cuối vụ xuân, Trà Giang đã sớm triển khai công tác làm thủy lợi nội đồng. Đến nay, toàn xã đã thu vớt, giải tỏa 87.000m2 bèo bồng, vật cản bảo đảm cho tất cả các sông trục chính cấp 3, sông dẫn, kênh mương mặt ruộng thông thoáng đáp ứng việc tưới, tiêu nhanh. 

Hoàng Trọng Hiếu, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã cho biết: Do làm tốt quy hoạch hệ thống thủy lợi, khơi thông, giải tỏa dòng chảy nên Trà Giang chủ động trong khâu điều tiết nước phục vụ sản xuất. Đặc biệt, địa phương tổ chức khoanh vùng chống úng và có trạm bơm Diệm Đông với công suất 10.000m3/giờ bảo đảm chống úng nhanh, hiệu quả khi có mưa lớn xảy ra; HTX thực hiện nghiêm phương châm “tháo cạn lòng sông, tưới nông mặt ruộng” trong cả vụ. 

Với sự chuẩn bị tốt mọi điều kiện và có phương án chống úng cụ thể, Trà Giang tự tin tổ chức cho nông dân gieo thẳng 100% diện tích lúa trong vụ mùa này nhằm đáp ứng lịch thời vụ, giảm chi phí đầu tư và nhân lực của bà con.

Khắc Duẩn


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày