Thứ 7, 18/05/2024, 10:12[GMT+7]

Công tác tư tưởng - văn hóa - Vũ khí sắc bén của Đảng, của cách mạng

Thứ 2, 31/07/2017 | 09:03:34
937 lượt xem
Ngay trong thời kỳ vận động thành lập Đảng, việc đầu tiên Bác Hồ quan tâm là tuyên truyền, vận động giác ngộ quần chúng nhân dân và huấn luyện cán bộ. Tuyên truyền trực tiếp nhằm vào những người yêu nước, thương dân, có chí hướng cứu nước, cứu dân và tuyên truyền qua báo chí, tài liệu trong nước và nước ngoài gửi về. Cũng theo Bác, tuyên truyền là đem một việc gì đó nói cho dân biết, dân hiểu, dân theo, dân làm.

Diện mạo nông thôn mới xã Nguyên Xá (Đông Hưng). Ảnh: Ngân Huyền

Từ khi có Đảng, dân theo Đảng làm Cách mạng Tháng Tám, kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước. Sau ngày đất nước hòa bình, thống nhất, Đảng tiến hành công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong kháng chiến chống Mỹ, bộ đội ta có câu: Tư tưởng không thông đeo bình tông không nổi, vượt Trường Sơn bằng đầu, bằng ý chí, nghị lực và quyết tâm, bằng lý tưởng cao đẹp của tuổi trẻ: “Cuộc đời đẹp nhất là trên trận tuyến đánh quân thù”. Những năm 1985 - 1990, Liên Xô và Đông Âu tan rã, sụp đổ - đất nước ta vẫn trụ vững, thế và lực ngày một phát triển bởi dân đồng tình theo Đảng “Đổi mới”: Đổi mới tư duy, đổi mới tư duy kinh tế trước. Hơn bao giờ hết, Đảng ta quan niệm: Công tác tư tưởng không chỉ quan trọng hàng đầu mà còn có vị trí đặc biệt quan trọng trong toàn bộ sự nghiệp của Đảng, của dân tộc ta.

Vai trò, vị trí ấy thể hiện ở việc định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân cũng như cho dư luận xã hội. Trong xã hội của thời đại công nghệ thông tin, của sự bùng nổ thông tin thì sự định hướng nhận thức càng cần thiết. Cơ sở cho sự định hướng ấy chính là quan điểm, chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; mặt khác, là sự cung cấp qua các phương tiện thông tin đại chúng, qua hội họp, qua tuyên truyền miệng. Để định hướng tốt cần quán triệt phương châm: “Toàn Đảng làm tốt công tác tư tưởng”, cả hệ thống chính trị tham gia mà ngành tuyên giáo đóng vai trò tham mưu của cấp ủy và là một lực lượng chủ lực, nòng cốt, xung kích.

Mặt khác, công tác tuyên giáo hiện nay cần làm tốt việc dự báo cho cấp ủy. Để dự báo đúng, cần sâu sát đơn vị, địa phương, cơ sở, gắn bó mật thiết với nhân dân. Đó cũng là kết quả của việc duy trì chế độ báo cáo định kỳ và đột xuất; là phản ánh của hệ thống, mạng lưới cộng tác viên dư luận xã hội, của các phương tiện thông tin đại chúng; của MTTQ và các đoàn thể; các cuộc tiếp xúc cử tri, tiếp công dân. Công tác tuyên giáo không chỉ truyền bá mà còn phải dõi theo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống như thế nào, những vấn đề nảy sinh trong quá trình tổ chức thực thiện.

Thành công của công tác tuyên giáo, công tác tư tưởng - văn hóa của Đảng bắt nguồn từ thành công của sự nghiệp cách mạng, của công cuộc đổi mới và trực tiếp là đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo. Để công tác tuyên giáo trở thành vũ khí sắc bén của Đảng trên mặt trận tư tưởng - văn hóa đòi hỏi đội ngũ cán bộ tuyên giáo sâu về lý luận - chính trị; nắm chắc nghị quyết, chủ trương, đường lối của Đảng; bám sát thực tiễn cuộc sống, gắn bó với cơ sở, với nhân dân. Không những thế, người làm công tác tuyên giáo phải biết giữ mình trước những cám dỗ của danh lợi, có bản lĩnh và dám đấu tranh. Thành quả của công tác tư tưởng chính là sự ổn định chính trị - xã hội, là sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, là kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị, là sự phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế, là vị thế của đất nước trên trường quốc tế, là sự cải thiện không ngừng đời sống vật chất, tinh thần và sự hài lòng của nhân dân.

Sự ổn định chính trị và phát triển kinh tế - xã hội của Thái Bình khá ấn tượng. Công cuộc xây dựng nông thôn mới, an sinh xã hội được quan tâm, cuộc sống của nhân dân được cải thiện và nâng cao cả về vật chất và tinh thần. Chúng ta tiếp tục phấn đấu cho một nền kinh tế xanh, bền vững, công nghệ cao. Cùng với đó là sự hài lòng của nhân dân. Điều này đặt ra cho công tác xây dựng Đảng nói chung, công tác tuyên giáo nói riêng những nhiệm vụ lớn lao, nặng nề nhưng cao cả. Mặt khác, chúng ta đang tiếp tục triển khai việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cũng là nhằm xây dựng Đảng, đặc biệt là đội ngũ cán bộ, cùng toàn dân thực hiện chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Nguyễn Bá Côn

Thành phố Thái Bình

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày