Chủ nhật, 19/05/2024, 01:22[GMT+7]

Tiền Hải bám sát đồng ruộng, phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ

Thứ 5, 17/08/2017 | 08:29:47
1,141 lượt xem
Để bảo vệ 10.300ha lúa mùa đang trong giai đoạn phân hóa đòng, huyện Tiền Hải đã phát động nông dân thực hiện phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ đối với 100% diện tích từ ngày 14 - 17/8.

Nông dân Tiền Hải tích cực phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ.

Theo báo cáo của Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Tiền Hải sâu cuốn lá nhỏ vụ mùa năm nay phát sinh sớm, mật độ cao hơn so với cùng kỳ. Mật độ sâu trung bình từ 70 - 100 con/m2, nơi cao 150 - 200 con/m2, cục bộ 300 - 500 con/m2. Do điều kiện thời tiết nắng, nóng, nền nhiệt độ cao rất thuận lợi cho sâu cuốn lá nhỏ vũ hóa và đẻ trứng, tỷ lệ nở cao. 

Thực hiện chiến dịch phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ từ ngày 14 - 17/8, trước đó các ban, ngành, chính quyền trong toàn huyện đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến nông dân trong giai đoạn lúa phân hóa đòng rất mẫn cảm với sâu bệnh, đặc biệt là sâu cuốn lá nhỏ. Nếu không phòng, trừ tốt, sâu cuốn lá nhỏ gây hại làm ảnh hưởng đến sinh trưởng, giảm năng suất lúa mùa. 

Ngày đầu tiên thực hiện chiến dịch phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ tại huyện Tiền Hải, chúng tôi có mặt tại xã Đông Quý ghi nhận công tác phòng, trừ sâu bệnh được chính quyền xã thực hiện nghiêm theo công văn chỉ đạo của huyện. 

Ông Vũ Hồng Điệp chia sẻ: Từ đầu vụ đến nay, 5 sào lúa mùa cấy giống Bắc thơm số 7 của gia đình đã xuất hiện một số đối tượng sâu bệnh gây hại như rầy lưng trắng và sâu cuốn lá nhỏ… Nếu sâu bệnh không được phát hiện sớm và phòng, trừ kịp thời sẽ ảnh hưởng lớn đến năng suất lúa của cả vụ do vậy tôi thường xuyên tích cực thăm đồng. Thực hiện chỉ đạo của HTX tôi đã mua thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) theo khuyến cáo của ngành chuyên môn về phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ cho 100% diện tích. Cũng như Đông Quý, HTX Vũ Lăng đang tập trung bám sát đồng ruộng để kiểm tra, theo dõi tình hình phát sinh và gây hại của sâu cuốn lá nhỏ, hướng dẫn nông dân thực hiện kịp thời các biện pháp phòng, trừ theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. 

Ông Nguyễn Quốc Tịch, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Vũ Lăng cho biết: HTX đã chủ động tuyên truyền, tổ chức phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ cho 310ha lúa mùa trong toàn xã. Tích cực phối hợp với ngành chuyên môn điều tra diễn biến tình hình sâu bệnh trên lúa để có biện pháp phòng, trừ kịp thời. Đồng thời, tổ chức các tổ bán thuốc BVTV lưu động tại thôn cung ứng các loại thuốc đặc hiệu cho bà con nông dân. Chỉ đạo các tổ thủy nông chủ động điều tiết nước hợp lý bảo đảm cho công tác phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ đạt hiệu quả cao.

Ông Trần Minh Tiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải cho biết: Đợt phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ lần này rất quan trọng quyết định đến thời gian sinh trưởng, lúa làm đòng, trỗ bông. Do đó, UBND huyện đã có công văn đôn đốc các xã, thị trấn triển khai biện pháp phòng, trừ sâu cuốn lá cho 100% diện tích. Để chiến dịch phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ đạt hiệu quả, Tiền Hải yêu cầu các ngành chuyên môn, địa phương thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, thông báo tình hình diễn biến của sâu cuốn lá nhỏ đến bà con nông dân để chủ động phòng, trừ. Yêu cầu đài truyền thanh cơ sở tăng thời lượng tuyên truyền về tình hình sâu bệnh để nông dân thấy rõ mức độ gây hại của sâu bệnh. Các HTX chuẩn bị đầy đủ các loại thuốc BVTV theo khuyến cáo, mở rộng các điểm bán phục vụ nông dân trong những ngày phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ; tham mưu cho UBND xã phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra các cửa hàng kinh doanh thuốc BVTV, xử lý nghiêm theo pháp luật những hành vi buôn bán hàng giả, kém chất lượng. Yêu cầu Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện phối hợp với các HTX tổ chức bơm nước, điều tiết nước hợp lý tại các xứ đồng phục vụ tốt cho bà con nông dân phòng, trừ sâu bệnh. Khuyến cáo nông dân ở những vùng có sâu cuốn lá nhỏ mật độ cao, cần phun kép nhằm diệt trừ hiệu quả hạn chế quá trình gối lứa của sâu. Ngoài phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ, bà con nông dân cũng cần diệt trừ rầy các loại ngay nếu mật độ từ 300 con/m2 trở lên nhằm ngăn chặn phát sinh bệnh lùn sọc đen trên lúa mùa.  

Mạnh Thắng


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày