Thứ 7, 18/05/2024, 19:15[GMT+7]

Thành phố ra quân phun trừ sâu cuốn lá nhỏ và sâu đục thân hai chấm trên lúa mùa

Thứ 3, 15/08/2017 | 08:23:06
1,840 lượt xem
Hiện nay, 2.400ha lúa mùa của thành phố Thái Bình đang ở giai đoạn cuối đẻ nhánh đến phân hóa đòng. Tuy nhiên, trên đồng ruộng xuất hiện sâu cuốn lá nhỏ, sâu đục thân hai chấm đang có nguy cơ gây hại trên toàn bộ diện tích lúa mùa. Để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do sâu bệnh gây ra, UBND thành phố đã phát động chiến dịch phun trừ từ ngày 12 - 15/8.

Nông dân xã Vũ Phúc phun trừ sâu cuốn lá nhỏ và sâu đục thân hai chấm.

Trong ngày đầu ra quân, rất đông nông dân đã đến các HTX DVNN mua thuốc để kịp thời phun trừ sâu bệnh. Bà Hoàng Thị Thu ở thôn Lê Lợi (xã Vũ Đông) cho biết: Ngay từ những hôm trước, hệ thống truyền thanh của xã, thôn liên tục thông báo về tình hình sâu cuốn lá nhỏ, sâu đục thân hai chấm hại lúa mùa và yêu cầu bà con ra đồng phun trừ từ ngày 12 - 15/8 để đạt hiệu quả cao nhất. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, tôi mua thuốc về phun trừ cho toàn bộ 7 sào ruộng của gia đình.

Trên khắp các cánh đồng của thành phố, bà con nông dân đang tất bật phun thuốc trừ sâu cuốn lá nhỏ và sâu đục thân hai chấm. Bà Đặng Thị Trương ở thôn Phúc Thượng (xã Vũ Phúc) cho biết: Qua kiểm tra, 5 sào lúa của nhà tôi đều bị nhiễm sâu cuốn lá nhỏ, sâu đục thân hai chấm và còn tồn tại cả rầy lưng trắng do lần trước phun trừ chưa triệt để. Theo hướng dẫn của cán bộ bảo vệ thực vật (BVTV), tôi đã mua thuốc kết hợp phun trừ các loại sâu bệnh trong đợt này, sau đó tiếp tục kiểm tra để phun nhắc lại đối với những diện tích còn nhiễm sâu bệnh.

Ông Đinh Gia Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Thái Bình cho biết: Vụ mùa năm 2017, các đối tượng sâu bệnh phát sinh, phát triển mạnh và gia tăng về diện tích, mật độ so với cùng kỳ hàng năm, đặc biệt là sâu cuốn lá nhỏ, sâu đục thân hai chấm… Nếu không tổ chức phòng, trừ sớm, kịp thời sẽ có nguy cơ bùng phát thành dịch, ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất, sản lượng lúa mùa. Trước tình hình đó, UBND thành phố đã phát động chiến dịch phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ, sâu đục thân hai chấm từ ngày 12 - 15/8. Để tránh cho bà con nông dân có tư tưởng chủ quan, lơ là, UBND thành phố đã yêu cầu các địa phương, đơn vị tăng cường thông tin tuyên truyền về tình hình sâu bệnh hại lúa mùa; tập trung nhân lực, vật tư, phương tiện tổ chức nghiêm chiến dịch phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ và sâu đục thân hai chấm. Đồng thời chỉ đạo các HTX DVNN chủ động cung ứng đầy đủ, kịp thời các chủng loại thuốc BVTV phục vụ công tác phòng, trừ sâu bệnh; hướng dẫn nông dân sử dụng thuốc BVTV theo nguyên tắc “4 đúng”; tăng cường công tác quản lý thuốc BVTV và vật tư nông nghiệp, không để hàng giả, hàng kém chất lượng lưu thông trên thị trường làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân và kết quả sản xuất của địa phương. UBND thành phố cũng yêu cầu các đồng chí trưởng các phòng, ban, đoàn thể của thành phố phụ trách xã, phường và lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các địa phương, đơn vị phối hợp với cơ quan chuyên môn tăng cường bám sát cơ sở, chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra công tác phòng, trừ sâu bệnh để đạt hiệu quả cao nhất.



Bà Đinh Thị Nụ, Trạm trưởng Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật thành phố Thái Bình 

Đợt phòng, trừ sâu bệnh này có ý nghĩa rất quan trọng, quyết định đến năng suất, sản lượng lúa mùa năm 2017. Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật thành phố đã đề nghị UBND thành phố phát động chiến dịch phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ và sâu đục thân hai chấm từ ngày 12 - 15/8 cho toàn bộ diện tích lúa mùa (trong đó, phun trừ sâu cuốn lá nhỏ 1.900ha lúa, sâu đục thân hai chấm 500ha lúa). Đối với sâu cuốn lá nhỏ, khuyến cáo nông dân nên sử dụng thuốc Takumi 20WG (20SC), Diretor 70EC; sâu đục thân hai chấm nên sử dụng thuốc Prevathon 5SC, Virtako 40WG; khuyến cáo tại những vùng có mật độ sâu cuốn lá nhỏ cao, sau phun thuốc từ 3 - 5 ngày cần tổ chức kiểm tra lại, những nơi còn mật độ sâu từ 30 con/m2 trở lên phải phun kép lại lần hai.


Ông Lê Duy Thăng, Chủ tịch UBND xã Vũ Phúc (thành phố Thái Bình) 

Ngay sau khi UBND thành phố phát động chiến dịch phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ và sâu đục thân hai chấm, UBND xã đã triển khai kế hoạch đến toàn thể cán bộ xã, thôn; chỉ đạo Đài Truyền thanh xã, thôn tuyên truyền liên tục về tình hình sâu bệnh hại lúa, đặc biệt là việc thực hiện nghiêm chiến dịch phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ và sâu đục thân hai chấm. HTX DVNN chủ động cung ứng đầy đủ các loại thuốc BVTV theo khuyến cáo, mở rộng điểm bán để phục vụ bà con trong đợt phòng, trừ.


Ông Trịnh Xuân Điến, thôn Thanh Miếu, xã Vũ Phúc (thành phố Thái Bình)


Mỗi khi xã, thôn phát động chiến dịch phòng, trừ sâu bệnh, tôi và bà con đều đến HTX DVNN mua thuốc vì mua được đúng chủng loại thuốc, được cán bộ BVTV hướng dẫn kỹ thuật, liều lượng phun thuốc, từ đó yên tâm sử dụng để đạt được hiệu quả cao nhất.


Thanh Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày