Thứ 6, 17/05/2024, 11:14[GMT+7]

UBND tỉnh họp nghe UBND huyện Vũ Thư báo cáo tình hình tích tụ, tập trung ruộng đất

Thứ 4, 09/08/2017 | 15:08:32
1,444 lượt xem
Sáng ngày 9/8, tại huyện Vũ Thư, UBND tỉnh tổ chức hội nghị nghe UBND huyện Vũ Thư báo cáo tình hình tích tụ, tập trung ruộng đất trên địa bàn huyện.

Đồng chí Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

 Đồng chí Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo huyện Vũ Thư đã báo cáo tình hình thực hiện tích tụ, tập trung ruộng đất trên địa bàn: Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, huyện và các xã đã thành lập ban chỉ đạo, tiểu ban tuyên truyền, tổ giúp việc thực hiện công tác tích tụ ruộng đất. Huyện ủy, UBND huyện ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, triển khai thực hiện; các ngành, địa phương tập trung tuyên truyền, họp dân và phát phiếu thăm dò ý kiến nhân dân nhằm tạo sự đồng thuận trong công tác tích tụ ruộng đất. 

Huyện Vũ Thư quy hoạch 11 vùng liên xã, dự kiến tích tụ 3.342 ha đất sản xuất nông nghiệp. Kết quả, huyện thu hút được 3 doanh nghiệp đăng ký thuê đất sản xuất nông nghiệp gồm: Tập đoàn TH đã đăng ký đầu tư vào 2 vùng liên xã trên địa bàn huyện với tổng diện tích 500 ha, trong đó đến nay đã tích tụ được 283,9 ha; Công  ty TNHH Nông nghiệp CNC An Thái đang tiến hành triển khai các bước thuê 40ha đất sản xuất nông nghiệp tại xã Việt Thuận; Công ty TNHH Phát triển Nông nghiệp Lâm Đạt đăng ký quy mô tích tụ từ 400 – 500 ha, trong đó đã khảo sát và chấp thuận đầu tư 40 ha tại Vũ Đoài. Ngoài ra, trên địa bàn huyện hiện có 48 hộ tập trung ruộng đất có quy mô từ 2 ha trở lên để sản xuất nông nghiệp với tổng diện tích 180 ha. 

Quá trình huyện Vũ Thư triển khai tích tụ, tập trung ruộng đất còn gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc như: Doanh nghiệp có nhu cầu diện tích sản xuất nông nghiệp lớn nhưng quỹ đất của các địa phương không đủ, các vùng không tập trung, mặt bằng canh tác không đều; doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc thỏa thuận với người dân về giá cả, ký kết hợp đồng thuê đất; chính quyền còn lúng túng trong quản lý, hướng dẫn thủ tục thuê đất…

Nông dân Việt Hùng đầu tư trồng nhiều loại cây có giá trị kinh tế cao. 

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung bàn bạc, thảo luận nhiều nội dung, vấn đề liên quan đến công tác tích tụ ruộng đất như: vấn đề giá cả, phương thức, thời gian thanh toán kinh phí thuê đất; việc triển khai hình thức nào, thủ tục ra sao, mức kinh phí bảo lãnh của doanh nghiệp để đề phòng trường hợp phá vỡ mặt bằng canh tác; việc xử lý phần việc liên quan khi doanh nghiệp sản xuất gặp rủi ro trong sản xuất kinh doanh; vai trò của cấp ủy, chính quyền các cấp tham gia triển khai, giám sát để đảm bảo lợi ích hài hòa cho cả người dân và doanh nghiệp khi cho thuê và thuê đất…

Kết luận tại hội nghị, đồng chí Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Thời gian qua, Vũ Thư là 1 trong 2 huyện của tỉnh huy động được hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt nhất trong công tác tích tụ, tập trung ruộng đất. 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Thời gian tới, huyện tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận, tham gia tích cực của nhân dân trong công tác tích tụ ruộng đất. Cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã quan tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho 3 doanh nghiệp đã đăng ký thuê đất, phấn đấu đến tháng 10/2017 bàn giao cho các doanh nghiệp thuê 350 – 400 ha đất nông nghiệp. Cùng với tích tụ quy mô lớn, huyện quan tâm, tạo điều kiện về khâu liên doanh, liên kết để 48 hộ đã tập trung ruộng đất trên địa bàn tổ chức sản xuất có hiệu quả. Trong quá trình huyện triển khai thực hiện công tác tích tụ ruộng đất, huyện thường xuyên báo cáo, cập nhật tiến độ để UBND tỉnh nắm bắt thuận lợi, khó khăn và có định hướng chỉ đạo kịp thời.  

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị của tỉnh có liên quan cần bám sát các văn bản chỉ đạo để định hướng cho cơ sở; tham mưu cho UBND tỉnh triển khai có hiệu quả công tác tích tụ ruộng đất; nhanh chóng hoàn chỉnh bộ tài liệu mẫu về hợp đồng thuê đất để các địa phương thuận lợi trong triển khai. Huyện Vũ Thư và các sở, ngành, đơn vị của tỉnh có sự phối hợp chặt chẽ, quyết tâm thực hiện thành công công tác tích tụ ruộng đất làm đòn bẩy cho các huyện khác triển khai.

Quỳnh Lưu