Thứ 6, 17/05/2024, 11:24[GMT+7]

Lúa gieo thẳng ở vụ mùa

Thứ 2, 03/07/2017 | 14:43:57
1,998 lượt xem
Phương thức gieo thẳng lúa giúp nông dân tiết kiệm giống, công lao động, bảo đảm thời vụ và cho năng suất cao. Tuy không được khuyến khích ở vụ mùa nhưng tại nhiều địa phương nông dân vẫn áp dụng rộng rãi phương thức này trong sản xuất.

Thời vụ gieo thẳng đối với lúa trà trung từ ngày 1 - 5/7, vì vậy, các địa phương cần đẩy nhanh tiến độ làm đất.

Đang san ruộng chuẩn bị cho sản xuất vụ mùa, ông Phạm Xuân Thành, xã Quốc Tuấn (Kiến Xương) cho biết: Theo kinh nghiệm với gieo thẳng lúa, đất nhuyễn, ruộng phẳng thì khi gieo và sau này chăm sóc sẽ thuận lợi. Do chủ động được việc tiêu nước cùng với kinh nghiệm qua nhiều năm áp dụng gieo thẳng, nông dân chúng tôi không chỉ áp dụng rộng rãi gieo thẳng ở vụ xuân mà ở cả vụ mùa. Cũng nhờ gieo thẳng mà nhiều hộ trong xã đã mạnh dạn thuê, mượn ruộng để mở rộng sản xuất. Tuân thủ theo lịch gieo cấy mà hợp tác xã khuyến cáo, chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ về giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, sẵn sàng gieo vãi vào đầu tháng 7.

Là xã có làng nghề phát triển, gieo thẳng lúa đã trở thành phương thức canh tác chính trong sản xuất của nông dân xã Lê Lợi (Kiến Xương) ở cả hai vụ. 

Ông Nguyễn Văn Ca, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã cho biết: Năm 2008, được sự giúp đỡ của các cơ quan chuyên môn, HTX đã xây dựng mô hình gieo thẳng lúa để giới thiệu đến người dân biện pháp canh tác mới. Do lực lượng lao động trong nông nghiệp ít, vì thế gieo thẳng được bà con tiếp thu nhanh, chủ động áp dụng vào sản xuất. Từ năm 2013 đến nay, gieo thẳng lúa ở vụ xuân đạt 100% diện tích, vụ mùa đạt từ 80 - 90% diện tích. Vụ mùa năm nay, xã gieo cấy 410ha lúa, trong đó khoảng 90% diện tích gieo thẳng. Đến nay, toàn bộ diện tích gieo cấy đã được bừa ngả lần một. Thực tiễn cho thấy vụ mùa nằm trọn trong mùa mưa, bão, dễ bị ngập úng nếu gặp mưa sau khi gieo vãi nhưng nông dân Lê Lợi vẫn tự tin áp dụng biện pháp này nhờ nắm vững quy trình kỹ thuật, gieo vãi xong gặp mưa không được tháo nước ngay sẽ làm trôi dồn mộng lúa, tạo luống, rãnh nước hợp lý… Bên cạnh đó, là xã duyên giang gần sông Trà Lý, hệ thống kênh mương, máy bơm tưới, tiêu ngày càng được tăng cường cũng tạo điều kiện để nông dân áp dụng phương thức gieo thẳng.

Phấn đấu hoàn thành gieo cấy lúa mùa trước ngày 10/7, đến nay Vũ Thư đã cày lật được 100% diện tích, trong đó hơn 70% đã bừa ngả. Để bảo đảm hoàn thành gieo cấy 8.000ha lúa mùa trước ngày 10/7, huyện chỉ đạo các địa phương huy động tối đa phương tiện, đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành làm đất trước ngày 30/6. Nông dân trong huyện cũng đã gieo thẳng được 300ha lúa mùa. Huyện khuyến cáo các địa phương cần chú ý vùng gieo thẳng phải được quy hoạch gọn vùng, gọn thửa để thuận tiện cho việc chăm sóc, bảo vệ và đặc biệt là điều tiết nước giai đoạn đầu vụ. Ruộng gieo thẳng lúa phải được bừa kỹ hơn so với ruộng cấy, bừa xong tạo rãnh thoát nước xung quanh ruộng, tạo luống khum mai rùa, tuyệt đối không để mặt luống bị đọng nước. Trước khi gieo cần đánh lầm mặt bùn để hạt bám đất và nhanh mọc hơn. Vụ mùa nắng nóng nên sau khi tháo nước cần kéo luống và gieo ngay, tránh để mặt ruộng bị khô.

Mặc dù trong đề án sản xuất ngành Nông nghiệp khuyến cáo hạn chế việc gieo thẳng ở vụ mùa bởi thời tiết bất thuận, nhiều khả năng xảy ra mưa úng song tại nhiều địa phương diện tích gieo thẳng lúa ở vụ mùa đạt trên 90% diện tích. Vụ mùa năm nay, thời vụ gieo thẳng đối với lúa trà trung từ ngày 1 - 5/7, vì vậy các địa phương cần đẩy nhanh tiến độ làm đất.


Kỹ thuật gieo thẳng
Lượng thóc giống/sào: Để hạn chế công tỉa dặm cần khống chế lượng thóc giống ngay từ đầu, giống lúa BT7, T10... gieo từ 0,8 - 1kg/sào, các giống hạt to hơn gieo từ 1 - 1,2kg/sào.


Kỹ thuật gieo vãi: Để bảo đảm mật độ và giảm công tỉa dặm cần chia ruộng thành luống rộng từ 1,5 - 2m. Chia đều lượng mộng cho các luống. Nên gieo đi gieo lại nhiều lần, gieo úp tay cho hạt mộng bám đất, nếu gặp thời tiết bất thuận mộng mạ ít bị ảnh hưởng và mọc nhanh hơn. Lượng mộng dự phòng nên gieo gọn vào góc ruộng, tuyệt đối không tung hết vào ruộng hay rắc ra bốn xung quanh ruộng. Để bảo đảm mật độ và giảm công tỉa dặm cần chia ruộng thành luống rộng từ 1,5 - 2m.
 Trung tâm Khuyến nông Thái Bình

Lưu Ngần

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày