Thứ 6, 17/05/2024, 11:41[GMT+7]

Thái Thụy tập trung gieo cấy lúa vụ mùa

Thứ 2, 10/07/2017 | 08:59:43
1,571 lượt xem
Với mục tiêu hoàn thành gieo cấy 13.700ha lúa mùa, bà con nông dân huyện Thái Thụy đang tập trung xuống đồng đẩy nhanh tiến độ làm đất, gieo cấy lúa mùa bảo đảm trong khung thời vụ để đạt năng suất cao.

Thái Thụy đẩy nhanh tiến độ làm đất gieo cấy lúa vụ mùa.

Cũng như nhiều hộ nông dân khác trong huyện, những ngày này, gia đình bà Phạm Thị Suốt, thôn Kha Lý (Thụy Quỳnh) tích cực xuống đồng gieo cấy lúa vụ mùa. 

Bà Suốt cho biết: Vụ mùa này, nhà tôi gieo cấy 9 sào ruộng với các giống lúa như BC15, TBR225. Để bảo đảm khung thời vụ và tránh nắng nóng, buổi sáng, nhà tôi đi cấy từ 5 giờ đến 10 giờ, buổi chiều từ 15 giờ đến 18 giờ. Sau 3 ngày xuống đồng, tôi đã gieo cấy được hơn 5 sào lúa mùa trà sớm xong trước ngày 5/7 để sau thu hoạch phục vụ cho trồng cây màu vụ đông ưa ấm. Số diện tích lúa mùa còn lại tôi phấn đấu cấy xong trước ngày 15/7.

Vụ mùa năm 2017, xã Thụy Quỳnh phấn đấu gieo cấy 423ha lúa. Cơ cấu giống gồm: 75% giống BC15, còn lại là các giống lúa thuần. Tính đến nay bà con nông dân trong xã đã gieo cấy được 70% diện tích. 

Ông Phạm Thành Dương, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Thụy Quỳnh cho biết: Hiện nay, HTX đang tích cực đôn đốc chủ máy tập trung làm đất cho các diện tích còn lại, bảo đảm cho nông dân gieo cấy kịp thời vụ, chủ động khâu điều tiết nước, tổ chức bơm nước phục vụ cho sản xuất và tạo điều kiện thuận lợi cho lúa phát triển. Ngoài ra, HTX đã vận động người dân chủ động diệt trừ ốc bươu vàng ngay sau khi cấy xong để bảo vệ cho diện tích lúa mới cấy. Toàn xã, phấn đấu gieo cấy xong toàn bộ diện tích lúa mùa trước ngày 15/7.

Nông dân Thái Thụy gieo cấy lúa mùa.

Theo ông Nguyễn Hữu Hà, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện: Vụ mùa này, huyện Thái Thụy phấn đấu gieo cấy 13.700ha lúa. Cơ cấu giống gồm: BC15 chiếm 55%, các giống lúa chất lượng 35%, còn lại giống lúa thuần. Do thời gian giữa thu hoạch lúa xuân và gieo cấy lúa mùa năm nay ngắn, ngành Nông nghiệp huyện đã chỉ đạo các địa phương khẩn trương thu hoạch nhanh, gọn diện tích lúa xuân, chuẩn bị sản xuất vụ mùa. Theo đó, yêu cầu các xã, thị trấn huy động nhân lực, phương tiện máy móc đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa xuân, đồng thời tập trung làm đất tạo điều kiện cho sự phân hủy rơm rạ, chất hữu cơ trong đất, bảo đảm cho 4.000ha lúa mùa được gieo cấy trước ngày 5/7 tạo quỹ đất trồng cây màu vụ đông ưa ấm. Bên cạnh đó, các địa phương cũng chủ động các biện pháp phòng, trừ sâu bệnh trên mạ nhất là sâu đục thân và rầy các loại, bảo đảm 100% diện tích mạ được phun thuốc phòng, trừ sâu bệnh trước khi đưa ra cấy. Với sự chỉ đạo quyết liệt của huyện, đến ngày 5/7, toàn huyện đã gieo cấy được gần 5.000ha lúa mùa, đạt gần 40% tổng diện tích. Dự kiến, toàn huyện sẽ phấn đấu hoàn thành gieo cấy vụ mùa trước ngày 20/7, bảo đảm đúng khung thời vụ đề ra.

Thực hiện đề án sản xuất của huyện, Thái Thụy phấn đấu có 5.000ha lúa mùa áp dụng phương thức gieo thẳng, cấy bằng máy. Trong đó, một số xã có diện tích gieo thẳng đạt từ 80 - 100%  diện tích như: Thái Thành, Thái Thịnh, Thái Học, Thái Thủy… 

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương thực hiện mở rộng các diện tích gieo thẳng, ngành Nông nghiệp huyện đang tích cực chỉ đạo Xí nghiệp Khai thác các công trình thủy lợi Thái Thụy phối hợp với các xã điều tiết nước hợp lý phục vụ cho sản xuất vụ mùa, nhất là vùng gieo thẳng. Đồng thời, hướng dẫn các HTX chủ động diệt trừ ốc bươu vàng, thực hiện khơi thông mương máng, các hệ thống sông dẫn để bảo đảm cho việc tiêu nước hạn chế đến mức thấp nhất ngập úng lúa do mưa, bão gây ra.

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày