Thứ 7, 18/05/2024, 22:18[GMT+7]

Vũ Thư: Hoa và cây màu bị ảnh hưởng do mưa lớn

Thứ 6, 14/07/2017 | 08:30:41
1,377 lượt xem
Huyện Vũ Thư hiện có khoảng 800ha rau màu các loại và trên 50ha hoa, cây cảnh mini trên chậu. Những ngày qua, mưa lớn thường xuyên làm rau màu, cây hoa bị dập nát hoặc thối rễ, hỏng cây. Nông dân Vũ Thư đang nỗ lực ứng phó với mưa lớn kéo dài để bảo vệ các loại cây trồng.

Nông dân xã Tân Hòa (Vũ Thư) thu hoạch sớm rau màu để “chạy” mưa.

Cánh đồng màu xã Tân Hòa nằm ở cánh đồng cao, thông thường thiếu nước tưới nhưng mấy ngày nay do mưa lớn thường xuyên nên nước luôn xấp mặt ruộng. 

Vừa nhanh tay nhổ và bó rau, bà Đỗ Thị Tý vừa chia sẻ: Mưa lớn và thường xuyên khiến lứa rau cải thìa đợt này của gia đình bà bị dập lá và có biểu hiện chết úng, tuy rau còn non chưa đến kỳ thu hoạch nhưng bà phải nhanh chóng nhổ bán. Cùng với cải thìa, gia đình còn trồng các loại rau màu khác song do đợt mưa kéo dài đều bị ảnh hưởng, ước tính thiệt hại vài triệu đồng .

Không riêng rau màu mà các loại cây hoa, cây cảnh mini, hòe của xã Tân Lập cũng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lớn những ngày này. 

Gia đình ông Nguyễn Văn Hưng, bà Trần Thị Hương ở thôn Bổng Điền Nam, xã Tân Lập trồng hơn 2 sào hoa cúc vàng, cúc trắng. Bà Hương cho biết: Rất may thời điểm này, gia đình bà và hầu hết các gia đình ở đây đang ươm lứa hoa cúc cho ngày mùng 1 âm lịch tới nên hoa chưa trổ bông, thiệt hại đỡ nặng nề hơn. Tuy vậy, mưa lớn vẫn làm ảnh hưởng đến cây hoa cúc vì rễ cây úng nước, cây bị thối rễ. Mưa thường xuyên nên không thể phun thuốc phòng, trừ sâu bệnh cho hoa, nhiều cây bị nấm trắng trên ngọn, xoăn lá lại và chết. 

Không trồng hoa cúc như gia đình bà Hương, gia đình anh Trần Văn Thành, thôn Tăng Bổng (Tân Lập) hiện đang ươm hơn 3.000 chậu hoa hồng, chủ yếu là các giống hồng quý như hồng Văn Khôi, hồng cổ, hồng Sapa. Mặc dù anh Thành đã căng hơn 1.000m2 lưới đen cho toàn bộ vườn để hạn chế tác động của mưa lớn và đầu tư kinh phí nạo vét hệ thống tiêu nước cho vườn ươm nhưng mưa lớn thường xuyên làm một số cây bị chết, độ ẩm trong đất quá lớn khiến cây hoa hồng kém phát triển, dễ nhiễm bệnh, ảnh hưởng đến đợt hoa tới của cây. 

Ông Phạm Văn Đức, Giám đốc HTXNN xã Tân Lập cho biết: Xã có 160ha vườn trồng hoa, cây ăn trái, hòe, cây cảnh các loại. Qua khảo sát, hầu hết diện tích hoa cúc, huệ, hoa hồng, hoàng anh… đều bị tình trạng thừa nước gây chết dột, sinh trưởng, phát triển kém, phát sinh nhiều loại sâu bệnh. Diện tích hòe đã nở bông nhưng chưa thu hoạch bị mưa làm dập, rụng hoa làm giảm năng suất; phần hoa hòe bà con đã thu hoạch cũng bị thối, mốc do mưa liên tục không phơi nắng được. Hiện, HTX đang tuyên truyền, vận động bà con thường xuyên khơi thoát nước mặt vườn, dùng lưới căng để hạn chế tác động của mưa lớn, hướng dẫn nông dân thực hiện các biện pháp kỹ thuật để chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh hiệu quả cho các loại cây trồng.

Nông dân che lưới để hoa màu không dập nát.

Ông Trần Văn Hưng, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vũ Thư cho biết: Từ ngày 10 - 12/7, lượng mưa trên địa bàn huyện đo được ước tính gần 100mm, làm ngập úng cục bộ một vài diện tích nhỏ lẻ lúa gieo thẳng ở các địa phương. Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện đã kịp thời vận hành 5 trạm bơm tiêu úng lớn để tiêu thoát nước nội đồng, đến nay, toàn bộ diện tích lúa bảo đảm an toàn. Ngoài lúa, huyện có khoảng 800ha rau màu và 50ha hoa các loại. Đợt mưa này tuy không gây dập nát, hư hỏng trực tiếp cây trồng nhưng ảnh hưởng lớn đến quá trình sinh trưởng, phát triển của các loại cây, đặc biệt các loại rau màu, cây hoa. 

Theo dự báo của các đơn vị chuyên môn, những ngày tới, trên địa bàn huyện tiếp tục có mưa lớn xảy ra. Huyện đã và đang tích cực chỉ đạo các địa phương, HTXNN trên địa bàn chủ động khơi thông mương máng, vận hành các trạm bơm khi cần thiết để thực hiện công tác tiêu úng. Tuyên truyền, vận động nông dân tiến hành thu hoạch khẩn trương các loại rau màu tránh thối, hỏng; sử dụng các biện pháp như căng che nilon, lưới trên mặt luống để bảo vệ cây trồng , các HTX tích cực vào cuộc hướng dẫn nông dân triển khai các biện pháp chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh để cây trồng nhanh phục hồi, sinh trưởng, phát triển tốt nhằm khắc phục, hạn chế thấp nhất thiệt hại do đợt mưa này gây ra.

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày